27/08/2025 14:21 GMT+7

'Đại dương xanh' của chợ truyền thống

Sự phát triển quá nhanh của siêu thị, trung tâm thương mại và các nền tảng trực tuyến đang đẩy chợ dân sinh vào thế khó. Con đường duy nhất để chợ tồn tại là thích nghi và đổi mới.

'Đại dương xanh' của chợ truyền thống - Ảnh 1.

Người dân mua cá tại chợ Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đào Hà Trung - chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM - cho biết trong xu thế mới, chợ dân sinh dường như đang phải đối mặt với một cuộc chiến không cân sức với các siêu thị, trung tâm thương mại và những ứng dụng mua sắm trực tuyến. Nếu chỉ giữ vai trò mua bán đơn thuần, chợ sẽ khó lòng tồn tại.

Thay vào việc đuổi kịp hay cạnh tranh, chợ truyền thống nên tìm cho mình một lối đi riêng, một "đại dương xanh" để tồn tại và phát triển. 

Đã đến lúc chúng ta nhìn nhận chợ dân sinh dưới một góc độ hoàn toàn mới: nơi bảo tồn văn hóa, kết nối cộng đồng và ươm mầm đổi mới.

Ba chức năng cần đẩy mạnh để chợ truyền thống phát triển

Bản thân các khu chợ truyền thống có những chức năng vốn là thế mạnh mà không một loại hình nào có được, như việc tương tác trực tiếp với khách hàng và khả năng linh hoạt, thích nghi nhanh chóng. Thay vì cố gắng cạnh tranh với các kênh bán lẻ hiện đại về sự đa dạng hay giá cả, chợ dân sinh tương lai nên tập trung vào những gì làm nên bản sắc của mình.

Đó chính là những sản phẩm địa phương, đặc sản vùng miền, thực phẩm tươi sống, hữu cơ hoặc được chế biến thủ công. Điều này không chỉ giúp phát triển kinh tế địa phương mà còn mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm cá nhân hóa cao.

"Mỗi gánh hàng, mỗi gian chợ nếu có thể kể một câu chuyện về văn hóa, về nguồn gốc sản vật, tạo ra giá trị độc đáo mà các siêu thị hay các chuỗi bán lẻ khó lòng có được thì các khu chợ truyền thống hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh riêng biệt", ông Trung nói thêm.

Bên cạnh đó, các khu chợ truyền thống vẫn đảm bảo tính cộng đồng, nhưng theo một cách mới hơn đó là biến chợ truyền thống trở thành những điểm hẹn ẩm thực, văn hóa và du lịch. Ông dẫn giải những buổi chợ phiên dành riêng cho đồ thủ công mỹ nghệ, đồ cũ... hay các sản phẩm OCOP cũng sẽ thu hút du khách trong và ngoài nước.

Đồng thời, chợ cần được thiết kế lại để trở thành một không gian thân thiện với mọi lứa tuổi, nơi có thể là chỗ các gia đình cùng con cái đến để có một không gian chung, cùng nhau trải nghiệm và khám phá, học hỏi.

"Một chức năng khác đó chính là việc biến những khu chợ dân sinh truyền thống trở thành những sân chơi khởi nghiệp (start-up), nơi các bạn trẻ sẵn sàng chuyển đổi có thể thử nghiệm những mô hình kinh doanh mới, giới thiệu các sản phẩm độc đáo trong lĩnh vực văn hóa, ẩm thực, du lịch hay dịch vụ. 

Điều này không chỉ làm cho chợ thêm phần sinh động mà còn tạo ra một hệ sinh thái đổi mới, nơi các ý tưởng sáng tạo được nuôi dưỡng và phát triển ngay trong lòng cộng đồng", ông Trung nói thêm.

Chuyển đổi chợ nhưng vẫn cần đảm bảo quyền lợi của nhóm yếu thế

"Cứu nguy" cho chợ truyền thống là một lộ trình chuyển đổi dài hạn với nhiều khó khăn thử thách. Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM phân tích sự bùng nổ phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử là một xu thế tất yếu, nhiều tiểu thương cần chấp nhận cuộc chơi này nếu như muốn tiếp tục tồn tại.

Trong đó, chuyển đổi là một cuộc tái cấu trúc toàn diện, từ đổi mới chức năng, ứng dụng công nghệ và kết hợp với sự trợ giúp của chính quyền địa phương để thích ứng kịp thời mà không cần tìm cách đuổi kịp, cạnh tranh với kênh bán lẻ hiện đại.

'Đại dương xanh' của chợ truyền thống - Ảnh 2.

Người dân mua rau tại chợ Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

"Các ứng dụng khoa học công nghệ không phải chỉ dành riêng cho các nhà bán lẻ lớn mà ngày càng rẻ, càng thuận lợi, dễ sử dụng và triển khai nhanh chóng cho cả những cá thể sản xuất kinh doanh. Tốc độ và sự đa dạng là thế mạnh mà chợ dân sinh cần khai thác", ông bổ sung.

Có thể chia theo 3 nhóm đối tượng để chuyển đổi, để phù hợp với đặc thù của chợ truyền thống tại Việt Nam: 

Đối với nhóm thương nhân có khả năng thay đổi có thể hỗ trợ đào tạo và tạo điều kiện chuyển đổi phù hợp với mô hình mới; nhóm thương nhân gặp khó khăn trong việc thích nghi, nếu mong muốn tiếp tục kinh doanh theo mô hình cũ, có thể sắp xếp sang các chợ chưa triển khai mô hình mới.

Nhóm tiểu thương lớn tuổi, ít am hiểu công nghệ sẽ là nhóm gặp nhiều trở ngại trong việc chuyển đổi. Đây cũng là đầu bài cho các start-up để ứng dụng công nghệ hay nhiều nhóm đối tượng cùng nhau hỗ trợ giải quyết. 

Trong quá trình này, chính quyền địa phương đóng vai trò điều tiết, đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra từ từ, không đột ngột. Quan trọng hơn, cần có những chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp nếu tiểu thương không thể tiếp tục kinh doanh tại chợ. 

Điều này không chỉ đảm bảo sinh kế cho họ mà còn thể hiện tính nhân văn của quá trình phát triển, giúp chợ dân sinh vừa tiến lên hiện đại, vừa giữ vững bản sắc vốn có.

Bài học từ xu thế mới của các chợ dân sinh trên thế giới

Chia sẻ thêm với Tuổi Trẻ Online, ông Đoàn Hà Trung cho biết quá trình khảo sát thực tế tại các chợ trên thế giới cho thấy tại nhiều nơi đã ứng dụng rất nhanh các công nghệ mới như số hóa, tự động hóa, tích hợp trí tuệ nhân tạo và robot… cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Bên cạnh đó, việc xây dựng hạ tầng cứng và mềm hiện đại, an toàn và thân thiện môi trường, bố cục trang trí hấp dẫn, mỹ thuật cũng là yếu tố thu hút người dân bản địa và khách du lịch.

Ứng dụng những bài học này tại Việt Nam, ông Trung cho rằng nhiều tiểu thương thật sự đã chủ động để chuyển đổi số, và áp dụng mô hình chợ trực tuyến kết hợp trực tiếp (OMO)... Bên cạnh đó, công nghệ cao cũng có thể áp dụng cho công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, phần nào đáp ứng vai trò chung của chuỗi cung ứng và chính quyền.

Những chương trình như "Tick xanh trách nhiệm" - chương trình do Sở Công Thương TP.HCM triển khai, nhằm tăng uy tín và niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm. Tick xanh trách nhiệm được vận hành thông qua cơ chế của hệ thống giám sát chất lượng được cập nhật bằng công nghệ blockchain. Khi một sản phẩm được nhiều nhà phân phối xác nhận, đó không chỉ là sự đảm bảo về chất lượng, mà còn giúp nâng tầm thương hiệu cho những nhà cung cấp chân chính.

Cùng "Hiến kế phát triển công nghiệp, thương mại TP.HCM"

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP.HCM mở diễn đàn "Hiến kế phát triển công nghiệp, thương mại TP.HCM".

Nhằm lắng nghe ý tưởng, giải pháp từ các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và người dân để xây dựng, phát triển công nghiệp - thương mại cho TP.HCM mới, hình thành một đô thị mạnh về công nghiệp - thương mại - dịch vụ, có sức cạnh tranh quốc tế.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - cho biết trân trọng, lắng nghe từng ý kiến góp ý của người dân, doanh nghiệp để tham mưu UBND TP.HCM các giải pháp đột phá, phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ.

Bạn đọc tham gia diễn đàn có thể gửi thông tin về tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, phường Đức Nhuận, TP.HCM) hoặc email: kinhte@tuoitre.com.vn.

"Đại dương xanh" của chợ truyền thông  - Ảnh 3.Chợ truyền thống ở TP.HCM vẫn có cách 'bớt ế'

Chợ truyền thống vẫn có nhiều tiềm năng phát triển, nếu được định vị lại đúng vai trò và được đầu tư hợp lý.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất