Chương trình đại cương đại học, chán lắm?!Xem lại chương trình đại cương đại học.Đại cương đại học: dạy toàn diện để giỏi hoàn hảo?
Ở trường tôi, 1 tuần học 4 tiết Lý, 4 tiết Hóa, 4 tiết Sinh. Nhưng chỉ có môn Sinh là các bạn cảm thấy hào hứng và muốn học. Còn Lý và Hóa thì các bạn nghỉ rất nhiều. Vì thầy giảng quá chán, mà lại hoàn toàn là lý thuyết, không có giờ để làm bài tập. Mà thử hỏi, nếu cứ ngồi nghe 1 mớ lý thuyết hỗn độn thì làm sao mà tiếp thu cho nổi, ngán đến tận cổ ấy chứ. Còn môn Sinh thì khá hay vì được các thầy cô cho tiếp cận các kiến thức mới, đồng thời còn có 2 tiết thực tập/tuần cho nên ai cũng thấy thú vị hơn.
Những môn đại cương không phải là không có ích, tuy nhiên kéo dài 2 năm so với số môn chuyên ngành thì lại trở nên hơi dư thừa.
Tuy là học ĐH tinh thần tự giác học phải cao, nhưng nếu tính ra số thời gian học 1 môn để có thể hiểu sâu, hiểu rộng ngành mình theo học là chưa đủ, thay vì vậy có thể bớt đi 1 số môn đại cương không cần thiết dể có thể dàn trải chương trình của môn chuyên ngành ra, qua đó thời gian SV được tiếp thu nhiều hơn, thời gian nghiên cứu nhiều hơn, sẽ có hiệu quả hơn, so với việc SV chỉ đủ thời gian nghiên cứu trong 1 thời gian ngắn và lại phải lo học các môn khác
Giảm bớt 1 vài môn đại cương hơi lan man có thể thêm vào 1 dự án (project) cho SV nghiên cứu, như vậy sẽ có ích
Nhóm chúng tôi sinh viên năm thứ 2 Khoa CNTT đang học tại Thủ đức . Sau 2 năm chúng tôi nhận thấy chương trình đại cương xa rời thực tế . Ngoài các môn chính trị những môn còn lại như : Hoá 1, Vật lý đai cương 1,2 ,Thí nghiệm vật lý , nhập môn xã hội học ... học xong không biết để làm gì , mà còn tốn 1 lượng thời gian mấy năm .. Chúng tôi kiến nghị Bộ giáo dục xem xét lại chương trình đại cương để phù hợp với sinh viên kĩ thuật chúng tôi .
Không phải bất kì môn học đại cương nào cũng mang lại cho sinh viên sự nhàm chán. Tôi học chuyên ngành khoa học xã hội và là sinh viên năm nhất, học kì này tôi phải học tất thảy 8 môn bao gồm cả môn đại cương và 1 môn chuyên ngành.
Có những môn học thật sự rất thú vị như: cơ sở văn hóa Việt Nam, môn học này mang lại cho sinh viên nhiều hiểu biết mới lạ về bản sắc văn hóa của người Việt Nam. Nhưng bên cạnh đó cũng có những môn học mà riêng với bản thân tôi, nó không cung cấp được những kiến thức gì cần thiết cho bản thân mình, chẳng hạn như môn lịch sử văn minh thế giới, gần kết thúc môn học mà tôi tự hỏi tại sao mình lại được học theo kiểu thế này. Bản thân môn học cũng có một số phần thú vị như kiến trúc Ai Cập, hay văn học Trung Quốc, thế nhưng đa phần chúng tôi phải học về lịch sử ra đời nhà nước và nền tôn giáo của các nước, điều đó thật sự là một khó khăn to lớn, làm sao có thể nhớ hết nội dung của các tôn giáo khác nhau ở Ấn Độ, hay Trung Quốc có tất cả bao nhiêu triều đại?
Còn giảng viên hầu như ngày nào cũng truyền đạt kiến thức cho chúng tôi bằng phương pháp đọc chép, điều mà cách đây nửa năm, chúng tôi đã quá chán ngán. Thật sự mà nói, học kì đầu tiên trên giảng đuờng đại học đã để lại cho tôi quá nhiều sự thất vọng.
Học đại cương trong chương trình đại học cũng giúp chúng ta hiểu biết được một phần cuộc sống nhưng theo tôi thay vì học 2 năm đại cương thì nên giảm xuống 1 năm học đại cương . 3 năm sau chúng ta nên tập trung vào chương trình chuyên ngành. giúp SV khi ra trường có nhiều kinh nghiệm làm việc hơn vì đã được thực hành nhiều hơn.
Hiện nay tôi là sinh viên năm 2 trường ĐH công nghiệp TP.HCM. Những môn học của tôi ở trường có môn thì rất nhàm chán nhưng có môn thì rất tuyệt, điển hình như môn Marketing căn bản.
Với môn học này lần đầu tiên tôi phải làm việc nhiều đến thế, chúng tôi tự đọc lý thuyết ở nhà, lên lớp cô chỉ mở rộng thêm. Bài tập cho giao là những tình huống thực tế, cả nhóm cùng thảo luận rồi tranh luận giữa các nhóm với nhau, chúng tôi đặt tên cho nhóm của mình, thiết kế logo, slogan riêng cho nhóm, chúng tôi thuyết trình về một thương hiệu mà nhóm tâm đắc, nghiên cứu thị trường về một vấn đề bất kỳ, dịch sách...
Công việc rất nhiều nhưng tôi cảm thấy rất vui vì lần đầu tiên tôi tiếp cận với một phương pháp học năng động như vậy, qua môn học tôi học được nhiều điều mới: tôi thuyết trình tốt hơn, sử dụng powerpoint chuyên nghiệp hơn, làm việc nhóm tốt hơn, biết sử dụng phần mềm SPSS...
Quan trọng là phương pháp truyền đạt của thầy cô
Cũng có bạn đọc cho rằng chính những môn khoa học cơ bản giúp chúng ta khả năng suy nghĩ để làm việc tốt hơn khi ra trường. Có thật sự là sinh viên không nên học những môn học đại cương không liên quan đến ngành của mình? Điều gì đã làm nhiều SV cảm thấy nhàm chán với chương trình đại cương? Như thế nào là một chương trình đại cương mà bạn cần đáp ứng? Mong nhận ý kiến của các bạn SV. TTO |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận