29/10/2012 09:59 GMT+7

Đã nộp tiền sử dụng đất sao không được xóa nợ?

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Ông tôi có một căn nhà diện tích 398m2 tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Tháng 6-2009, ông được cấp giấy chứng nhận chủ quyền căn nhà trên và được miễn tiền sử dụng đất 300m2 trong hạn mức, 98m2 ngoài hạn mức phải nộp thuế sử dụng đất 50% theo bảng giá đất UBND TP.HCM quy định.

Thông báo nộp thuế sử dụng đất là 108.000.000 đồng. Khi đó, gia đình tôi được ghi nợ tiền sử dụng đất.

Tháng 8-2010, tôi có liên hệ Chi cục Thuế huyện Bình Chánh để được trả nợ tiền sử dụng đất. Tôi có hỏi năm 2010 thuế có thay đổi không, nhân viên đó vào xin ý kiến và nói tôi đi nộp vì thuế năm 2009 và 2010 không thay đổi. Sau khi nộp sử dụng đất còn nợ tại kho bạc, tôi đến Chi cục Thuế huyện Bình Chánh đưa biên lai nộp thuế để lấy hồ sơ đi xóa nợ. Khi đó nhân viên thuế nói lấy thông báo năm 2009 mà bây giờ mới đóng, hồ sơ vướng nghị định 69.

Đến nay đã hơn hai năm, thỉnh thoảng tôi có lên chi cục thuế hỏi thì họ nói chưa giải quyết và chúng tôi vẫn chưa được xóa nợ mặc dù đã nộp tiền sử dụng đất đầy đủ. Họ nói gia đình tôi phải nộp thêm 108.000.000 đồng nữa mới xóa nợ được. Gần đây tôi được biết người dân được quyền ghi nợ tối đa 5 năm nếu hồ sơ nộp trước ngày 1-3-2011 và tiền đóng thuế được tính vào thời điểm ghi nợ.

Hiện ông tôi đã hơn 85 tuổi, vì lý do sức khỏe của ông nên gia đình tôi muốn được xóa nợ để làm thủ tục thừa kế. Xin hỏi để Chi cục Thuế huyện Bình Chánh giải quyết xóa nợ cho gia đình tôi, chúng tôi cần phải làm những thủ tục gì? Cảm ơn.

Ngọc Lan (ngoclan0072004@... )

- Trả lời:

Tại thời điểm 2009, theo Khoản 1 điều 5 Nghị định 84/2007/NĐ-CP, việc ghi nợ tiền sử dụng đất được quy định như sau: hộ gia đình, cá nhân chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi “nợ tiền sử dụng đất” trên giấy chứng nhận sau khi có đơn đề nghị được ghi nợ kèm theo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận. Khi thanh toán nợ, người sử dụng đất phải nộp tiền theo giá đất tại thời điểm trả nợ và được xóa “nợ tiền sử dụng đất” đã ghi trên giấy chứng nhận.

Căn cứ quy định nói trên, mặc dù được ghi nợ tiền sử dụng đất vào tháng 6-2009, song khi nộp tiền sử dụng đất gia đình bạn phải nộp theo giá tiền tại thời điểm thực tế trả nợ, tức là giá đất năm 2010. Thực tế thời điểm năm 2010, sau khi Nghị định 69/2009/NĐ-CP ra đời, với quy định nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường đã gây tranh luận rất nhiều từ phía các cơ quan chức năng, người dân cũng như báo chí trong việc xác định thế nào là giá thị trường.

Lúc bấy giờ tại nhiều địa phương, các cơ quan chức năng đã tạm ngưng giải quyết các hồ sơ nhà đất có liên quan đến việc nộp tiền sử dụng đất. Và hồ sơ của gia đình chị thuộc một trong những trường hợp như vậy.

Cuối năm 2010, Nghị định 120/2010/NĐ-CP được ban hành, có hiệu lực từ ngày 1-3-2011, có quy định: Đối với trường hợp đã được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1-3-2011 mà chưa thanh toán nợ thì nay được áp dụng quy định về thanh toán nợ tại Nghị định này; trong thời hạn tối đa là 5 năm kể từ ngày 1-3-2011, người sử dụng đất được thanh toán nợ tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sau 5 năm mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm trả nợ (khoản 8 điều 1).

Thực tế gia đình chị đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ vào năm 2010, nhưng do cơ quan thuế chưa hoàn tất thủ tục xóa nợ nên gia đình chị thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định 120/2010/NĐ-CP nói trên, tức chỉ phải thanh toán nợ tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do vậy, trong trường hợp này gia đình chị cần làm đơn khiếu nại đến Chi cục Thuế huyện Bình Chánh để được giải quyết. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại, chi cục trưởng chi cục thuế phải thụ lý giải quyết, trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30-45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Trường hợp chị không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến cục trưởng Cục Thuế thành phố. Thời hạn thụ lý khiếu nại lần hai là 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45-60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Trường hợp chị lựa chọn khởi kiện tại tòa án thì thời hiệu khởi kiện là 1 năm, kể từ ngày nhận được thông báo nộp thuế. Tòa án có thẩm quyền giải quyết là tòa án nhân dân huyện.

Thân ái chào chị.

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên