11/02/2015 11:43 GMT+7

Đại sứ Mỹ tham gia thả cá chép đưa ông Táo về trời

VÂN ĐỖ - ĐẠI VIỆT - THÁI LỘC
VÂN ĐỖ - ĐẠI VIỆT - THÁI LỘC

TTO - "Khi thả cá, tôi cảm thấy rất đặc biệt cho gia đình tôi, cho đất nước Việt Nam và cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ”, hòa vào phong tục người Việt, đại sứ Mỹ Ted Osius chia sẻ.

Đại sứ Mỹ Ted Osius thả cá chép

Gia đình đại sứ Ted Osius ở Hồ Tây sáng nay - Ảnh: VIỆT DŨNG

Tuy thời tiết sáng nay (11-2, 23 tháng Chạp) không thuận lợi với mưa bụi và sương giăng kín hồ Tây, đại sứ Mỹ Ted Osius cùng gia đình đã có mặt từ 7g30 thực hiện nghi lễ thiêng liêng của người Việt Nam.

Ở tại phía Tây chùa Trấn Quốc, nơi đại sứ thả cá, rất đông các mẹ, các chị đem cá ra thả.

Theo phong tục người Việt Nam từ xa xưa, 23 tháng Chạp là ngày đưa ông Táo về trời. Táo quân sẽ cưỡi cá chép lên thiên đình để bẩm báo với Ngọc Hoàng mọi việc tốt xấu trong năm của từng người trong gia đình.

“Đây là lần đầu tiên tôi thực hiện truyền thống này. Khi thả cá, tôi cảm thấy rất đặc biệt cho gia đình tôi, cho đất nước Việt Nam và cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ” - ông Ted Osius chia sẻ cảm nhận của mình sau khi tự tay thả cá vàng xuống hồ.

“Tôi hy vọng những chú cá này sẽ mang những lời chúc của tôi tới Ngọc Hoàng, chúc cho Việt Nam ngày càng thịnh vượng trong năm Ất Mùi này và chúc cho mối quan hệ Việt - Mỹ ngày càng bền chặt”, đại sứ nói bằng tiếng Việt khá thành thục. 

Giới thiệu người bạn đời và con trai của mình trước báo giới, ngài đại sứ bày tỏ niềm hân hoan được đón Tết cùng gia đình tại Hội An (Quảng Nam) và thưởng thức món bánh chưng trong dịp lễ cổ truyền này.

“Tôi rất thích món bánh chưng rán ăn với xì dầu vào bữa sáng. Nhưng tôi cũng thích sự giản đơn của bánh chưng khi tôi hiểu được đó là biểu tượng cho sự hài hoà giữa trời, đất và con người cùng với câu chuyện về Hùng Vương tôi đã được nghe kể", đại sứ nói.

Nhiều người dân TP.HCM đưa ông Táo về trời

Sáng cùng ngày, tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Q.3, Phú Nhuận, Q.Tân Bình), kênh Tàu Hủ (Q.5, Q.8), kênh Bến Nghé (Q.1), người dân TP.HCM nô nức đưa cá chép xuống kênh để thả.

Một chú cá chép vàng được thả trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Ảnh : Đại Việt

Anh Ngô Đình Long (nhân viên văn phòng tại Q.Tân Bình), cho biết sáng nay khi đi làm anh đã tranh thủ ghé vào chợ mua một con cá chép để thả xuống kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Hằng năm, mọi người trong gia đình anh lại thay nhau ra kênh thả cá chép. Đây là truyền thống được gia đình giữ gìn hơn chục năm nay.

Trên kênh Bến Nghé, bà Nguyễn Thị Liên (63 tuổi) và con gái Hoàng Thị Lan Hương (35 tuổi) cũng cùng hàng xóm trên đường Nguyễn Trãi, Q.1 ra thả cá.

Bà Liên, cho biết do hết cá chép nên hai mẹ con mua cá diêu hồng để thả. Năm ngoái, chồng bà Liên và con trai đi thả cá chép, còn năm nay bà đi với con gái vì những người khác trong nhà đều bận bịu.

Dựng nêu trong hoàng cung Nguyễn

Cũng trong sáng nay, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã làm lễ dựng  nêu tại sân trước Hiển Lâm các, Hoàng thành Huế.

Cây nêu sẽ nằm ở sân trước Hiển Lâm các cho đến sáng mồng 7 Tết Ất Mùi - Ảnh: Thái Lộc

Buổi lễ bắt đầu bằng đám rước với đám “quan viên” và “lính hầu” và đầy đủ nghi thức cờ lọng, đội nhạc lễ và lính vác cây nêu... 

Lộ trình từ cổng Hiển Nhơn băng ngang sân sau điện Thái Hòa đến Hiển Lâm các, nơi có một hương án được bày biện sẵn gồm các phẩm vật tế lễ. Nhiều khách trong nước và ngoài nước cũng tham gia đám rước cung đình này.

Trong tiếng xướng và nhạc lễ cung đình, phần lễ tế được cử hành trang trọng theo nghi thức truyền thống.

Cây nêu ngay sau đó được dựng giữa sân cỏ, tượng trưng cho sự tranh đấu giữa thiện đối với ác, giữa thiên thần đối với quỷ dữ để bảo vệ sự bình yên cho con người...

Đồng thời, một cây nêu tương tự cũng đã được dựng lên ở sân trước điện Long An, hiện là Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế.

Lễ hạ nêu được tiến hành lúc 8g ngày 25-2, tức sáng mồng 7 tháng giêng năm Ất Mùi vào hai địa điểm nói trên.

VÂN ĐỖ - ĐẠI VIỆT - THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên