15/07/2012 10:55 GMT+7

Đại sứ đào tẩu chỉ trích Tổng thống Syria

TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters, Xinhua)
TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters, Xinhua)

TTO - Cựu đại sứ Syria tại Iraq, ông Nawaf Fares, ngày 15-7 lên tiếng chỉ trích chính quyền Syria nhúng tay vào các vụ đánh bom tự sát nhằm vào cơ quan công quyền khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Đại sứ Syria tại Iraq rời bỏ chính quyền Syria

QpvUU7wX.jpgPhóng to
Đại sứ Syria ly khai, ông Nawaf Fares - Ảnh: Al Jazeera

Dẫn ví dụ về vụ nổ bên ngoài tòa nhà một cơ quan tình báo quân sự ở ngoại ô Damascus hồi tháng 5, ông Fares nói: “Tôi chắc chắn rằng không một quan chức tình báo nào bị ảnh hưởng từ vụ nổ, toàn bộ nhân viên đã được di tản trước đó 15 phút. Những nạn nhân là người qua đường. Lực lượng an ninh chính phủ đã hợp tác với Al Qaeda”.

“Ở giai đoạn đầu cuộc cách mạng, nhà nước cố gắng thuyết phục người dân rằng cải cách sẽ sớm được thực thi. Chúng tôi đã sống bằng hi vọng như vậy trong một khoảng thời gian. Nhưng sau nhiều tháng tôi nhận ra những lời hứa cải cách chỉ là dối trá. Đó cũng là lúc tôi đưa ra quyết định rời bỏ chính quyền” - ông Fares nói.

Ông Fares cũng chỉ tríchThủ tướng Iraq Nouri al-Maliki vì giữ lập trường về vấn đề Syria “mâu thuẫn” với sự thật. Từ khi nổi dậy diễn ra ở Syria, chính phủ do người Hồi giáo dòng Shiite chiếm đa số ở Iraq kêu gọi không can thiệp vào Syria và phản đối trang bị vũ khí cho phe đối lập.

“Cá nhân tôi chê trách lập trường của ngài thủ tướng. Ông ta biết rõ những gì mà Tổng thống Assad đã làm với Iraq” - ông Fares nói, nhấn mạnh đến việc ông Assad “đã giết hàng ngàn người khi mở các cánh cửa cho phiến quân Al Qaeda thực hiện các vụ đánh bom ở Iraq”.

Cựu đại sứ Fares cũng cáo buộc Iran “gây sức ép” lên Chính phủ Iraq. “Iran không được ủng hộ một bạo chúa và một tên độc tài tàn sát chính nhân dân mình vì lợi ích riêng”. Khi được hỏi về quan điểm Iran nên đóng vai trò trong kế hoạch hòa bình của đặc phái viên Kofi Annan, ông Fares nói: “Iran là một phần của vấn đề, làm sao nước này có thể tham gia vào quá trình xây dựng giải pháp”.

Cựu đại sứ Syria tại Iraq Nawaf Fares là quan chức ngoại giao cao cấp đầu tiên của Syria tuyên bố từ bỏ chính quyền. Hiện ông đang ở Qatar.

Báo cáo đầu tiên của phái đoàn quan sát viên Liên Hiệp Quốc tại Syria (UNSMIS) về vụ thảm sát ở làng Traimseh, tỉnh Hama nhận định cuộc tấn công nhằm vào lực lượng nổi dậy và các nhà hoạt động.

Người phát ngôn UNSMIS nói: “Cuộc tấn công ở làng Traimseh nhằm vào các nhóm đối tượng cụ thể, chủ yếu là binh sĩ đào ngũ và các nhà hoạt động. Chúng tôi nhìn thấy nhiều vũng máu và hàng loạt vết máu ở nhiều ngôi nhà lẫn với vết đạn”. Ngoài ra ở hiện trường còn một trường học bị đốt cháy, nhiều ngôi nhà bị hư hại nặng nề.

Tuy nhiên hai thông tin quan trọng là phe nào phát động tấn công trước và số người thiệt mạng cụ thể thì UNSMIS chưa thể xác định ngay.

Phe đối lập tuyên bố ít nhất 200 người đã thiệt mạng trong cuộc thảm sát. Nếu xác thực thì vụ thảm sát ở Traimseh là đẫm máu nhất trong hơn 16 tháng xung đột ở Syria.

Đại diện quân đội Syria và truyền hình nhà nước luôn khẳng định chiến dịch được phát động để chống lại những nhóm khủng bố có vũ trang đang ẩn nấp tại ngôi làng theo đề nghị của người dân.

TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên