17/02/2016 11:20 GMT+7

Đà Nẵng mua ý tưởng, một người Sài Gòn đã "bán" được

ĐOÀN CƯỜNG - TẤN VŨ
ĐOÀN CƯỜNG - TẤN VŨ

TT - Sau khi báo Tuổi Trẻ đăng bài “Đà Nẵng sẵn sàng mua ý tưởng của dân” ngày 29-9-2015, nhiều ý kiến tâm huyết liên tục được gửi về email của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Đường Bạch Đằng của TP Đà Nẵng được người dân hiến kế biến thành đường sách - Ảnh: Đ.Cường
Đường Bạch Đằng của TP Đà Nẵng được người dân hiến kế biến thành đường sách - Ảnh: Đ.Cường

Điều thú vị là có những “người dưng” ở Hà Nội, Sài Gòn hay cả ở nước ngoài cũng gửi mail hiến kế. Trong đó có những ý tưởng đang được tiến hành triển khai thực hiện.

Người Sài Gòn hiến kế cho Đà Nẵng

Thông tin từ Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng cho biết vừa có văn bản đề xuất UBND TP Đà Nẵng triển khai ý tưởng của ông Nguyễn Thiện (trú TP.HCM) gửi email cho chủ tịch UBND TP Đà Nẵng hiến kế xây dựng các con đường mang tên các TP kết nghĩa với Đà Nẵng.

Theo ông Thiện, hiện TP Đà Nẵng có quan hệ kết nghĩa với nhiều TP trên thế giới như Oakland, Pittsburgh (Hoa Kỳ), Kawasaki (Nhật Bản)... Vấn đề đặt ra là làm sao quảng bá tên tuổi Đà Nẵng ra nhiều nước trên thế giới một cách thông minh và hiệu quả, đồng thời hình thành ở Đà Nẵng một khu vực quốc tế độc đáo, có sức thu hút mạnh mẽ du khách thông qua hoạt động kết nghĩa.

Đà Nẵng cần quy hoạch một khu vực mới gồm nhiều con đường, mỗi con đường mang tên một TP nước ngoài. Khu vực này cũng chính là nơi tổ chức lễ hội văn hóa đường phố ở các nước trên chính con đường mang tên TP bạn...

“Tôi đọc bài Đà Nẵng sẵn sàng mua ý tưởng của dân trên báo Tuổi Trẻ rồi “đánh liều” gửi ý tưởng của mình, không ngờ có phản hồi và các sở đang bàn bạc triển khai” - ông Thiện chia sẻ.

Từ ý tưởng của ông Thiện, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng đề xuất UBND TP Đà Nẵng xem xét phát triển khu An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) thành khu phố du lịch địa phương hữu nghị. Khu vực này gần biển, thu hút nhiều khách du lịch và gần các địa điểm tổ chức một số sự kiện của APEC 2017.

Sở Ngoại vụ cho rằng cần xây dựng khu phố “Địa phương hữu nghị” hoặc “Đà Nẵng - hội tụ năm châu”, các đường phố được đặt theo tên các địa phương có quan hệ hợp tác với Đà Nẵng.

Khu phố có đủ số lượng tuyến đường, chia ra làm nhiều khu phố như khu phố châu Á, khu phố châu Âu...Trên mỗi đường có đặt bảng giới thiệu mối quan hệ giữa Đà Nẵng với các địa phương đó, đồng thời cần ít nhất có một công trình thể hiện tình hữu nghị giữa hai địa phương.

Việc đặt tên đường phải có sự đồng thuận của địa phương bạn, đề nghị phía bạn cũng để tên Đà Nẵng tại địa phương mình. Điều này sẽ mang lại hiệu quả quảng bá cao, đặc biệt ở các địa phương của Nhật Bản, Hàn Quốc - nơi có đông khách du lịch đến Việt Nam.

Luôn hoan nghênh các ý tưởng

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết: “Có thể nói sự phát triển của Đà Nẵng trong những năm gần đây không thể không kể đến sự đóng góp của người dân khắp nơi trong và ngoài nước. Khi tuyên bố Đà Nẵng sẵn sàng mua ý tưởng của dân, bản thân tôi mong muốn nhận được ý tưởng hay không chỉ từ những người con của Đà Nẵng mà còn từ nhân dân khắp mọi nơi có tâm huyết với TP này. Việc nhận được ý tưởng từ TP.HCM cũng là điều tôi luôn mong muốn”.

Ông Thơ cũng khẳng định: "Nhân đây, đối với các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, đặc biệt với những người giàu tâm huyết với Đà Nẵng, tôi luôn muốn nhắn nhủ rằng Đà Nẵng luôn hoan nghênh, sẵn sàng tiếp thu ý tưởng hay, phục vụ lợi ích cộng đồng. Chúng tôi khẳng định rằng lãnh đạo TP sẽ luôn nỗ lực và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các ý tưởng đó được đi vào thực tế, sẵn sàng khen thưởng những ý tưởng tốt và được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn”.

Ông Thơ cho hay người dân có thể gửi email đến mail của ông để đề xuất ý tưởng. Với những ý tưởng hay, sáng tạo, lãnh đạo TP sẽ chuyển cho các sở, ngành, đơn vị nghiên cứu, thảo luận xem việc đó có hiệu quả hay không.

Thí điểm thực hiện ý tưởng của người dân

UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản thống nhất chủ trương triển khai trồng sim thí điểm ở khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Đây là ý tưởng “hình thành con đường hoa sim tại bán đảo Sơn Trà” do công dân gửi đến email của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Theo đó, diện tích trồng sim thí điểm khoảng 300m2 (dài 30m, rộng 10m) thuộc tiểu khu 63, (đồi 530) tại khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Cây trồng là sim con xuất vườn ươm có chiều cao tối thiểu 0,5m. Thời gian triển khai từ tháng 1 đến hết tháng 9-2016.

ĐOÀN CƯỜNG - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên