11/07/2012 19:09 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Myanmar trình ủy nhiệm thư nhậm chức

TẤN KHOA (AFP, Reuters)
TẤN KHOA (AFP, Reuters)

TTO - Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Myanmar trong hơn 20 năm qua Derek Mitchell đã trình ủy nhiệm thư lên Tổng thống Thein Sein hôm nay 11-7 tại thủ đô Naypyidaw, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ đại sứ của mình.

Ma2DZRYI.jpgPhóng to
Đại sứ Mỹ tại Myanmar Derek Mitchell trình ủy nhiệm thư của Tổng thống Barack Obama lên Tổng thống Myanmar Thein Sein - Ảnh: president-office.gov.mm

Ông Derek Mitchell là nhà ngoại giao kỳ cựu chuyên về châu Á của Mỹ. Tổng thống Barack Obama đã đề cử ông Mitchell làm đại sứ Mỹ tại Myanmar hồi tháng 5. Ngày 30-6, Thượng viện Mỹ phê chuẩn đề cử này.

Phát biểu suy nghĩ về đại sứ Mỹ, bà Aung San Suu Kyi nói với AFP ngày 11-7: “Ông ấy không chỉ quan tâm về Myanmar mà còn biết rất nhiều về đất nước chúng tôi. Thật tuyệt khi ông trở thành đại sứ tại Myanmar”.

Dự kiến Bộ Tài chính Mỹ trong tuần này sẽ công bố quyết định nới lỏng lệnh cấm lên Myanmar, cho phép các công ty Mỹ đầu tư và cung cấp dịch vụ tài chính tại Myanmar. Tuy nhiên, những công ty này buộc phải báo cáo với chính phủ về dự án của mình.

Theo đó, một số thông tin sẽ được công bố rộng rãi và một số thông tin phải trình báo riêng cho Chính phủ Mỹ để bảo vệ thông tin kinh doanh độc quyền. Hành động này nhằm thúc đẩy sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh ở Myanmar - quốc gia bị Tổ chức Minh bạch quốc tế đánh giá có tình trạng tham nhũng cao.

Hành động của Bộ Tài chính sẽ cụ thể hóa tuyên bố của Ngoại trưởng Hillary Clinton ngày 17-5 nhằm công nhận quá trình cải cách chính trị ở Myanmar.

Tháng trước, Coca - Cola đã tuyên bố sẽ bắt tay đầu tư vào Myanmar ngay sau khi Chính phủ Mỹ cho phép. Myanmar là một trong ba quốc gia trên thế giới không có sự xuất hiện của tập đoàn nước giải khát này.

Tập đoàn General Electric (GE) của Mỹ cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt với Myanmar, cụ thể trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và điện lực. Hồi tháng 5, Chính phủ Myanmar tuyên bố sẽ mua hai tuôcbin phát điện chạy bằng gas có công suất 25 megawatt của GE.

Cuối tuần này, hai quan chức cao cấp của Mỹ là Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề kinh tế, năng lượng và nông nghiệp Robert Hormats và Thứ trưởng Thương mại Francisco Sanchez sẽ bay đến Myanmar để thúc đẩy kinh tế và kinh doanh.

Trong diễn tiến khác, Cơ quan Thương mại và đầu tư của Chính phủ Anh đã khai trương văn phòng tại thành phố Yangon ngày 11-7.

TẤN KHOA (AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên