03/11/2022 18:40 GMT+7

Đại án xăng dầu: Thuyền trưởng, thuyền viên thừa nhận pha hóa chất tạo màu xăng

H.MI – A.LỘC
H.MI – A.LỘC

TTO - Ngày 3-11, phiên tòa xét xử đại án xăng dầu tập trung làm rõ việc các đồng phạm tham gia quản lý, vận chuyển xăng lậu trên bốn tàu Nhật Minh 06, 07, 08, 09 của “trùm” Phan Thanh Hữu.

Đại án xăng dầu: Thuyền trưởng, thuyền viên thừa nhận pha hóa chất tạo màu xăng - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Đạt - thuyền viên tàu Nhật Minh 07 - thừa nhận pha hóa chất, dung môi tạo màu cho xăng nhập lậu rồi bán ra thị trường - Ảnh: A LỘC

Theo đó, 17 bị cáo là quản lý tàu, thuyền trưởng, thuyền viên, thợ máy, nấu bếp tại bốn tàu trên bị Viện KSND truy tố về tội buôn lậu với vai trò đồng phạm tham gia vận chuyển xăng lậu. Ngoài ra, cáo trạng nêu rõ một số thuyền trưởng, thuyền viên pha chất bột màu vàng, dung môi vào xăng nhập lậu để tạo màu vàng giống xăng ngoài thị trường.

Tại tòa, hầu hết bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội theo cáo buộc của Viện KSND, tuy nhiên các bị cáo cho rằng không biết xăng được nhập lậu mà chỉ "nghi ngờ" xăng bất hợp pháp do hoạt động chỉ diễn ra ban đêm, vội vàng…

Mặt khác, các bị cáo thừa nhận hành vi pha hóa chất để tạo màu vàng cho xăng theo chỉ đạo của các "ông trùm" Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ. 

Khai tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Mạnh Đạt (thuyền viên tàu Nhật Minh 07) nói: "Bị cáo không biết xăng nhập lậu. Bị cáo có tham gia pha chất bột màu vàng vào xăng theo chỉ đạo của thuyền trưởng".

Tương tự, bị cáo Trịnh Xuân Mơ (thuyền trưởng tàu Nhật Minh 09) khai pha hóa chất và dung môi vào xăng theo chỉ đạo của Phan Thanh Hữu nhưng không biết với mục đích gì.

Tại tòa, đại diện Viện KSND cho biết việc xét hỏi các bị cáo để làm rõ hành vi pha bột vào xăng tạo màu gần giống với xăng RON95 ngoài thị trường để dễ tiêu thụ. Còn hành vi có phải hàng giả hay không sẽ xem xét, xử lý sau.

Theo cáo trạng, Phan Thanh Hữu (65 tuổi, giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh) cùng nhóm của Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) thỏa thuận góp vốn để nhập lậu gần 198 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ (trị giá gần 2.600 tỉ đồng), thu lợi bất chính hàng trăm tỉ đồng.

Sau khi hai tàu Pacific Ocean và Western lấy hàng từ cảng Vopak (Singapore) về đậu tại vùng biển OPL (vùng biển tự do), Hữu chỉ đạo các tàu Nhật Minh chở hàng về khu vực nhà yến của bị cáo Nguyễn Hữu Tứ ở Vĩnh Long. Sau đó, xăng được bán cho các "chân rết" đưa ra thị trường tiêu thụ.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã kê biên, tạm giữ 17 tàu chở xăng lậu, 22 xe bồn, 3 ô tô, 65 điện thoại di động của các bị cáo, trên 221 tỉ đồng…

Ngoài ra, cơ quan điều tra niêm phong 2,5 triệu lít xăng RON95 nhập lậu và thu giữ hơn 20kg chất bột màu vàng (dùng để pha vào xăng nhập lậu, tạo màu vàng bán ra thị trường) của năm bị cáo.

Đối với số vật chứng này, cơ quan điều tra đã quyết định tách ra để điều tra, xử lý tiếp trong vụ án "sản xuất, buôn bán hàng giả".

Đại án xăng dầu: Làm rõ thêm việc nhập lậu 5,7 triệu lít xăng vào Khánh Hòa Đại án xăng dầu: Làm rõ thêm việc nhập lậu 5,7 triệu lít xăng vào Khánh Hòa

TTO - Ngày 2-11, phiên tòa xét xử đại án xăng dầu tiếp tục làm rõ thêm việc nhập lậu 5,7 triệu lít xăng từ Singapore vào địa phận tỉnh Khánh Hòa. Hội đồng xét xử cho hay có việc “bảo kê” của một số cán bộ được giao kiểm soát buôn lậu trên biển.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận