16/02/2016 16:50 GMT+7

Các sông ở Đà Nẵng, Quảng Nam nhiễm mặn

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Ngày 15-2, ông Nguyễn Minh Chính, giám đốc xí nghiệp sản xuất nước Nhà máy nước Cầu Đỏ (Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng - DAWACO), cho biết liên tục trong dịp tết vừa qua nguồn nước trên sông Cầu Đỏ nhiễm mặn gây khó khăn cho hoạt động sản xuất nước.

Nồng độ mặn trên sông Cầu Đỏ trong những ngày qua luôn vượt mức cho phép, trong đó có thời điểm gấp 15 lần tiêu chuẩn - Ảnh: Trường Trung
Nồng độ mặn trên sông Cầu Đỏ trong những ngày qua luôn vượt mức cho phép, trong đó có thời điểm gấp 15 lần tiêu chuẩn - Ảnh: Trường Trung

Theo ông Chính, đây là diễn biến bất thường bởi trong những năm vừa qua, dù tại đây có nhiễm mặn nhưng cũng không đến sớm và kéo dài liên tục như dịp tết vừa qua. Trong hơn 10 ngày qua, độ mặn luôn ở trên mức 400 mlg/lít, đặc biệt có thời điểm nồng độ mặn trên sông Cầu Đỏ đã vượt mốc 3.000 mlg/lít, gấp 15 lần tiêu chuẩn cho phép (ngày 12, 13-9). “Trước tình thế này, chúng tôi phải chuyển sang phương án khai thác nguồn nước thô ở trạm bơm An Trạch tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang cách xa hơn 12km. Rất may là dịp tết nhu cầu dùng nước không cao như ngày thường nên áp lực nước tại nguồn vẫn điều tiết được” - ông Chính nói.

Phía DAWACO cho biết nếu tình hình trên tiếp tục kéo dài sẽ đề nghị TP can thiệp với Bộ Công thương “xin nước” các thủy điện. Trong năm 2015, TP Đà Nẵng cũng đã nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia để bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Trong một diễn biến khác, trước Tết Nguyên đán nước trên sông Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cũng liên tục nhiễm mặn gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nông nghiệp. Trước tình hình này, tỉnh Quảng Nam đã đắp đập bổi chặn dòng ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện ngay trong tết. Con đập này có mức đầu tư 1,3 tỉ đồng với chiều dài 100m, cao 7m được làm bằng cát để giữ nước ngọt ở hạ lưu trạm bơm Tứ Câu.

“Năm ngoái chúng tôi đắp đập sau tết nhưng năm nay diễn biến mặn về đồng loạt trên các sông nên ngay trong dịp tết chúng tôi tiến hành làm đập. Con đập bổi này sẽ được duy trì tới tháng 9 để đảm bảo nước tưới cho 1.900ha lúa và hoa màu ở Điện Bàn, Hội An và quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng)” - ông Nguyễn Đức Chơi, trưởng Phòng kinh tế thị xã Điện Bàn, cho biết.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên