24/10/2014 21:05 GMT+7

Đại học công lập được tự chủ toàn diện

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Cơ sở giáo dục ĐH công lập khi cam kết tự bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động chi thường xuyên và chi đầu tư sẽ được thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện.

Đó là tinh thần của Nghị quyết thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục ĐH công lập giai đoạn 2014- 2017 Chính phủ vừa ban hành, áp dụng cho tất cả các trường ĐH công lập đủ điều kiện, chứ không chỉ giới hạn thí điểm cho một vài trường.

Theo đó, trường ĐH công lập được tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện sẽ được quyết định mức học phí cụ thể đối với từng ngành đào tạo, nhưng phải công khai mức học phí cho người học trước khi tuyển sinh.

Trường cũng được quyết định mức học phí bình quân (của chương trình đại trà) tối đa bằng mức trần học phí do Nhà nước quy định cộng với khoản chi thường xuyên ngân sách nhà nước cấp bình quân cho mỗi sinh viên công lập trong cả nước.

Trường có thể quyết định mức học phí cao hơn mức bình quân đối với từng chương trình đào tạo theo nhu cầu người học và chất lượng đào tạo, nhưng phải bảo đảm mức học phí bình quân trong nhà trường không vượt quá giới hạn mức học phí bình quân tối đa theo quy định.

Trường ĐH công lập tự chủ toàn diện sẽ được tự  quyết định mở ngành, chuyên ngành đào tạo theo nhu cầu xã hội khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định và tổ chức tuyển sinh bảo đảm minh bạch.

Các trường này cũng được thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể và quy định chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động của các tổ chức trực thuộc.

Đặc biệt, các trường cũng được quyết định cơ cấu và số lượng người làm việc, tuyển dụng viên chức sau khi được Hội đồng trường thông qua, cũng như giao kết hợp đồng lao động nhà khoa học là người nước ngoài để bảo đảm nhu cầu giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên