19/02/2016 16:28 GMT+7

Đàm phán giữ Anh lại EU gay go trong ngày thứ hai

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cuộc đàm phán tại Brussels nhằm giữ Anh ở lại Liên minh châu Âu kéo dài suốt đêm đến sáng ngày 19-2 (giờ Bỉ) nhưng tình hình đang trở nên kém lạc quan hơn, như lời thủ tướng Ý .

Thủ tướng Anh bước ra khỏi hội nghị tại Brussels sáng ngày 19-2 giờ Bỉ - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh bước ra khỏi hội nghị tại Brussels sáng ngày 19-2 giờ Bỉ - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh David Cameron rời hội nghị vào sáng sớm với vẻ mặt mệt mỏi sau một đêm không ngủ sau khi cuộc đàm phán ngày đầu tiên không đem lại kết quả nào. Các bên dự kiến quay trở lại đàm phán vào bữa trưa, khoảng 19g30 giờ Việt Nam.

“Đàm phán có thể kéo dài hơn dự kiến” - thủ tướng Ireland Enda Kenny nói sáng ngày 19-2. Các bên hy vọng đạt được một thỏa thuận có thể đạt được trong ngày cuối cùng của hội nghị để tạo điều kiện cho ông tiến hành cuộc trưng cầu ý dân ngay trong tháng 6 tới về việc nước Anh sẽ ở lại hay rời khỏi EU.

Thủ tướng Ý Matteo Renzi cho biết họ đạt được một số bước tiến về vấn đề nhập cư nhưng thụt lùi trong thỏa thuận về cải cách của Anh. “Tôi luôn tự tin nhưng ít lạc quan hơn so với lúc vừa đến”- ông nói.

Chris Morris của trang BBC nói rằng các vấn đề dường như nhiều hơn sau ngày thứ nhất của cuộc đàm phán và các nhà ngoại giao nói thêm rằng bất đồng về thỏa thuận ngày càng lớn.

Theo Reuters, cuộc thương lượng rất cam go khi mà các thành viên khác của EU cương quyết hạn chế nhượng bộ dù muốn giữ Anh lại. Thủ tướng Cameron trước hội nghị cũng tuyên bố sẵn sàng bỏ đi nếu không có một thỏa thuận “đáng tin cậy”.

Một nguồn tin cho biết các vấn đề chính còn bất đồng hiện nay bao gồm việc thay đổi các hiệp ước của EU, bao nhiêu nước được cắt phúc lợi cho người nhập cư và việc hạn chế phúc lợi làm việc cho người nhập cư nên kéo dài bao lâu...

Trước đó, Bloomberg đưa tin Anh quyết định tăng thời gian cắt giảm phúc lợi cho người nhập cư lên 13 năm thay vì bốn năm như trước trong khi Guardian cho biết EU và London cũng không nhất trí về cải cách hiệp ước Lisbon.

Chính phủ Anh vấp phải sự phản đối từ nhiều nước thành viên đối với đòi hỏi được miễn trừ thực hiện điều khoản hội nhập chính trị hơn nữa trong EU.

Nêu không đạt được thỏa thuận lần này, ông Cameron vẫn còn cơ hội tại một hội nghị EU bổ sung dự kiến tổ chức vào cuối tháng 2 hoặc tại hội nghị thượng đỉnh EU trong tháng 3.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Anh EU đàm phán