Xe
15/06/2011 14:00 GMT+7

Đại gia ôtô Mỹ quyết tâm chinh phục châu Âu

ANH NGỌC (tổng hợp từ Yahoo, Autonews)
ANH NGỌC (tổng hợp từ Yahoo, Autonews)

TTO - Châu Âu là thị trường của người mua xe sành điệu, một thương hiệu đạt tiêu chuẩn châu Âu, được thị trường châu Âu chấp nhận sẽ nâng cao hình ảnh trên trường quốc tế. Rút lui khỏi thị trường cạnh tranh quyết liệt này là điều các đại gia ôtô khó có thể chấp nhận.

ONA7zIqY.jpgPhóng to
Ford Fiesta 2012
GM ngập ngừng rút lui

Năm 2009 GM đã quyết định bán Opel - một nhánh ở châu Âu của mình - cho một công ty Canada và Ngân hàng Nga nhưng lại đổi ý vào giờ chót. Tính từ 2009 đến nay, mỗi năm Opel lỗ trên 1 tỉ USD và tiếp tục là gánh nặng đối với GM.

Tuần trước, GM tỏ ra uể oải với hoạt động kinh doanh ở châu Âu đến nỗi báo chí Đức đưa ra nhận định ông Daniel Akerson CEO của GM đã hết kiên nhẫn với việc tái cơ cấu diễn ra chậm chạp ở thương hiệu Opel và đang tiến hành đàm phán bán Opel cho Volkswagen và Ôtô Bắc Kinh.

Việc này khiến người dân Đức hoang mang và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải lên tiếng yêu cầu GM cho biết ý kiến chính thức về tương lại của Opel. Ông Akerson vẫn chưa có câu trả lời chính thức với thủ tướng Đức và báo chí. Ngày 14-6, GM tiết lộ ông Akerson đã điện thoại trấn an CEO của Opel, GM không đàm phán để bán Opel với bất kỳ ai. Tuy nhiên một nhân vật am tường vấn đề đã tiết lộ với Hãng thông tấn Reuter rằng GM vẫn chưa có quyết định dứt khoát về số phận của Opel.

Ford hào hứng với thị trường già

Trong khi đó Ford lại đẩy mạnh sản xuất ở thị trường được xem là già cỗi này. Hôm 14-6, Ford công bố kế hoạch thúc đẩy sản xuất ở châu Âu với gói đầu tư trị giá 1,2 tỉ USD vào nhà máy ở Tây Ban Nha để sản xuất hai kiểu mẫu xe mới ở đây. Ford cũng sẽ tạo thêm việc làm ở Đức, Romania, Tây Ban Nha để sản xuất xe cỡ trung và nhỏ.

Stephen Odell, giám đốc điều hành Ford châu Âu, nói gói đầu tư 1,2 tỉ USD sẽ tạo ra hàng trăm việc làm mới ở Tây Ban Nha. Đây là đầu tư lớn nhất của Ford trong 35 năm qua ở đây.

Đất nước của những hiệp sĩ đấu bò tót có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất châu Âu là 21,3%, gấp đôi tỉ lệ thất nghiệp trung bình của Liên minh châu Âu. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Tây Ban Nha (ANFAC), do chương trình hỗ trợ tiêu dùng kết thúc, doanh số tháng 5 giảm 23,3 % là tháng thứ 11 liên tiếp có doanh số giảm. Công nghiệp ôtô Tây Ban Nha chiếm 6% tổng sản lượng (GDP) quốc gia.

Với kế hoạch mới, nhà máy Almussafes ở bờ biển phía đông Tây Ban Nha sẽ sản xuất xe việt dã Kuga, xe thương mại Transit Connect và tiếp tục sản xuất C-Max 2 lít với công nghệ EcoBoost.

7rh0q4AZ.jpgPhóng to
Ford Kuga
Nhà máy Cologne ở Đức sẽ sản xuất Fiesta phiên bản mới động cơ 1 lít với công nghệ EcoBoost vào năm tới. Nhà máy Saarlouis cũng ở Đức đang sản xuất Focus chạy xăng sẽ sản xuất Focus phiên bản chạy điện vào năm tới. Nhà máy sẽ thu hút 150 lao động mới.

Nhà máy Craiova ở Romania được đầu tư 860 triệu USD sẽ sản xuất Ford B-Max và năm 2012 sẽ sản xuất xe 1 lít EcoBoost.

zrF5IRDG.jpgPhóng to
Xe thương mại Ford Transit 2012

Ford cũng cho biết sẽ sản xuất xe thương mại nhẹ, chẳng hạn như Transit tại nhà máy Ford Otosan ở thành phố Kicaeli, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 14-6, Honda, một trong những nhà sản xuất ôtô Nhật bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi động đất và sóng thần, tuyên bố lãi ròng trong năm tài chính 2011 kết thúc vào 31-3-2012 sẽ giảm 64%. Doanh số toàn cầu từ 3,35 triệu giảm 6%, còn 3,3 triệu xe nhưng do thiên tai, chi phí sửa chữa phục hồi nhà máy, chi phí sản xuất tăng cùng việc đồng yen tăng giá so với đôla Mỹ và đồng euro khiến lãi ròng giảm từ 6,65 tỉ USD còn 2,49 tỉ USD.

5hDOjwHl.jpgPhóng to
Honda Civic 2012
Công ty cũng cho biết các nhà máy ở Nhật và nước ngoài sẽ hoàn toàn hồi phục vào tháng 8, ngoại trừ việc sản xuất Honda Civic tái thiết kế. Việc sản xuất Civic ở nhà máy Greensburg, Indiana sẽ được tăng ca vào cuối năm để bù đáp sản lượng thiếu hụt.

Vào tuần trước. Toyota công bố dự báo doanh số giảm 1%, lãi ròng năm tài chính 2011 sẽ là 280 tỉ yen (3,5 tỷ USD), giảm 1/3 so với 408 tỉ yen lãi năm ngoài.

ANH NGỌC (tổng hợp từ Yahoo, Autonews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên