30/07/2013 06:55 GMT+7

Đà Nẵng: tuyển giáo viên trung học dạy tiểu học

HẢI HÀ
HẢI HÀ

TT - Thiếu giáo viên tiểu học, Đà Nẵng phải tuyển cả cử nhân chuyên ngành toán, lý, hóa, văn tham gia dự tuyển ngạch giáo viên bậc tiểu học.

Sm19pNVJ.jpgPhóng to
Ứng viên nộp hồ sơ dự tuyển vào ngành giáo viên tiểu học tại Phòng GD-ĐT Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng - Ảnh: Hải Hà

Hiện nay phòng GD-ĐT các quận, huyện TP Đà Nẵng thông báo tuyển dụng hơn 300 giáo viên dạy văn hóa cấp tiểu học bổ sung cho năm học mới 2013-2014. Ngoài những quy định người dự tuyển phải có bằng tốt nghiệp TCCN, CĐ, ĐH sư phạm tiểu học, hội đồng tuyển dụng các quận, huyện còn cho phép những người tốt nghiệp ĐH sư phạm bốn chuyên ngành toán, lý, hóa, văn tham gia dự tuyển vào ngạch giáo viên bậc tiểu học và phải có đơn tình nguyện.

Trái ngành áp đảo

Cụ thể, Q.Cẩm Lệ thông báo tuyển 45 người, Hải Châu 102 người, Ngũ Hành Sơn 25 người, Thanh Khê 86 người, Liên Chiểu 23 người, Sơn Trà 22 người và huyện Hòa Vang 25 người.

Sáng 26-7, tại trụ sở Phòng GD-ĐT quận Thanh Khê, các ứng viên dự tuyển vào ngạch giáo viên tiểu học đến nộp hồ sơ khá đông. Một ứng viên nữ vừa tốt nghiệp ĐH ngành cử nhân hóa học Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho hay thấy người ta thông báo tuyển cả ngành hóa vào dạy tiểu học nên cũng đi nộp hồ sơ: “Hi vọng trước tình trạng thiếu giáo viên tiểu học như vậy, mình sẽ có suất đi dạy trong thời gian đến”. “Chuyên môn bạn được đào tạo để dạy bậc THCS hoặc THPT, liệu bạn có dạy được tiểu học không?”, nữ ứng viên này nói: “Mình nghĩ chắc được thôi, vì nghe người ta nói sau khi tuyển dụng sẽ cho đi học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học”.

Theo Phòng GD-ĐT Q.Thanh Khê, từ ngày 16-7 đến nay đã tiếp nhận 90 hồ sơ đăng ký dự tuyển vào 86 chỉ tiêu giáo viên tiểu học. Trong đó có 29 hồ sơ của ứng viên tốt nghiệp TCCN, CĐ, ĐH sư phạm ngành tiểu học, còn lại 61 hồ sơ của các ứng viên tốt nghiệp các ngành toán, lý, hóa, văn (trong số này có bốn hồ sơ trình độ thạc sĩ). Tuy nhiên, số lượng hồ sơ dự tuyển vẫn chưa dừng lại vì đến ngày 7-8 mới hết hạn nộp hồ sơ.

Tại Phòng GD-ĐT Q.Hải Châu, chiều 26-7 cũng có nhiều ứng viên đến nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển vào ngạch giáo viên tiểu học, bởi đây là quận tuyển nhiều nhất với 102 chỉ tiêu. Ông Nguyễn Đăng Ngưng, trưởng Phòng GD-ĐT quận Hải Châu, cho hay vì chưa tiến hành phân loại nên chưa có số liệu thống kê chính xác số lượng hồ sơ ứng viên dự tuyển. Tuy nhiên, theo ông Ngưng, trong 102 chỉ tiêu giáo viên tiểu học năm nay, thật ra chỉ tuyển mới gần 40 chỉ tiêu, hơn 60 chỉ tiêu còn lại đã... có sẵn vì mấy năm gần đây, giáo viên ở các trường tiểu học nghỉ hưu nên Q.Hải Châu đã hợp đồng bổ sung hơn 60 giáo viên cho các trường. Còn việc tuyển giáo viên tốt nghiệp các ngành toán, lý, hóa, văn dạy bậc tiểu học là Phòng GD-ĐT quận thực hiện theo chủ trương của Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ, TP Đà Nẵng.

Tuyển trái ngành để bồi dưỡng nghiệp vụ

Về nguyên nhân phải tuyển giáo viên trái ngành về dạy bậc tiểu học, ông Vỹ Sách, trưởng Phòng GD-ĐT Q.Thanh Khê, lý giải việc bổ sung nhiều giáo viên như thế là do năm học vừa qua có 14 giáo viên nghỉ hưu, đồng thời trong năm học mới ở các trường tiểu học tăng thêm chín lớp 1. Theo quy định thì hơn 1,3 giáo viên tiểu học/lớp, nay thực hiện mục tiêu tăng số lượng trường lớp dạy 2 buổi/ngày, Phòng GD-ĐT phải bổ sung nhiều giáo viên mới đảm bảo tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp. Hiện nay trên địa bàn Q.Thanh Khê có hơn 80% trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày.

Ông Sách cũng nói thêm do không đủ nguồn tuyển nên Phòng GD-ĐT quận tuyển thêm các đối tượng tốt nghiệp toán, lý, hóa, văn để bổ sung. Những người trúng tuyển đợt này sẽ được Sở GD-ĐT tổ chức cho học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm bậc tiểu học. Trong thời gian chờ đợi đội ngũ giáo viên mới tuyển dụng, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường bố trí giáo viên dạy tăng thay.

Ông Đặng Thanh - trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, qua khảo sát ở Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), thấy số lượng sinh viên ngành ĐH sư phạm tiểu học tốt nghiệp năm nay ít, nên Sở GD-ĐT bàn với Sở Nội vụ thống nhất cho tuyển bổ sung các đối tượng tốt nghiệp ĐH sư phạm toán, lý, hóa, văn. Chủ trương là như thế, nhưng sau này công tác tuyển dụng của các quận, huyện hoàn tất, trên cơ sở số lượng đối tượng trái ngành trúng tuyển sở mới lên kế hoạch bồi dưỡng.

Vũng Tàu: thiếu trường mầm non, tiểu học

Phòng GD-ĐT TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết năm học 2013-2014, dự kiến thành phố này sẽ có gần 27.500 học sinh tiểu học (tăng 1.200 học sinh so với năm học trước), trong đó riêng lớp 1 đã có hơn 6.000 em đăng ký dự tuyển (tăng 500 học sinh so với năm học trước). Cũng trong năm học này, gia đình của gần 34.000 trẻ em có nhu cầu đưa con em đến lớp mầm non, tăng hơn 1.300 trẻ so với năm trước.

Thế nhưng, hiện tại Vũng Tàu đang thiếu trầm trọng trường tiểu học và mầm non. Theo Phòng GD-ĐT TP Vũng Tàu, hiện thành phố này mới chỉ có 37 trường mầm non (20 trường công lập, 17 trường tư thục), mới đáp ứng khoảng 50% nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh. Đáng chú ý, tại một số phường như Thắng Nhất, phường 7, trường mầm non công lập chỉ đáp ứng được 10-20% nhu cầu gửi trẻ của người dân. Trong khi đó, để giải quyết thực trạng quá tải, một số trường tiểu học phải tăng thêm sĩ số trong mỗi lớp, tăng thêm lớp hoặc phải giảm lớp bán trú, không tuyển sinh bán trú.

ĐÔNG HÀ

HẢI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên