15/07/2016 10:25 GMT+7

Đâm xe tấn công khủng bố hàng loạt có xu hướng tăng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các vụ tấn công như vừa xảy ra ở Nice được giới chuyên gia nhận định có xu hướng tăng trong thế kỷ 21, mặc dù ít phổ biến tại Mỹ và châu Âu.

Nước Pháp lại trải qua một ngày tang tóc - Ảnh: Reuters
Nước Pháp lại trải qua một ngày tang tóc - Ảnh: Reuters

Từ tháng 12-2010 Bộ An ninh nội địa Mỹ đã ra thông cáo cảnh báo về nguy cơ sử dụng các loại phương tiện xe cộ làm vũ khí tấn công của các nhóm tội phạm, khủng bố.

Theo đó, báo cáo nêu rõ, các nhóm khủng bố nước ngoài đã sử dụng các hình thức tấn công dùng các loại xe (hoặc xe bình thường hoặc đã được độ lại phục vụ mục đích tấn công) để lao vào các đám đông, tòa nhà cùng các phương tiện khác.

Một dạng thức khác của kiểu tấn công này là bọn tội phạm dùng các xe lao vào một tòa nhà có cổng khóa, sau đó kích nổ bom tấn công, giống như vụ tấn công xảy ra ngày 26-6-2015 ở Saint-Quentin-Fallavier, gần thành phố Lyon (Pháp) làm 2 người bị thương.

Những dạng thức tấn công kiểu này có thể bị bọn khủng bố lợi dụng để nhằm vào các mục tiêu có đông người tập trung như nơi diễn ra các sự kiện thể thao, hoạt động giải trí hoặc các trung tâm mua sắm…

Trên thực tế, trong thế kỷ 21 có vẻ như xu hướng các nhóm khủng bố sử dụng dạng thức tấn công này đang tăng. Nhà báo James Andrew Coyne người Canada, người giữ mục bình luận của tờ National Post mô tả hiện tượng này như một dạng thức "vi khủng bố".

Theo Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), sở dĩ phương thức tấn công này đang trở nên phổ biến nhiều hơn vì "dạng thức tấn công bằng xe đâm húc giúp những kẻ khủng bố vốn hạn chế về thuốc nổ cũng như vũ khí có điều kiện tiến hành một cuộc tấn công ngay trên lãnh thổ quê nhà với yêu cầu tối thiểu nhất về đào tạo cũng như kinh nghiệm".

Dạng thức tấn công này cũng hay được những kẻ khủng bố kiểu "sói cô đơn", những kẻ vốn không hoạt động trong một phong trào hay tổ chức nào cụ thể, tận dụng.

Trong khi đó nhà nghiên cứu chống khủng bố Daveed Gartenstein-Ross cho rằng thủ đoạn này gia tăng ở Israel vì "các rào cản an ninh ở đó khá hiệu quả do đó khiến chúng khó mang bom được vào trong nước".

Theo thống kê của Bộ an ninh nội địa Mỹ, mặc dù không phải vụ tấn công bằng xe nào cũng liên quan tới khủng bố, nhưng trên thực tế đã ghi nhận một số vụ tấn công khủng bố theo kiểu dùng xe đâm húc xảy ra.

Bộ an ninh nội địa Mỹ dẫn ra vụ tấn công bằng xe ủi lao vào đám đông xảy ra ngày 2-7-2008 tại Israel làm 4 người chết, 45 người bị thương, 2 xe buýt và hàng chục ô tô bị hư hỏng.

Vụ tấn công bằng xe hơi SUV nhằm vào khuôn viên đại học ở Chapel Hill, New York ngày 3-3-2006 làm 9 người bị thương.

Vụ tấn công bằng xe chở container nhằm vào tòa nhà chính quyền ngày 1-7-2001 ở Sacramento, California, làm hỏng tòa nhà này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên