24/04/2017 17:03 GMT+7

Đà Nẵng hoán đổi đất cho dân ở giáo xứ Cồn Dầu

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Hàng chục hộ gia đình ở giáo xứ Cồn Dầu không đồng tình với phương án tái định cư của TP Đà Nẵng đã có đơn thư khiếu kiện khắp nơi.

Một người dân ở giáo xứ Cồn Dầu tham gia buổi đối thoại - Ảnh: Hữu Khá
Một người dân ở giáo xứ Cồn Dầu tham gia buổi đối thoại - Ảnh: Hữu Khá

Chiều 24-4, UBND TP Đà Nẵng tổ chức đối thoại với các hộ dân có đơn thư khiếu nại, các hộ dân khu vực giáo xứ Cồn Dầu chưa bàn giao mặt bằng và các hộ trước đây trong diện cưỡng chế thu hồi đất chưa làm thủ tục nhận đất tái định cư ở dự án khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân.

Mời 87 hộ dân, chỉ 3 hộ dự đối thoại

Như Tuổi Trẻ đã phản ánh trước đó, trong quá trình giải tỏa xây dựng khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), hàng chục hộ gia đình ở giáo xứ Cồn Dầu không đồng tình với phương án tái định cư của TP Đà Nẵng nên đã có đơn thư khiếu kiện khắp nơi.

Đỉnh điểm của các vụ khiếu kiện là hàng chục người dân ra Hà Nội tập trung nhiều lần trước các cơ quan trung ương đòi được nhận đất “tái định cư tại chỗ”. 

Dù trước đó UBND quận Cẩm Lệ đã gửi giấy mời trực tiếp đến 87 hộ dân, tuy nhiên chỉ có 3 hộ dân đến tham gia đối thoại.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của 3 hộ dân, ông Hồ Kỳ Minh, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết TP ghi nhận ý kiến, đồng thời trong những ngày tới đích thân ông Minh sẽ trực tiếp đến hiện trường để giải quyết dứt điểm các kiến nghị này.

Ông Hồ Kỳ Minh, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi đối thoại - Ảnh: Hữu Khá
Ông Hồ Kỳ Minh, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chủ trì buổi đối thoại - Ảnh: Hữu Khá

Theo ông Minh, đối với các hộ dân có khiếu nại đề nghị được tái định cư gần nhà thờ Cồn Dầu, TP đang có nhiều chính sách ưu tiên để dân sớm được hoán đổi đất gần nhà thờ.

Theo đó, để có đất phục vụ cho việc hoán đổi đất cho các hộ dân ở giáo xứ Cồn Dầu, UBND TP đã có quyết định phê duyệt một phần đất quy hoạch công viên cây xanh tại khu vực xung quanh nhà thờ Cồn Dầu thành 368 lô đất ở.

Hộ bàn giao mặt bằng trước được chọn vị trí lô đất

Ông Minh cho biết TP thống nhất quy định hộ giải tỏa được bố trí 1 lô hoặc nhiều lô đất tái định cư tại quỹ đất của TP, nếu có nhu cầu đất ở gần khu vực nhà thờ Cồn Dầu sẽ được hoán đổi mỗi hộ duy nhất 1 lô đất tái định cư tương ứng cấp đường quy hoạch đã phê duyệt về khu vực đất ở lô gần nhà thờ Cồn Dầu.

Theo ông Minh, một số ưu tiên về phương án hoán đổi như sau: chủ hộ chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời một lô đất tại khu tái định cư để hoán đổi 1 lô đất tại khu vực gần nhà thờ (hoán đổi cùng loại đường bố trí).

Nếu hoán đổi từ lô đất mặt cắt đường nhỏ lên đường lớn hơn thì phải nộp thêm khoản tiền chênh lệch theo giá trị do Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời xác định.

Ông Minh cho biết TP ưu tiên hộ bàn giao mặt bằng trước được chọn vị trí lô đất trên sơ đồ quy hoạch (kể cả vị trí hai mặt tiền) đối với lô đất tái định cư do TP phê duyệt hoặc lô đất mua của Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời tại khu vực gần nhà thờ.

Nếu chủ hộ có nhu cầu thêm đất ở khu vực nhà thờ Cồn Dầu ngoài lô đất hoán đổi nêu trên thì trực tiếp giao dịch với Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời để giải quyết.

Trường hợp chủ hộ có nhu cầu thì UBND TP chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP tổ chức bán đấu giá giúp lô đất tái định cư được TP bố trí để lấy kinh phí mua đất của Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời bán tại khu vực gần nhà thờ.

Đồng thời, ông Minh cam kết trong quá trình các hộ dân tiến hành tháo dỡ bàn giao mặt bằng, đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời bố trí xe thi công hỗ trợ các hộ và có thể xem xét hỗ trợ thêm kinh phí để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ di dời tài sản, bàn giao mặt bằng.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên