18/05/2015 14:39 GMT+7

Đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS thế nào?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Để tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm đặc nhiệm Delta Force của quân đội Mỹ đã tận dụng bóng đêm, lái trực thăng từ Iraq xâm nhập biên giới phía đông Syria.

Đặc nhiệm Mỹ tại Iraq - Ảnh: Washington Times

Theo báo Los Angeles Times, các quan chức tình báo và quân sự Mỹ tiết lộ một đoàn trực thăng Black Hawk và máy bay trực thăng phản lực chở các đặc nhiệm Delta Force của quân đội Mỹ đã cất cánh từ Iraq, tận dụng bóng tối bay vào miền đông Syria.

Mục tiêu là bắt giữ thủ lĩnh IS Abu Sayyaf đang trú ẩn trong một tòa nhà cao tầng ở thị trấn Al Amr thuộc tỉnh Dair Alzour. Ngay khi hạ cánh rạng sáng 16-5, đội đặc nhiệm Mỹ lập tức bị các tay súng IS tấn công dữ dội. Một cuộc đọ súng khốc liệt đã nổ ra.

IS dùng phụ nữ và trẻ em làm lá chắn

Các quan chức Mỹ khẳng định các tay súng bảo vệ tòa nhà nơi Abu Sayyaf trú ẩn đã dùng phụ nữ và trẻ em làm lá chắn sống. Do đó, các binh sĩ Mỹ đã phải “bắn vòng qua các lá chắn sống để tiêu diệt” những tên bảo vệ này.

Các quan chức Mỹ cho biết ngoài đọ súng, các binh sĩ Mỹ còn đánh nhau tay đôi với nhiều tay súng IS. Kết quả cuộc giao tranh là 12 thành viên IS thiệt mạng, trong đó có Abu Sayyaf. Nguyên nhân là do hắn kháng cự, xả súng vào binh sĩ Mỹ. Đây là kẻ quản lý các chiến dịch bán dầu thô trên thị trường chợ đen cũng như các hoạt động tài chính của IS.

Sau khi tiêu diệt các tay súng IS và Abu Sayyaf, nhóm đặc nhiệm Delta Force bắt giữ vợ của Sayyaf, thu thập hàng loạt máy vi tính xách tay, điện thoại di động và các tài liệu khác tại hiện trường rồi lên máy bay đi thẳng về căn cứ tại Iraq. Ở thời điểm hiện tại, tình báo Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu các tài liệu này.

Không một binh sĩ Mỹ nào thiệt mạng trong chiến dịch này. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định không thường dân nào bị chết oan. Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận chiến dịch này là khá mạo hiểm nhưng “độ mạo hiểm không quá lớn”, bởi các đặc nhiệm Delta Force đã được chuẩn bị rất kỹ càng để đối phó với mọi tình huống.

Đặc nhiệm Delta Force đã được chuẩn bị rất kỹ càng để đối phó với mọi tình huống

Không thủ lĩnh IS nào an toàn

Các quan chức Mỹ cho biết đây là chiến dịch bắt giữ thủ lĩnh IS đầu tiên mà Mỹ thực hiện trong 10 tháng chiến tranh chống nhóm khủng bố này. Washington sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch tương tự. Vụ lùng bắt Abu Sayyaf có sự hỗ trợ của chính quyền Iraq.

“Những chiến dịch như thế này sẽ tiếp diễn. Đây là chiến dịch dựa trên các thông tin tình báo. Đó là cơ hội đầu tiên của chúng tôi và chúng tôi quyết định nắm bắt lấy” - một quan chức Washington nhấn mạnh.

Trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh thực hiện chiến dịch bắt giữ Abu Sayyaf, máy bay không người lái và vệ tinh quân sự của Mỹ liên tục giám sát mọi cử động của hắn ở Syria. Điểm đặc biệt nhất của chiến dịch này là binh sĩ Mỹ mở cuộc tấn công ở tỉnh Dair Alzour ở Syria, một căn cứ địa vững chắc của IS.

Nhà phân tích Fawaz Gerges của Trường Kinh tế London nhận định việc binh sĩ Mỹ lùng bắt thủ lĩnh IS ở Dair Alzour cho thấy Washington quyết tâm tấn công cơ cấu hạ tầng chỉ huy và tài chính của IS. Và thông điệp của Nhà Trắng là “không một thủ lĩnh nào của IS có thể an toàn”. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên