13/02/2012 22:53 GMT+7

Đại sứ quán Israel tại Ấn Độ và Gruzia bị tấn công

TẤN KHOA (Theo AP, Reuters)
TẤN KHOA (Theo AP, Reuters)

TTO - Ít nhất bốn người bị thương trong hai vụ tấn công bằng bom nhằm vào đại sứ quán Israel tại Ấn Độ và Gruzia ngày 13-2.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu quy trách nhiệm cho Iran và nhóm khủng bố Hezbollah đứng đằng sau vụ việc.

eclBBaWE.jpgPhóng to
Nhân viên pháp y kiểm tra chiếc xe của Đại sứ quán Israel bị nổ bom tại New Delhi hôm nay - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel cho biết: “Có hai vụ tấn công. Vụ việc ở New Delhi (Ấn Độ) đã diễn ra thành công” sau khi quả bom đặt trong một chiếc xe mang biển số ngoại giao của Israel, đặt gần Đại sứ quán Israel, phát nổ.

Địa điểm vụ tấn công ở Ấn Độ chỉ cách Văn phòng Thủ tướng Manmohan Singh 500m. Trong số bốn người bị thương có vợ của tùy viên quốc phòng Israel.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh một ngày trước đó là ngày đánh dấu bốn năm vụ ám sát tên Imad Mugniya diễn ra thành công, khi y thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe hơi ở thủ đô Damascus, Syria ngày 12-2-2008. Mugniya là tư lệnh đầu sỏ của nhóm khủng bố Hezbollah. Nhóm Hezbollah kết luận Israel là thủ phạm gây ra vụ việc và đã thề sẽ trả thù cho cái chết của Mugniya. Israel đã đặt các cơ quan ngoại giao của mình trong tình trạng báo động cao vào dịp này.

Còn quả bom dùng tấn công Đại sứ quán Israel ở thành phố Tbilisi (Gruzia) đã được cảnh sát địa phương vô hiệu hóa kịp thời. Quả bom này được tìm thấy trong một chiếc xe hơi của nhân viên tại đại sứ quán. Do đó, Thủ tướng Netanyahu khẳng định vụ đánh bom rõ ràng nhằm vào những nhân viên địa phương đang làm việc tại sứ quán Israel ở nước này.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Israel Shota Utiashvili cho biết chiếc xe chở bom không đậu gần Đại sứ quán Israel khi đó. Theo ông, đây là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào nhân viên sứ quán Israel tại đây. Cảnh sát vẫn chưa xác định được nghi phạm nào.

Phát biểu trước các nghị sĩ Israel, Thủ tướng Netanyahu nói: “Trong nhiều tháng qua, chúng ta đã chứng kiến những vụ tấn công nhằm vào công dân Israel và người Do Thái ở nhiều nơi như Azerbaijan, Thái Lan và nhiều nơi khác… Trong tất cả mọi vụ việc, những kẻ đứng đằng sau chính là Iran và băng nhóm Hezbollah”.

Tính đến nay vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ việc. Israel đang phối hợp với cảnh sát địa phương để điều tra các vụ đánh bom.

Thủ tướng Israel mạnh mẽ tố cáo “Iran là nước xuất khẩu khủng bố lớn nhất thế giới” và khẳng định “chúng ta sẽ tiếp tục hành động mạnh mẽ, có phương pháp và kiên nhẫn để chống lại bọn khủng bố quốc tế đến từ Iran”.

TẤN KHOA (Theo AP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên