02/03/2012 04:49 GMT+7

Đặc khu trưởng Hong Kong bị điều tra

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Bê bối “xây dinh thự ngầm” của cựu vụ trưởng hành chính Hong Kong Đường Anh Niên chưa lắng thì đến lượt đặc khu trưởng Tăng Âm Quyền bị ngờ dính bê bối tham nhũng.

Bê bối trên chính trường Hong Kong

rWYP4HDh.jpgPhóng to

Đặc khu trưởng Hong Kong Tăng Âm Quyền - Ảnh: Shangdu.com

Ngày 1-3, Đài truyền hình Phượng Hoàng đưa tin ông Tăng Âm Quyền bị các nghị sĩ Hong Kong chất vấn về thông tin ông thuê một căn hộ cao cấp ở Thâm Quyến khi về hưu. Vấn đề là một tỉ phú Trung Quốc, đang sở hữu nhiều công ty ở Hong Kong, đề nghị “hỗ trợ” cho ông Tăng Âm Quyền căn hộ này. Ngày 1-3, ông Tăng Âm Quyền đã phải điều trần trước Ủy ban lập pháp Hong Kong.

Ông Tăng Âm Quyền còn bị Ủy ban độc lập chống tham nhũng Hong Kong điều tra sau khi báo chí đưa tin ông nhận lời mời đi bằng máy bay cá nhân và du thuyền đến Macau, rồi sau đó dự tiệc thết đãi sang trọng của các đại gia Trung Quốc. Ông Tăng Âm Quyền khẳng định chưa bao giờ vi phạm luật pháp và “Tôi sẵn sàng hợp tác với Ủy ban đạo đức Hong Kong trong quá trình điều tra”, như báo Hoa Nam Buổi Sáng dẫn lời.

Bê bối này càng khiến dư luận Hong Kong nghi ngờ các lãnh đạo Hong Kong đang bị các đại gia kinh doanh ở Hong Kong cũng như Trung Quốc khuynh đảo. Theo khảo sát, lòng tin của người dân Hong Kong đối với các lãnh đạo hàng đầu đặc khu này đang xuống mức thấp nhất từ năm 2003.Viện nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương thuộc ĐH Hong Kong cho biết tỉ lệ ủng hộ ông Tăng Âm Quyền đã giảm còn 45,1%, mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức năm 2005.

Ủy ban chống tham nhũng cho biết tỉ lệ tham nhũng trong chính trị và doanh nghiệp ở Hong Kong liên tục gia tăng. Năm 2011, ủy ban này nhận điều tra 4.000 vụ tham nhũng, tăng 13% so với năm 2010 và là con số cao nhất từ năm 2003 đến nay. “Công chúng cho rằng chính quyền và giới thương nhân cấu kết với nhau nhiều hơn. Họ ngày càng thất vọng” - Hoa Nam Buổi Sáng dẫn lời chuyên gia chính trị Mã Khâu thuộc ĐH Trung văn Hong Kong.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên