Đại lý ôtô lại 'làm giá'

29/08/2018 11:15 GMT+7

TTO - Số lượng ôtô được nhập khẩu về Việt Nam với hàng ngàn chiếc/tháng. Nhưng các đại lý ôtô hiện ở “cửa trên”, đưa ra điều kiện muốn sớm có xe phải chi thêm hơn 100 triệu đồng mua phụ kiện.

Đại lý ôtô lại làm giá - Ảnh 1.

Người dân tìm hiểu mua xe tại một showroom ở TP.HCM - Ảnh: C.TRUNG

Các hãng xe cho biết đó là chính sách bán hàng của đại lý, chứ họ không khuyến khích việc "găm hàng" đội giá.

Nếu không chi, chờ sang năm

Vỡ mộng giá ôtô giảm khi thuế suất nhập khẩu về 0%, ông Minh (huyện Hóc Môn, TP.HCM) rất khó khăn khi mua xe Fortuner nhập khẩu dù đã đặt cọc trước 30 triệu đồng. 

Đại lý yêu cầu ông phải chi hơn 100 triệu đồng mua phụ kiện lắp thêm mới giao xe, nếu không sẽ phải đợi đến tháng 3-2019 mới nhận xe.

Tương tự, trong quá trình tìm hiểu mua xe, anh Nguyễn Việt Châu (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đánh giá với một số mẫu xe ăn khách, thường các đại lý sẽ găm hàng. 

Ngay cả khi xe nhập đã về đến kho, theo hợp đồng phải giao cho khách nhưng đại lý vẫn viện đủ lý do để trì hoãn, ai chi thêm tiền sẽ có xe ngay. Trong khi các linh phụ kiện bên ngoài giá 20-50 triệu đồng, nhưng đại lý báo giá lên đến cả trăm triệu đồng.

Hãng xe bó tay?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Toyota Việt Nam cho biết việc "bán bia kèm lạc" - mua xe ép khách mua phụ kiện - là đại lý quyết định, chứ không phải chủ trương của công ty. 

Vị này thừa nhận cũng có trường hợp đại lý cố tình găm hàng, tạo khan hiếm và yêu cầu khách hàng phải chi tiền thêm nếu muốn sớm có xe. Tuy nhiên, Toyota không can thiệp được vì việc này là... chiến lược của từng đại lý.

Một số hãng xe khác cũng thừa nhận khó can thiệp khi đại lý găm hàng, tạo khan hiếm để yêu cầu khách hàng chi thêm tiền mua phụ kiện hoặc đặt chỗ để sớm lấy xe.

Đại diện Hãng Ford Việt Nam cho biết hãng không khuyến khích việc ép khách mua phụ kiện, nhưng cũng không cấm được đại lý vì đơn vị kinh doanh độc lập, không thể phạt.

Cần có chính sách ràng buộc đại lý

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - quản trị viên diễn đàn Otofun - cho rằng các đại lý khó có thể nâng giá bán xe để kiếm thêm lợi nhuận vì như vậy là vi phạm quy định với nhà sản xuất, nên họ sinh ra một giải pháp "biến tướng" là yêu cầu khách hàng phải mua gói dịch vụ, phụ kiện bổ sung. 

Thực chất của gói bổ sung đó là khách hàng phải trả thêm tiền để được nhận xe. "Cần có sự điều chỉnh để thị trường lành mạnh, tích cực hơn" - ông Thắng nói.

Theo các chuyên gia, để đảm bảo quyền lợi, khách hàng nên phản ảnh tới đường dây nóng của các hãng xe để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc. Không ít trường hợp khách được cung cấp thông tin các đại lý khác có hàng và giá cả hợp lý...

Hãng xe có thể can thiệp

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chuyên gia ôtô Nguyễn Minh Đồng cho rằng việc các "thượng đế" bị chèn ép sẽ chấm dứt khi nguồn cung xe dồi dào hơn, các hãng xe gia tăng được số lượng xe nhập khẩu.

Ông Đồng đề nghị hãng xe phải có chính sách ràng buộc đại lý về quy định để đảm bảo quyền lợi khách hàng khi mua sản phẩm mang thương hiệu của đơn vị mình.

Việc ép khách hàng mua phụ kiện, hãng xe nói không can thiệp được là thiếu trách nhiệm.

Sau tất cả, xe ôtô chẳng những tăng giá mà còn để khách đợi Sau tất cả, xe ôtô chẳng những tăng giá mà còn để khách đợi

TTO - Lượng xe nhập khẩu “nhỏ giọt” không đủ để “giải cơn khát” hơn nửa năm qua của người Việt. Lượng cầu lớn, cung không đủ đáp ứng, gây nên tình trạng rối loạn trong thị trường.

CÔNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận