31/05/2017 15:30 GMT+7

Đà Nẵng hứa mở lối xuống biển, dân chờ mãi chưa thấy

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Đà Nẵng cấp đất cho dự án du lịch bít hết lối xuống tắm biển ở khu vực phường Khuê Mỹ, Hòa Hải, dân nhiều lần kiến nghị mở lối xuống biển, chính quyền hứa nhưng chưa thực hiện.

Dù được phê duyệt mở lối xuống biển cho dân nhưng tất cả chỉ mới dừng lại ở lời hứa. Trong ảnh điểm dự kiến mở lối xuống biển - Ảnh: Hữu Khá
Dù được phê duyệt mở lối xuống biển nhưng tất cả chỉ mới dừng lại ở lời hứa. Trong ảnh điểm dự kiến mở lối xuống biển - Ảnh: Hữu Khá

Việc chính quyền TP Đà Nẵng trước đây cấp đất cho các dự án du lịch bít hết lối xuống tắm biển ở khu vực các phường Khuê Mỹ, Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) khiến người dân bức xúc.

Các dự án sau khi được giao đất đã rào chắn bịt kín suốt thời gian dài không triển khai xây dựng. Sau nhiều lần người dân kiến nghị, năm 2016 chính quyền TP đã quyết tâm thu hẹp các dự án để mở 5 lối xuống biển cho dân.

Dân chờ đợi

Tại các buổi tiếp dân ở quận Ngũ Hành Sơn, nhiều người dân tỏ ra bức xúc khi câu chuyện “mở lối xuống biển” đã được người dân phản ánh rất nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.  

Ông Nguyễn Văn Lành (trú tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) nói phường Khuê Mỹ có bờ biển dài hơn 3 km nhưng người dân nơi đây không thể tắm được vì các resort, khách sạn xây chắn đường xuống biển. Đề nghị thành phố thu hồi dự án nhiều năm chưa triển khai và mở đường xuống biển cho dân.

“Việc TP giao đất cho nhà đầu tư phát triển du lịch nhằm tạo công ăn việc làm thì rất tốt. Tuy nhiên, trước đây chính quyền TP giao đất cho nhà đầu tư mà không tính toán kỹ nên không chừa khoảng cách giữa các khu du lịch làm lối xuống biển cho dân".

"Bây giờ, nhà đầu tư rào kín, dân muốn tắm biển phải đi rất xa. Chúng tôi phản ánh vấn đề này cả 10 năm nay, dân chờ đợi mãi mà không được giải quyết" - ông Lành nói.

Ông Lê Tấn Nghĩa, chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cho biết, trong hầu hết các cuộc tiếp dân, họ đều phản ánh câu chuyện mở lối xuống biển. Đây là nguyện vọng chính đáng của người dân nên phường đã tập hợp các phản ánh để báo cáo lên cấp trên.

“Thật ra quyết tâm mở lối xuống biển của chính quyền quận và TP là có, ở địa bàn phường dự án sẽ có 2 điểm được mở lối xuống biển. Tuy nhiên, hiện đất đã giao cho nhà đầu tư nên có lẽ TP đang tiến hành làm việc để thỏa thuận lấy lại một phần đất mở lối xuống biển đáp ứng nhu cầu của người dân. Chính phường cũng chưa biết lúc nào dự án mở lối xuống biển được thực hiện” - ông Nghĩa, nói.

Chỉ mới hứa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau phản ánh liên tục của người dân, năm 2016, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh qui hoạch một số dự án du lịch nghỉ dưỡng để mở 5 lối đi từ đường Trường Sa (thuộc phường Khuê Mỹ và Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) thông ra biển.

Theo kế hoạch đầu năm 2017, sẽ mở lối xuống biển rộng 17m giữa dự án khu du lịch quốc tế đặc biệt Silver Shores và dự án khu du lịch nghỉ dưỡng của công ty cổ phần Hòn Ngọc Á Châu; lối xuống biển rộng 10m tại phía bắc dự án The Nam Khang Resort Residences; lối xuống biển rộng 3,5m tại phía bắc dự án Khách sạn và biệt thự biển Đông Phương; lối xuống biển rộng 4m tại phía nam dự án Future Property.

Ngoài ra, tại khu vực giữa dự án Furama và quần thể đô thị du lịch quốc tế Ariyana hiện Viện Quy hoạch xây dựng TP Đà Nẵng đang lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 trình UBND thành phố phê duyệt làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng lối xuống biển dựa trên việc tận dụng mặt trên của tuyến cống hộp.

Tuy nhiên, ngày 29-5, theo khảo sát của chúng tôi, trong tất cả các điểm dự kiến mở lối xuống biển chưa có một điểm nào được thực hiện. Các điểm mà TP dự kiến mở lối xuống biển hiện vẫn còn bị các chủ đầu tư rào chắn.

Mới đây tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội, cử tri Văn Đức Xuân nói: “Việc mở lối xuống biển dân đã kiến nghị nhiều, chính quyền hứa cũng mấy lần rồi nhưng chờ mãi không thấy. Bây giờ xin các anh trả lời cho dân cho biết bao giờ sẽ làm”.

Giải đáp vấn đề của cử tri, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ nói ngắn ngọn, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư để mở lối xuống biển cho người dân phường Khuê Mỹ.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên