21/02/2012 07:37 GMT+7

Bê bối trên chính trường Hong Kong

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Con đường chạy đua vào chức trưởng đặc khu Hong Kong của cựu vụ trưởng hành chính Đường Anh Niên, người được Bắc Kinh ủng hộ, đã gặp trục trặc lớn do dính đến bê bối nhà đất.

hBt309HE.jpgPhóng to
Vợ chồng ông Đường Anh Niên xin lỗi dân Hong Kong ngày 16-2 - Ảnh: AP

Cúi khom người, nét mặt đầy hối lỗi, nước mắt chảy ròng đầy kịch tính, vợ chồng ông Đường Anh Niên đã kêu gọi sự khoan dung của người dân. “Đây là lỗi của vợ tôi và tôi đã biết là có tội. Nhưng cuộc hôn nhân của chúng tôi đang trải qua khó khăn, và tôi đã không hành động một cách nhanh chóng” - ông Henry Đường Anh Niên sụt sùi trong một cuộc họp báo.

Nhân vật số 2 này của Hong Kong đang gặp rắc rối lớn. Bị lên án là đã xây dựng trái phép tại một trong những ngôi nhà của mình, ông đang đứng trước nguy cơ sẽ phải chấm dứt sự nghiệp chính trị, chỉ một tháng trước cuộc bầu cử mà ông được xem sẽ là trưởng đặc khu mới của Hong Kong. “Tôi sẽ hợp tác đầy đủ với chính quyền để tháo dỡ toàn bộ phần xây dựng trái phép này” - ông Đường cam kết.

Hong Kong, với mật độ dân số cao nhất thế giới, không dễ buông tha cho tội danh này, và có thể kết án đến 2 năm tù những ai không chấp hành.

“Ông ta không tuân theo luật của Hong Kong thì sao có thể nói dân nghe được” - báo Hong Kong Standard dẫn lời một người dân phản ứng. Kết quả thăm dò mới nhất của Đại học Hong Kong cho biết 51,3% dân Hong Kong không muốn ông này tiếp tục tranh cử, bởi họ không còn tin tưởng vào nhà lãnh đạo này.

“Cung điện ngầm”

Trong những ngày qua, báo chí Hong Kong đã phanh phui việc vợ chồng ông Đường Anh Niên và bà Đặng Hảo Tiên đã xây một “dinh thự bí mật” rất xa hoa, nằm ngay trong chính căn hộ do ông bà đồng đứng tên ở quận Cửu Long (Hong Kong). Theo luật Hong Kong, chủ nhân phải xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công.

Báo chí địa phương sau đó đã đăng tải các bản vẽ của căn nhà rộng 200m2. Báo South China Morning Post mô tả căn phòng rộng như một “cung điện ngầm” với một quần thể giải trí, gồm những hầm chứa rượu và thử rượu, một phòng xem phim và phòng massage kiểu Nhật cực kỳ sang trọng. Vượt lên trên sự việc xây dựng trái phép, chính sự xa hoa này đang khiến dư luận bức xúc, bởi thành phố này là nơi đất đai đang khan hiếm và giá nhà cao ngất ngưởng, nhiều người đang phải sống trong những căn hộ bé tẹo 10-30m2.

Truyền thông Hong Kong trong vài ngày qua đã vây quanh nhà ông Đường, dùng cả xe cẩu để đưa người lên cao theo dõi “dinh thự bí mật” này mà Cơ quan quản lý nhà Hong Kong buộc ông phải dỡ bỏ trong vòng một tuần.

Hầm rượu đã trở thành tiêu điểm của mọi chỉ trích, bởi ông Đường vốn là người nổi tiếng mê rượu. Khi còn là vụ trưởng Vụ Thương mại Hong Kong năm 2002, ông Đường đã miễn thuế cho tất cả các loại rượu, đưa đặc khu này vượt lên trên cả London và New York, hai thị trường buôn bán rượu lớn nhất thế giới.

“Tôi chỉ muốn có một căn hộ tiện nghi cho gia đình mình và tôi tự chăm sóc được cho mình vì chồng tôi quá bận rộn với công việc... Tôi mong mọi người sẽ tha thứ cho tôi và cho chồng tôi một cơ hội” - bà Đặng Hảo Tiên van lơn.

Phản ứng trước “màn kịch” này, người dân Hong Kong đang nổi giận với bao lời chỉ trích. “Thái độ đổ hết tội lỗi cho... vợ của ông Đường là không thể chấp nhận được” - Wong Kwok Kin, đại diện của Liên hiệp các nghiệp đoàn, nói. “Việc làm tốt nhất với ông Đường là chấm dứt cuộc chạy đua đến chức trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, đó sẽ là một thảm họa” - Cheung Chor Yung, giáo sư Đại học Hong Kong, nói. “Người Hong Kong không chấp nhận một người không trung thực” - ông nhấn mạnh.

luUv8cRW.jpgPhóng to
Phóng viên các báo đài leo lên xe cẩu theo dõi nhà ông Đường Anh Niên - Ảnh: Southcn.com

Bắc Kinh đau đầu

Ông Đường Anh Niên là con trai của doanh nhân Thượng Hải Đường Tường Thiên, người được tạp chí Forbes xếp vào nhóm 40 người giàu nhất Hong Kong năm 2010. Giới quan sát cho rằng ông Đường là ứng cử viên được Bắc Kinh ủng hộ cho vị trí trưởng đặc khu hành chính Hong Kong trong cuộc bầu cử vào ngày 25-3 tới.

Tân Hoa xã cho biết ngày 20-2, ông Đường tuyên bố chính thức tham gia tranh cử và nói ông có đủ kinh nghiệm để đối mặt với nhiều thách thức. Song với bê bối mới đây, uy tín của ông Đường đã giảm sút nặng nề. Câu hỏi đặt ra là liệu chính quyền lục địa có còn tiếp tục ủng hộ ứng cử viên này nữa không.

Theo ông Joseph Cheng - giáo sư khoa chính trị học thuộc Đại học Hong Kong: “Rút lui khỏi cuộc chạy đua này, ông Đường đang gây đau đầu nghiêm trọng cho Bắc Kinh. Còn nếu bất chấp vụ bê bối này, ông tiếp tục ra ứng cử và đắc cử thì cuộc bầu cử này đúng là nực cười!”.

Thời gian qua, người Hong Kong liên tục biểu tình phản đối chính quyền đặc khu quản lý kém hiệu quả. Họ bức xúc vì ngày càng nhiều người Trung Quốc tràn sang Hong Kong định cư và sinh đẻ, khiến giá cả sinh hoạt và nhà đất tăng cao. Tờ Đại Công Báo của Hong Kong cho biết gần 45% trong tổng số 88.500 trẻ em sinh ra ở Hong Kong trong năm 2010 là của các bà mẹ đến từ Trung Quốc.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên