10/01/2015 08:36 GMT+7

Thị trấn Pháp chìm trong căng thẳng

VÕ TRUNG DUNG (từ Dammartin-en-Goële)
VÕ TRUNG DUNG (từ Dammartin-en-Goële)

TT -  Không khí càng căng thẳng hơn khi trong bán kính khoảng 10km quanh thị trấn Dammartin-en-Goële chỉ thấy sự hiện diện của quân đội và cảnh sát đặc nhiệm trang bị súng ống hiện đại.

Bầu không khí ở thị trấn Dammartin-en-Goële và cả Paris đã rất nặng nề khi cảnh sát cho biết gần như chắc chắn Cherif và Said Kouachi - hai nghi can thực hiện cuộc tấn công khủng bố ở tòa báo biếm Charlie Hebdo - đang ẩn náu obên trong một công ty của khu công nghiệp ở địa phương này. 

Nguy hiểm hơn, chúng đã bắt giữ nhân viên của công ty làm con tin. Thế nhưng lúc đó mọi nguồn tin liên quan đến vụ bắt giữ con tin đều do cảnh sát và chính quyền địa phương cung cấp nhỏ giọt cho truyền thông.

Cánh nhà báo chúng tôi cùng các đồng nghiệp quốc tế cũng bị chặn lại ở cách hiện trường khoảng 3km. Chúng tôi chỉ đứng ở một cánh đồng ngóng về nơi đang căng thẳng đến nín thở. Thế mà cảnh sát vẫn cứ dặn đi dặn lại là tránh đưa thông tin quá chi tiết hoặc viết quá căng thẳng gây hoang mang cho dân chúng.

Cảnh sát cho biết hai anh em Kouachi bắt giữ một con tin nhưng cũng có thể là nhiều người, bởi đây là một công ty quy mô nhỏ có 4-5 nhân viên. Không ai biết chính xác một hay nhiều con tin đang nằm trong tay chúng.

Không khí càng căng thẳng hơn khi trong bán kính khoảng 10km quanh thị trấn Dammartin-en-Goële chỉ thấy sự hiện diện của quân đội và cảnh sát đặc nhiệm trang bị súng ống hiện đại. Có hơn 1.000 cảnh sát đặc nhiệm và 5-6 trực thăng đã được triển khai bao vây công ty, nơi anh em Cherif và Said Kouachi đang ẩn náu.

Đến khoảng 13g theo giờ địa phương (khoảng 19g giờ Việt Nam), thông tin từ cảnh sát cho biết một trong hai nghi can đã có cuộc thương lượng với đại diện cảnh sát đặc nhiệm. Tuy nhiên, cuộc thương lượng bất thành vì nghi can này không chịu đầu hàng. Hắn khăng khăng muốn chết cho cuộc “thánh chiến”.

Giới chức địa phương và cảnh sát đang nỗ lực thuyết phục nhằm mục đích không để chúng tự sát. Họ quan ngại chúng sẽ tiếp tục hành động cực đoan, gây hại cho con tin đang nằm trong tay của chúng.

Giới chức Pháp giờ đây cũng không muốn truyền thông đưa tin nhiều về vụ bắt cóc con tin ở Dammartin-en-Goële. Họ quan ngại hai nghi can trên đều sử dụng điện thoại thông minh, có thể cập nhật tin tức từng phút. Nếu truyền thông đưa quá nhiều và chi tiết về vụ bắt cóc lẫn hành động của cảnh sát đang ở bên ngoài, vô hình trung sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng con tin cũng như gây khó khăn cho chiến dịch bủa vây của cảnh sát.

Không khí căng thẳng bao trùm thủ đô Paris, các vùng phụ cận và đặc biệt là thị trấn Dammartin-en-Goële. Người dân trong các khu vực này được yêu cầu ở trong nhà, trẻ nhỏ đi học thì ở tại trường, nhân viên văn phòng cũng được khuyến cáo không ra ngoài.

Các trạm xe điện ngầm từ hôm xảy ra vụ tấn công tòa báo biếm Charlie Hebdo đến nay cũng trở nên vắng vẻ.

Lúc này lại có thêm thông tin về một vụ bắt cóc con tin ở trong Paris. Làm báo chiến trường ở nơi bom đạn mà lúc ấy tôi lại lo cho vợ vì cô ấy sắp đến giờ đi làm về. Cô ấy phải đi xe điện ngầm. Hai con tôi đã được nhà trường hỗ trợ an toàn.

Người dân Paris và các vùng gần đó nay chọn phương án tự lái xe đi làm, đưa con đi học vì lo sợ bị tấn công khủng bố. Đường sá Paris và các vùng phụ cận có lúc tắc nghẽn vì lượng xe tư nhân lưu thông trên đường tăng đột biến.

Những ngày này, tâm trạng người dân Paris rất hoang mang. Câu chuyện về cuộc tấn công khủng bố ở tòa báo Charlie Hebdo luôn là đề tài nóng trong các cuộc trò chuyện của người dân địa phương.

Ngay cả những em nhỏ cũng quan tâm đến vấn đề này, nhất là sau khi xuất hiện diễn tiến mới trong cuộc săn lùng hai nghi can khủng bố. Người dân Pháp nói chung và Paris nói riêng chưa hết bàng hoàng sau vụ tấn công đẫm máu ở tòa báo Charlie Hebdo lại phải đối diện với nỗi sợ hãi “chủ nghĩa cực đoan” tiếp tục xuất hiện ở vùng quê bình yên ở ngoại ô Paris.

Và điều đó có thể tái diễn ở một nơi nào đó trên đất Pháp. Họ đang bị ám ảnh về việc nhóm cực đoan này bị tiêu diệt thì nhóm cực đoan khác sẽ xuất hiện.

VÕ TRUNG DUNG (từ Dammartin-en-Goële)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên