04/06/2015 11:18 GMT+7

Đại biểu đề nghị sớm xây sân bay Long Thành

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Thảo luận tại hội trường phiên họp Quốc hội sáng nay (4-6), tất cả ý kiến phát biểu của đại biểu đều đồng tình, trong đó nhiều đại biểu đề nghị sớm khởi công dự án này.

Một góc phối cảnh sân bay Long Thành - Ảnh: Chinhphu.vn

“Tôi hoàn toàn nhất trí chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đón đầu cơ hội hội nhập. Nước ta cần sớm có một cảng hàng không hiện đại, ngang tầm với thế giới” - đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) bày tỏ.

Ông Vinh khẳng định rằng: “Suy đi tính lại thì trước sau cũng phải xây dựng sân bay Long Thành, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ trở thành sân bay nội địa và dự phòng cho sân bay Long Thành. Nếu chậm sẽ để mất thời cơ vàng”.

Các đại biểu dẫn lại nhiều nội dung trong báo cáo của Chính phủ, đặc biệt là việc sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải sau năm 2017, khi mà sân bay này sẽ đạt đến giới hạn của công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm.

Đại biểu Vinh chỉ lưu ý Chính phủ tính toán để dự án này hiệu quả nhất: “Nếu xây dựng sân bay Long Thành mà để tình trạng lãng phí là có tội với dân”.

Phát biểu thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, đại biểu Trần Du Lịch cho biết: “TP.HCM ủng hộ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Với công suất chỉ 25 triệu hành khách/năm, sây bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải trong thời gian rất ngắn nữa, không chỉ ảnh hưởng đến TP.HCM mà ảnh hưởng đến cả vùng kinh tế động lực phía Nam”.

“Sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ ở nhà ga, bãi đỗ mà còn quá tải về không lưu. Chúng ta cũng không cứ để mãi một sân bay lớn ở giữa khu dân cư như vậy” - ông Lịch trình bày và khẳng định việc đầu tư xây dựng sân bay Long thành là “nhu cầu bức xúc”.

Ông cũng đồng thời cho rằng xây dựng sân bay Long Thành trước hết là để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, còn việc sân bay này có trở thành sân bay trung chuyển quốc tế hay không thì để Quốc hội khóa 15, 16 bàn tiếp.

Đại biểu Lịch nói tiếp: “Đề nghị xây dựng sân bay Long Thành càng sớm càng tốt, có công suất 25 triệu hành khách/năm, phải hoàn thành trước năm 2025”.

Ông Lịch đồng thời cũng cho biết sân bay Long Thành đã được quy hoạch từ lâu, đến nay nhiều phần trong quy hoạch đã được thực hiện, các đường giao thông đều đổ về Long Thành.

Đại biểu Trần Du Lịch lưu ý tính toán hiệu quả và các nguồn vốn: “Chúng ta chỉ cần làm rõ hai khâu thôi. Một là vốn nhà nước bao gồm ngân sách và ODA, hai là vốn tư nhân. Chúng ta phải tính toán xem làm thế nào để tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước ít nhất, không ảnh hưởng đến nợ công”.  

Đồng tình, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng cho rằng điều được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm là xây dựng sân bay Long Thành như thế nào để không lãng phí và ít tốn kém tiền ngân sách.

Ông Phương cũng phân tích: “Theo báo cáo của Chính phủ thì sân bay Long Thành sẽ khởi công năm 2018, đến 2025 mới xây xong.

Nếu theo tính toán thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải vào năm 2017 (hết công suất 25 triệu khách/năm), mà theo tính toán đến 2025 lưu lượng khách sẽ vào khoảng hơn 32 triệu/năm. Như vậy cần phải sớm khởi công, có thể năm 2016 làm luôn và đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên