28/10/2022 11:26 GMT+7

Đại án xăng dầu: 'Phải xin cảnh sát biển, biên phòng mới đưa được xăng lậu vào Việt Nam'

H.MI - A. LỘC
H.MI - A. LỘC

TTO - Sáng 28-10, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án buôn lậu xăng dầu liên tỉnh (giai đoạn 1 chuyên án 920G) đã bước vào phần xét hỏi. Bị cáo Phan Thanh Hữu khai phải xin cảnh sát biển, biên phòng mới đưa được xăng nhập lậu vào Việt Nam.

Đại án xăng dầu: Phải xin cảnh sát biển, biên phòng mới đưa được xăng lậu vào Việt Nam - Ảnh 1.

Bị cáo Viễn khai về mối hợp tác làm ăn với bị cáo Hữu - Ảnh: A. LỘC

Hội đồng xét xử đã tập trung làm rõ việc góp vốn của hai bị cáo đầu vụ là Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và Phan Thanh Hữu (65 tuổi, giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh) và chủ hàng cung cấp xăng từ Singapore nhập lậu vào Việt Nam.

Tại tòa, bị cáo Viễn khai sử dụng hai tàu biển đăng ký quốc tịch Panama gồm Pacific Ocean (3.000 tấn) và Western Sea (5.000 tấn) vào cảng Vopak (Singapore) lấy hàng rồi chở về vùng biển Việt Nam. Sau khi lấy hàng xong về vị trí nào, vùng biển nào thì bị cáo Phan Thanh Hữu là người trực tiếp điều động.

Tòa gọi hỏi bị cáo Hữu về việc nhập xăng lậu ra sao? Bị cáo Hữu khai đã đưa các tàu Nhật Minh ra ngoài biển để nhận xăng ở hai tàu Pacific Ocean, Western Sea nhập về. Hữu cũng khai hợp tác làm ăn với Viễn vào tháng 3-2020. Thời điểm này, Hữu buôn lậu xăng qua Campuchia, nhưng sau đó hợp tác với Viễn và một số người đưa xăng lậu vào Việt Nam.

Đại án xăng dầu: Phải xin cảnh sát biển, biên phòng mới đưa được xăng lậu vào Việt Nam - Ảnh 2.

Hữu khai để đưa xăng nhập lậu vào Việt Nam, bị cáo phải xin cảnh sát biển và biên phòng - Ảnh: A. LỘC

Khi tòa hỏi việc ra biển tiếp nhận xăng lậu, cập mạng bơm xăng ra sao? Hữu khai: "Mọi việc bị cáo gọi cho thuyền trưởng hai tàu Pacific Ocean, Western Sea. Bị cáo phải xin được thì hai tàu này mới được vào và bị cáo mới đưa tàu Nhật Minh ra nhận xăng lậu".

"Xin và làm việc với ai thì mới cho tàu vào giao xăng nhập lậu?", tòa hỏi. Bị cáo Hữu nói: "Phải làm việc và xin cảnh sát biển, biên phòng. Họ cho thì tàu chở xăng ở Singapore mới vào giao xăng được cho các tàu của bị cáo điều ra".

Về cách thức mua hóa chất pha xăng, bị cáo Hữu khai khi bán xăng lậu ra thị trường thì bị khách hàng chê xăng có màu trắng. Do vậy, Hữu đã lên mạng móc nối với một người để được hướng dẫn mua hóa chất về pha chế vào xăng lậu cho hợp màu vàng như thị trường rồi bán cho các đầu mối đưa đi tiêu thụ.

Theo cáo trạng, Hữu góp 40%, nhóm của Viễn góp 60% (Viễn góp 10%, ba người khác góp 50%), ăn chia theo tỉ lệ 4-6.

Viễn là người giới thiệu và đưa danh thiếp chủ hàng ở Singapore cho Hữu liên hệ mua hàng. Hữu có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng để bán xăng nhập lậu và quan hệ với các lực lượng chức năng để đưa hối lộ.

Ai hưởng lợi nhiều nhất trong đường dây buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam Ai hưởng lợi nhiều nhất trong đường dây buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam

TTO - Với việc góp 40% số vốn và ba tàu thủy vận chuyển gần 200 triệu lít xăng nhập lậu từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ, bị cáo Phan Thanh Hữu thu lợi bất chính hơn 156,2 tỉ đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận