09/10/2012 08:21 GMT+7

Đà Nẵng: không thu gom rác ban ngày

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - TP Đà Nẵng đang thí điểm mô hình thu gom, vận chuyển rác của các khu dân cư đô thị theo giờ và toàn bộ quá trình này chỉ diễn ra ban đêm thay vì ban ngày như hiện nay.

HawMuSvr.jpgPhóng to
Các thùng rác được thu gom và đưa đi vệ sinh sạch sẽ trước khi để lại đường phố - Ảnh: Đoàn Cường

Kỹ sư Phan Thị Nữ - trưởng phòng công nghệ - môi trường (Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng) - cho biết đây là một đề tài khoa học đã được Sở Tài nguyên và môi trường cho áp dụng thí điểm trên 700 hộ dân tại khu dân cư số 3 (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) bằng việc lắp đặt 26 thùng rác tại đây vào chiều tối và để suốt đêm. Người dân chỉ được bỏ rác vào thùng trong thời gian từ 17g đến 6g sáng hôm sau.

Từ 6g - 6g30, các thùng rác sẽ được đưa về trạm trung chuyển để ép rác vào container hoặc xe chuyên dụng gom đưa về bãi rác Khánh Sơn xử lý. Thời gian tới, mô hình này sẽ được nhân rộng ra toàn địa bàn TP.

* Việc thu gom, vận chuyển rác theo giờ có tác dụng gì?

- Thực tế cho thấy việc để thùng rác lớn (loại 660 lít như hiện nay) trên đường phố 24/24 giờ gây mất mỹ quan đô thị. Các thùng này thường không được chùi rửa nên nước thải ra làm ô nhiễm môi trường, người dân thấy bẩn nên không mở nắp để bỏ rác vào thùng mà vứt bừa bãi ra đường, gây ô nhiễm.

Khi áp dụng thu gom, vận chuyển rác theo giờ, trên đường phố sẽ không còn thùng rác lớn này và các hoạt động bỏ rác vào thùng của người dân cũng chấm dứt vào ban ngày. Các thùng rác này sẽ được di chuyển đến một điểm tập kết để vệ sinh sạch sẽ, phun hóa chất khử mùi. Ngoài ra, việc thu gom rác theo giờ giảm được chi phí thu gom, vận chuyển rác thải.

Mô hình được triển khai thành công sẽ là chìa khóa quan trọng để giải được bài toán khó liên quan đến công tác thu gom chất thải rắn hiện nay tại Đà Nẵng.

* Người dân có nhu cầu bỏ rác vào ban ngày hoặc họ tự đi đổ rác ngoài giờ quy định có bị chế tài gì không?

- Việc thu gom rác theo giờ được thông báo rộng rãi đến từng hộ dân nên rác sinh hoạt thì người dân cứ đến giờ buộc phải mang ra đổ. Như vậy sẽ có sự chung sức của cộng đồng trong công tác thu gom rác thải. Riêng với các loại rác cồng kềnh thì người dân phải liên hệ với xí nghiệp môi trường của quận, huyện để xử lý.

Việc thùng rác chỉ đặt trong một khoảng thời gian quy định và được vệ sinh, chùi rửa mỗi ngày sẽ giải quyết được khó khăn về mỹ quan đô thị cũng như vệ sinh môi trường tại các vị trí đặt thùng rác và chính người dân sẽ được hưởng lợi. Trước mắt, chúng tôi đang phối hợp với UBND phường, tổ dân phổ tuyên truyền cho người dân hiểu. Sau này khi đã đi vào nề nếp, việc áp dụng chế tài xử lý mới tính tiếp.

* Người dân đi đường nếu có nhu cầu bỏ rác sẽ xử lý ra sao?

- Việc thu gom rác theo giờ chủ yếu phục vụ ở khu dân cư của các đô thị. Thay vì trang bị loại thùng rác to như hiện nay, trên các tuyến phố sẽ có loại thùng rác cảnh quan (có hình thù các con vật) để gần gũi với thiên nhiên. Những loại thùng rác cảnh quan này chủ yếu phục vụ khách du lịch hoặc người đi đường có nhu cầu bỏ rác. Dung lượng của loại thùng chứa rác này cũng rất hạn chế để phù hợp với môi trường xung quanh.

Thực tế hiện nay một số tuyến đường du lịch như Bạch Đằng, Phạm Văn Đồng, Trần Hưng Đạo... đã cho lắp đặt thùng rác cảnh quan này với sức chứa 100-300 lít. Loại thùng rác này được sơn tĩnh điện, không gỉ, có hai ngăn phân loại rác.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên