27/03/2017 16:56 GMT+7

Đà Nẵng xem xét lại qui hoạch Sơn Trà

H.K-K.E
H.K-K.E

TTO - Vấn đề xây dựng biệt thự không phép tại dự án du lịch sinh thái Biển Tiên Sa đang khiến dư luận bức xúc đã làm nóng cuộc họp báo thường kỳ quí 1-2017 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức  chiều 27-3.

Ông Đặng Việt Dũng, phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng (giữa) chủ trì cuộc họp báo.
Ông Đặng Việt Dũng, phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng (giữa) chủ trì cuộc họp báo - Ảnh: Hữu Khá

Tại cuộc họp báo, một số phóng viên cho rằng dù thời gian qua TP Đà Nẵng đã tăng cường đội ngũ trật tự đô thị với đầy đủ trang thiết bị đến tận xã phường nhưng vì sao vụ xây dựng biệt thực không phép trên núi Sơn Trà lại không phát hiện được. Trách nhiệm của cơ quan quản lý xây dựng như thế nào, có ai bị xử lý không?

Trả lời ý kiến này, ông Trần Văn Dũng - chánh thanh tra Sở Xây dựng - cho biết vụ việc xây dựng không phép ở bán đảo Sơn Trà là đã quá rõ ràng.

Thời gian qua việc phân cấp quản lý được đẩy mạnh xuống cho quận huyện, xã phường. Tuy nhiên công tác quản lý trật tự xây dựng còn một số bất cập.

“Chúng tôi thừa nhận việc phát hiện ra xây dựng không phép trên Sơn Trà là do người dân. Nhưng thực tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao chúng tôi cũng phát hiện ra rất nhiều vụ việc nhưng chưa thông tin rộng rãi.

Để xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc xây dựng biệt thự không phép trên núi Sơn Trà, vừa qua Thường trực Thành ủy đã có chỉ đạo sẽ kiểm tra xử lý tùy theo mức độ vi phạm” - ông Dũng nói.

Nhiều phóng viên cho rằng việc để xây dựng không phép 40 biệt thự để rồi phạt 40 triệu đồng có phải là để hợp thức hóa cho nhà đầu tư? Việc phê duyệt dự án du lịch sinh thái Biển Tiên Sa chuyển từ đất rừng sang đất khác, rồi chuyển từ đất khác sang đất sản xuất kinh doanh chủ đầu tư đã nộp cho TP bao nhiêu tiền, đã nộp chưa?

Ngoài ra, một số vấn đề được dư luận xã hội quan tâm trong thời gian vừa qua cũng đặt ra như việc xây tòa cao ốc không phép lên đến tầng thứ 9, vụ biếu tặng xe cho bí thư Thành ủy, vụ thông tin về tài sản của ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, dự án lấn sông ở Hòa Xuân, lấn biển ở Đa Phước...

Ông Nguyễn Quang Thanh, giám đốc Sở Thông tin - truyền thông, cho biết thời gian qua việc một số trang thông tin mạng xã hội ở nước ngoài đề cập đến nhiều thông tin cá nhân của các vị lãnh đạo TP là sai sự thật, việc đó nhằm bôi nhọ, hạ uy tín của các vị lãnh đạo. 

Liên quan đến việc một số cơ quan thông tấn báo chí dẫn lại nguồn của một số trang mạng không chính thức khi viết về các vụ việc gần đây ở Đà Nẵng, Sở Thông tin - truyền thông đã có văn bản đề nghị lên cấp trên để có biện pháp xử lý theo thẩm quyền.

 

Rà soát và báo cáo Thủ tướng qui hoạch ở Sơn Trà

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng nhận thức được Sơn Trà là tài sản quí báu của TP nên mọi tác động, can thiệp vào Sơn Trà đều được đánh giá rất kỹ lưỡng.

Tuy nhiên vừa rồi có xảy ra vụ việc xây dựng không phép đã được phát hiện và đã đình chỉ thi công để xử lý.

Còn dự án qui hoạch tổng thể Sơn Trà trở thành một khu du lịch quốc gia là do Tổng cục Du lịch nghiên cứu thông qua các sở ngành rồi phối hợp với UBND TP báo cáo với Thủ tướng phê duyệt. 

Theo ông Tuấn, vừa rồi sau khi xảy ra vụ xây dựng không phép trên Sơn Trà khiến dư luận quan tâm, Hiệp hội Du lịch TP đã có đơn gửi Thủ tướng và các cơ quan chức năng đề nghị cho xem xét lại qui hoạch đối với Sơn Trà.

“Theo tôi đây là ý kiến cần được ghi nhận vì bán đảo Sơn Trà quí giá, nó là lá phổi xanh vừa có ý nghĩa rất lớn về mặt an ninh quốc phòng. Bây giờ làm sao để có sự hài hòa để vừa đảm bảo an ninh, môi trường mà có thể kết hợp với phát triển kinh tế.

Vừa qua sau khi lắng nghe dư luận, và có ý kiến của bộ ngành trung ương chỉ đạo thì UBND TP đã thống nhất báo cáo xin ý kiến Thường vụ Thành ủy cho xem xét lại qui hoạch phát triển du lịch bán đảo Sơn Trà.

Theo tôi động thái này là cần thiết để cho Sơn Trà phát triển phải đảm bản môi trường, an ninh quốc phòng. Tôi tin Thường vụ Thành ủy sẽ thống nhất cho xem xét rà soát và nếu có vấn đề gì cần điều chỉnh thì báo cáo Thủ tướng cho ý kiến thực hiện” - ông Tuấn, nói.

Ông Tuấn cho biết thêm đối với vụ xây dựng không phép ở Sơn Trà, quan điểm của TP vi phạm thì phải xử lý theo qui định và đã cho tạm dừng công trình, giao cơ quan chức năng rà soát theo qui định.

Sau khi rà soát, nếu họ làm không đúng qui định, qui hoạch thì buộc phải tháo dỡ. Còn nếu phù hợp thì cho họ xây dựng.

Đối với cá nhân tổ chức quản lý để xảy ra xây dựng không phép, Thành ủy giao UBND TP rà soát kiểm điểm trách nhiệm. Trách nhiệm đến đâu xử lý đến đó, không xuê xoa, phải xử lý đúng bản chất vụ việc.

H.K-K.E
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên