14/06/2015 09:40 GMT+7

Dài cổ... chờ giao tài sản mua đấu giá

ĐỨC VỊNH GHI
ĐỨC VỊNH GHI

TT - Mua tài sản ở trung tâm bán đấu giá tài sản từ tháng 9-2014, tới nay vẫn chưa nhận được tài sản. Bên bán cũng không trả lời cụ thể chừng nào mới giao tài sản cho người mua.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc mặc dù trúng đấu giá nhưng vẫn chưa được giao tài sản- Ảnh: Đ.Vịnh
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc mặc dù trúng đấu giá nhưng vẫn chưa được giao tài sản- Ảnh: Đ.Vịnh

Đó là câu chuyện dài cổ chờ giao tài sản mua đấu giá của bà Nguyễn Thị Bích Ngọc (P.Mỹ Phước, TP Long Xuyên, An Giang). Bà Ngọc kể:

Ngày 10-9-2014, tôi mua tài sản đấu giá do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh An Giang tổ chức. Tài sản là quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với đất, do Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Long Xuyên ủy quyền bán đấu giá.

 Theo hợp đồng, thời hạn giao tài sản trong 45 ngày kể từ ngày người mua nộp đủ tiền, Chi cục THADS Long Xuyên có trách nhiệm giao tài sản cùng hồ sơ liên quan để sang tên chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu. Thế nhưng qua tới tháng 1-2015, tôi vẫn chưa được giao phần đất và căn nhà mình đã mua.

Tôi tìm gặp chủ cũ tài sản để thuyết phục, họ đồng ý, cam kết trước chấp hành viên thi hành án sẽ giao đất và nhà đúng ngày 26-3-2015. Chấp hành viên cũng hứa qua tết ra thông báo để họ bàn giao, nếu không sẽ cưỡng chế vào ngày 27-3-2015.

Tiếp đến, tôi nhận được quyết định đề ngày 9-2 của Chi cục THADS TP Long Xuyên cho biết sau tết chấp hành viên sẽ liên hệ với công an để thực hiện cưỡng chế giao tài sản cho tôi. Tuy nhiên tới nay vẫn chưa nhận được nhà, đất để ở.

Nhiều lần tôi đến liên hệ, Chi cục THADS TP Long Xuyên cho biết chủ cũ không tự nguyện giao, đồng thời đùn đẩy trách nhiệm cho công an không chịu tổ chức cưỡng chế với đủ lý do... Tôi khiếu nại, nơi đây vẫn chưa trả lời cụ thể chừng nào tôi mới được nhận tài sản mình đã mua. Gia đình tôi có nhu cầu sử dụng về nơi ở, nay phải chờ đợi tới bao giờ?

* Luật sư Trần Ngọc Phước (Văn phòng luật sư Trần Ngọc Phước, Đoàn luật sư An Giang):

Khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại

Theo luật về thi hành án, đối với tài sản như nhà cửa gắn liền với đất dù đã kê biên để thi hành án vẫn tạm giao chủ cũ quản lý sử dụng. Sau khi bán đấu giá có người mua đã nộp đủ tiền thì cơ quan thi hành án thông báo cho chủ tài sản tự nguyện giao tài sản.

Nếu không thì cơ quan thi hành án tổ chức thực hiện cưỡng chế để giao tài sản cho người đấu giá thành công. Bên cạnh bị cưỡng chế, chủ tài sản có thể bị xử lý về tội không chấp hành án theo điều 304 Bộ luật hình sự.

Sau khi người mua tài sản đấu giá nộp đủ tiền, trong vòng 45 ngày kể từ khi mua được tài sản, Chi cục THADS TP Long Xuyên phải giao tài sản và hồ sơ liên quan đảm bảo đủ thủ tục để bà Ngọc sang tên chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản.

Tới nay chưa bàn giao tài sản thì trách nhiệm thuộc về cơ quan thi hành án, bà Ngọc nên gửi đơn yêu cầu cục trưởng cục THADS tỉnh xem xét, chỉ đạo việc thi hành bàn giao tài sản.

Thời gian chờ bàn giao tài sản kéo dài thì bên mua tài sản có quyền yêu cầu Chi cục THADS TP Long Xuyên bồi thường thiệt hại cho mình qua thỏa thuận, hoặc bên mua khởi kiện ra tòa.

* Ông Lê Thanh Nguyên (chi cục trưởng Chi cục THADS TP Long Xuyên):

Chúng tôi nhận trách nhiệm

Chúng tôi nhận trách nhiệm, nhận lỗi khi chậm giao tài sản cho bà Ngọc. Do chủ cũ không chịu tự nguyện giao nhà ở gắn liền với đất nên phải cưỡng chế, mà cưỡng chế thì cần lực lượng công an hỗ trợ.

Trong khi thời gian qua do dịp Tết Nguyên đán, rồi sau tết lại là lúc chuẩn bị đại hội Đảng lực lượng công an không thể huy động được nên chưa thể tiến hành. Dự kiến khoảng tháng 6, tháng 7 năm nay mới có thể tổ chức cưỡng chế để giao tài sản cho gia đình bà Ngọc.

ĐỨC VỊNH GHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên