25/03/2015 00:35 GMT+7

Đã thấy hộp đen máy bay A320 xấu số trong tuyết dày đặc

TTO - Lực lượng cứu hộ Pháp tối 24-3 thông báo đã tìm thấy một hộp đen của chiếc máy bay. "Chiếc hộp được tìm thấy vài giờ sau tai nạn" - Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết.

Một trực thăng cứu hộ của Pháp đang tham gia lực lượng cứu hộ - Ảnh: Reuters
Một trực thăng cứu hộ của Pháp đang tham gia lực lượng cứu hộ - Ảnh: Reuters

Chiếc hộp đen được tìm thấy tại hiện trường, khu vực cách thành phố Nice, đô thị lớn thứ 5 của Pháp khoảng 100km về phía Bắc.

Ông Bernard Cazeneuve cho biết thêm: Hộp đen sẽ được kiểm tra ngay lập tức để giúp quá trình điều tra nhanh chóng".

Tuy vậy, việc tìm kiếm chiếc Airbus 320 gặp nạn của hãng Germanwings (Đức) đang diễn ra trong điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt trên dãy Alps.

Pháp cho biết xe cộ không thể tiếp cận hiện trường vụ tai nạn bằng đường bộ, theo AFP. “Khu vực ngập trong tuyết ... nhưng trực thăng có thể bay đến” – bộ trưởng giao thông Vidalies nói. Nhiều giờ sau đó, các nhân viên cứu hộ mới tiếp cận được hiện trường.

Ghi nhận từ hiện trường chiếc máy bay Airbus 320 rơi tại Pháp cho thấy không gì còn nguyên vẹn sau vụ va chạm, từ máy bay đến thi thể các nạn nhân xấu số.

Các bức không ảnh cho thấy chiếc máy bay trong tình trạng nát vụn, một phần thân với sáu cửa sổ nằm trên sườn dốc của ngọn núi.

“Chúng tôi thấy chiếc máy bay gần như bị xé nát hoàn toàn, các thi thể trong tình trạng bị hủy hoại. Không có phần cánh hay thân nào còn nguyên vẹn”, ông Brice Robin, công tố viên thành phố Marseille, kể lại sau khi quan sát hiện trường bằng trực thăng.

Một trực thăng cảnh sát nhìn thấy các mảnh vỡ máy bay tại rặng núi Les Trois Eveches, có độ cao khoảng 1400m. 

"Mảnh vỡ lớn nhất có kích thước bằng một chiếc xe hơi" - viên phi công mô tả.

Cảnh sát Pháp nói sẽ mất nhiều ngày để tìm thấy hết thi thể các nạn nhân trong điều kiện địa hình hiểm trở, tuyết rơi và các cơn bão có thể đổ ập đến.

Từ Paris, thủ tướng Pháp Manuel Valls nói trước quốc hội: “Một chiếc trực thăng đã tìm cách hạ cánh được gần hiện trường và xác nhận không có người nào sống sót”.

Cảnh sát thị trấn Le Vernet, gần nơi xảy ra tai nạn, mô tả khu vực đã bị phong tỏa để điều tra. Tổng cộng bảy chiếc trực thăng cảnh sát và dân sự đã được điều động cùng với 360 lính cứu hỏa từ các vùng lân cận.

Nhà khí tượng học Eric Leister tối qua cảnh báo “thời tiết sẽ tồi tệ hơn tại khu vực xảy ra tai nạn trong 12 giờ tới do hệ thống bão xuất hiện gây mưa và làm tuyết dày hơn”.

Theo cảnh sát Pháp địa hình hiểm trở sẽ khiến việc tìm kiếm thi thể các nạn nhân và mảnh vỡ máy bay mất nhiều ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sẽ không quá khó để tìm kiếm các hộp đen của máy bay.

Chuyến bay số hiệu 9525 của Germanwings gặp nạn khi trên đường từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Duesseldorf (Đức).

Hãng Germanwings cho biết có 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay gặp nạn. Theo hãng này, có 67 người Đức trên chuyến bay, bao gồm 16 học sinh đến Tây Ban Nha tham gia học chương trình trao đổi.

Tây Ban Nha cho biết có 45 công dân nước này trên chiếc máy bay gặp nạn. Ngoài ra có thể có một số người Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà hát opera Liceu ở thành phố Barcelona thông báo trên Twitter nghệ sĩ Oleg Bryjak gốc Kazakhstan và Maria Radner, người Đức, đã thiệt mạng trên đường trở về sau khi biểu diễn tại nhà hát.

"Chúng tôi vẫn chưa biết điều gì đã xảy ra với chuyến bay 4U 9525. Chúng tôi gửi lời chia sẻ chân thành nhất đến gia đình và bạn bè các hành khách và phi hành đoàn" - theo tuyên bố của hãng Lufthansa. Lãnh đạo Germanwings cũng tuyên bố sẽ làm mọi việc để giúp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân tai nạn. Tuy nhiên người phát ngôn Bernadette Meehan của Hội đồng an ninh Nhà Trắng (Mỹ) cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy đây là hành động tấn công khủng bố.

Theo Reuters, các nhà điều tra đang xem xét vụ việc theo hướng một tai nạn. Hãng Lufthansa nói các nguyên nhân khác, nếu có, tạm thời chỉ là giả thiết.

Xe cứu hỏa trong lực lượng cứu hộ đang tập trung gần khu vực xảy ra tai nạn, chuẩn bị tiếp cận hiện trường - Ảnh: Reuters
Xe cứu hỏa trong lực lượng cứu hộ đang tập trung gần khu vực xảy ra tai nạn, chuẩn bị tiếp cận hiện trường - Ảnh: Reuters
Lực lượng cứu hộ có sự tham gia của không quân Pháp - Ảnh: AFP/Getty Images
Lực lượng cứu hộ có sự tham gia của không quân Pháp - Ảnh: AFP/Getty Images
Các sinh viên thắp nến bên ngoài trường Josef-Koenig-Gymnasium ở Haltern am See - Ảnh: Reuters
Các sinh viên thắp nến bên ngoài trường Josef-Koenig-Gymnasium ở Haltern am See - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Pháp chuẩn bị lên trực thăng đến khu vực chiếc máy bay Airbus gặp nạn - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Pháp chuẩn bị lên trực thăng đến khu vực chiếc máy bay Airbus gặp nạn - Ảnh: Reuters
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên