02/06/2015 10:34 GMT+7

Đi tắm biển phải trình “phiếu tắm biển”

QUANG VINH
QUANG VINH

TT - Đây là chuyện có thật của một số khách sạn nằm dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang.

Nhiều khách sạn, resort nằm dọc đường Trần Hưng Đạo (thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc) xây dựng cơ ngơi đã ngáng hết lối đi ra biển - Ảnh: Q.Vinh
Nhiều khách sạn, resort nằm dọc đường Trần Hưng Đạo (thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc) xây dựng cơ ngơi đã ngáng hết lối đi ra biển - Ảnh: Q.Vinh

Sở dĩ có chuyện này là do trước đây khi giao đất cho các nhà đầu tư xây dựng khách sạn, resort ở phía biển dọc đường Trần Hưng Đạo, cơ quan chức năng giao theo kiểu “xếp gạch”, không có lối đi công cộng, các khách sạn bên kia đường Trần Hưng Đạo phải “thuê đường” để khách xuống tắm biển.

Ông Nguyễn Văn Hải - phó giám đốc khách sạn Biển Xanh - cho biết hằng năm khách sạn của ông và bốn khách sạn, resort khác phải thuê đường đi của các khách sạn, resort nằm cạnh bờ biển phía đối diện, bên kia đường Trần Hưng Đạo để cho du khách đi tắm biển.

Cụ thể, khách sạn ông Hải thuê đường đi của điểm du lịch Moon Resort với mức giá mỗi năm 40 triệu đồng. Hai bên có làm giấy biên nhận giao nhận tiền về việc thuê đường đi cho du khách hẳn hoi. Khi đi tắm, du khách phải trình “phiếu tắm biển” cho bảo vệ điểm du lịch Moon Resort mới được phép đi ra bãi biển. 

Du khách của các khách sạn như Mai Phưong Bình, Galaxy, Đông Xuân Hồng, Boulevard khi muốn đi tắm biển cũng phải có “phiếu tắm biển” do khách sạn cấp mới được đi trên con đường nội bộ của Moon Resort và các khách sạn, resort nằm cạnh bờ biển để xuống biển tắm.

Bà Đậu Thị Đông Đông, phụ trách khách sạn Galaxy, cũng cho biết cả khu phố 7 chỉ có một lối đi công cộng duy nhất xuống biển và lối đi này lại nằm khá xa khách sạn của bà. Do vậy khách sạn Galaxy không còn cách nào khác là phải thuê đường đi của một khách sạn phía bờ biển với giá vài chục triệu đồng mỗi năm để có lối đi xuống biển làm hài lòng du khách. 

Bà Trần Thị Mai và nhiều du khách ở An Giang cho biết khi đã đến Phú Quốc thì tất nhiên phải đi ra biển hóng gió và tắm biển. Thế nhưng việc đi ra biển của bà và các con thật phiền phức. Bà và nhiều người khác mặc đồ bơi  phải đi bộ từ khách sạn trên một đoạn đường vài trăm mét ngoằn ngoèo qua các nhà hàng, khu dân cư mới có thể ra tới biển.   

*** Error ***
“Phiếu tắm biển” được một khách sạn cấp cho du khách đi xuyên qua resort đối diện để xuống biển tắm - Ảnh: Q.Vinh

Không chỉ du khách mà cả người dân ở khu phố 7, thị trấn Dương Đông cũng phải đi xa hàng cây số mới đến nơi có lối đi ra bờ biển công cộng tắm. Ba năm qua, ông Đặng Quốc Bình (khu phố 7, thị trấn Dương Đông) và gia đình đã không đi tắm biển vì đường ra bãi tắm Dinh Cậu quá xa.

Theo ông Bình, nhiều người khi đi tắm về đã bị cảm lạnh. Người dân tại đây cho hay từ khi khách sạn, resort mọc lên, những con đường dân sinh xuống biển cũng bị xóa sổ. Người dân bức xúc kiến nghị nhiều lần nhưng những con đường dân sinh xuống biển vẫn chưa được tái lập.       

Ông Nguyễn Văn Hải - phó giám đốc khách sạn Biển Xanh - cho biết các khách sạn, nhà nghỉ không có lợi thế nằm cạnh bờ biển đã kiến nghị với UBND huyện Phú Quốc phải sớm mở sáu con đường công cộng từ đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ Ngã năm thị trấn Dương Đông xuống khu vực cầu Cửa Lấp để cho du khách và người dân địa phương có lối đi xuống biển tắm thuận lợi theo quy hoạch.

Thế nhưng UBND huyện mới chỉ mở được một con đường bằng bêtông nằm giữa hai khách sạn Tràng An và Sài Gòn - Phú Quốc, năm con đường còn lại không mở được do chưa thể đền bù giải tỏa. 

Sẽ mở 13 đường xương cá xuống biển

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Quang Hưng - phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang - cho biết trong năm 2015 - 2016 huyện sẽ xem xét bố trí lại vốn xây dựng, điều chỉnh mức bồi thường giải tỏa và các hạng mục xây dựng cho phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/2.000 để xây dựng 13 con đường xương cá nối từ đường Trần Hưng Đạo xuống bờ biển.

“Huyện xác định trên suốt chiều dài bờ biển (đoạn từ Dinh Cậu đến khu vực rạch Cửa Lấp, thuộc bờ biển phía tây của đảo ngọc) là bãi tắm công cộng phục vụ du khách và cư dân địa phương. Do vậy huyện phải mở đường làm lối đi ra biển khang trang cho du khách, tránh tình trạng đi lại khó khăn như hiện nay” - ông Hưng nói. 

QUANG VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên