16/12/2014 10:58 GMT+7

Đại hội thể thao phường cây mít

CHỌT
CHỌT

Cứ bốn năm một lần, phường Cây Mít tổ chức Đại hội thể thao toàn phường. Nhiều người cứ cắc cớ hỏi: Tổ chức đại hội để làm gì cho tốn tiền dữ vậy?

Thì đây, trong điều lệ của Đại hội nêu rõ các mục đích của việc tổ chức Đại hội thể thao:

1- Kích thích sự phát triển của phong trào người người, nhà nhà chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe. Mà sức khỏe quan trọng như thế nào thì mọi người có biết chăng? Có sức khỏe thì giảm bớt chi phí cho y tế. Có sức khỏe thì năng suất lao động tăng cao. Có sức khỏe thì giảm bớt tệ nạn...

2- Đánh giá một chu kỳ huấn luyện thể thao thành tích cao. Chuyện này cực kỳ quan trọng. Thứ nhất là nhằm chuẩn bị cho việc tham gia thi đấu các đại hội cấp quận, cấp thành, cấp quốc gia được hiệu quả. Thành tích đỉnh cao càng tốt thì người dân mới quan tâm đến thể thao, rồi từ đó mới ham mê chơi thể thao. Người dân càng ham mê chơi thể thao thì mới có cơ hội để tuyển chọn nhân tài cho thể thao đỉnh cao. Cái này gọi là mối quan hệ nhân-quả.

3-Việc tổ chức đại hội là cách thức hay ho để phát triển cơ sở vật chất cho thể thao. Bởi nếu để mặc cho các khu phố tự đầu tư thì không biết bao giờ mới có những cơ sở thể thao hoành tráng. Nhưng, nếu toàn phường Cây Mít dồn sức cho một khu phố thì khác. Ví dụ lần này Khu phố 1 đăng cai tổ chức đại hội thì toàn phường dồn tiền cho khu phố này xây nhà thi đấu tầm cỡ quốc tế. Lần sau đến Khu phố 2 đăng cai thì dân khu phố 2 nở mày nở mặt...

Tóm lại, đại hội thể thao toàn phường là một cách làm hay ho để thể thao phát triển. Tuy nhiên, sau gần chục lần tổ chức đại hội, những người yêu thể thao của phường Cây Mít mới giật mình nhìn lại: Ô hay, các mục đích tuy hay ho nhưng có cái nào đạt được đâu! Thành tích thể thao đỉnh cao thì phường Cây Mít vẫn lẹt đẹt sau nhiều phường bạn. Sức khỏe của người dân thì chẳng thấy tăng lên, năng suất lao động cũng đứng bét, tệ nạn nghiện ngập, ăn nhậu bét nhè vẫn tràn lan... Sự quan tâm đến đại hội ngày mỗi nhạt nhẽo, khi hỏi người dân gần như chẳng ai biết, báo chí chẳng mấy ai đưa tin.

Đứng trước tình trạng đại hội thể thao toàn phường ngày càng nhạt nhòa, một số cụ cán bộ hưu trí bèn bắt tay vào cuộc điều tra, và tung ra những thông tin gây sốc như sau:

Thứ nhất, sau nhiều lần tổ chức đại hội, có một thứ gặt hái nhiều nhất là bệnh thành tích sinh sôi nảy nở. Nhiều khu phố chẳng thèm đầu tư, khuyến khích con em tập luyện thể thao, nhưng hằng năm đều không quên thu tiền của người dân trong khu phố để phát triển thể thao. Thế người dân không phản ứng, Ban điều hành khu phố chẳng có ý kiến gì sao? Thật ra, mấy ông ngoại phụ trách thể thao cũng tinh khôn lắm, khi trước mỗi kỳ đại hội là lễ mễ mang phong bì đi điếu đóm cho mấy khu phố có nhiều thành tích và năn nỉ: Bên anh có giảm bớt một huy chương vàng cũng chẳng khác nào con mèo rụng cọng lông. Nhưng cọng lông ấy là vô giá đối với bên em, là cái ghế của em ngồi, là danh dự của cả khu phố em. Từ đó, mới có nhiều chuyện trái khoáy, ví dụ trưởng ban điều hành một khu phố đi xem một giải đấu đã thích thú khi thấy quân nhà mình đoạt huy chương vàng, và hỏi vị phụ trách thể thao về tên tuổi nhà vô địch. Ai ngờ, cái nhà ông phụ trách thể thao cũng ngớ người và bảo không biết. Đơn giản thôi, nhà vô địch là người của khu phố khác cho mượn nên không biết là phải! Cái nạn mượn vận động viên, xin xỏ huy chương diễn ra tràn lan ở đại hội thể thao phường Cây Mít nhiều năm nay, và ai cũng biết, chỉ... vài người không biết!

Bên cạnh việc bệnh thành tích phát triển tràn lan khiến thể thao thành tích cao không phát triển, thì còn một căn bệnh khác nữa đang hoành hành phường Cây Mít: Bệnh khoe mẽ! Cứ mỗi lần đại hội, khu phố đăng cai sau bao giờ cũng cố xin xỏ để xây dựng cơ sở vật chất thật hoành tráng với lý do: Đã làm thì làm cho đáng, khỏi mất công đầu tư. Hỡi ôi, nhiều khu phố toàn dân nghèo, thấy cơ sở thể thao sang trọng quá đến độ sợ không dám vào. Rồi vài năm sau, họ vẫn cũng không dám vào vì nó... hoang tàn quá!

Nhiều người còn bảo, đi kèm theo cái bệnh khoe mẽ còn là bệnh nhám tay khi thực hiện đầu tư cho các cơ sở vật chất cho thể thao mỗi khi đăng cai tổ chức đại hội. Tuy nhiên, cái bệnh này thì chưa thể làm rõ trong một sớm một chiều, dù biểu hiện là thấy có.

CHỌT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên