Thứ 7, ngày 11 tháng 7 năm 2020

Đà Nẵng dùng tiền cho thuê đất góp vốn làm bãi đậu ôtô

27/03/2020 18:01 GMT+7

TTO - UBND TP Đà Nẵng vừa đồng ý phương thức đầu tư các bãi đậu ôtô theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Đà Nẵng dùng tiền cho thuê đất góp vốn làm bãi đậu ôtô - Ảnh 1.

Bãi đậu ôtô công nghệ đầu tiên của TP Đà Nẵng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách khi không kêu gọi được đầu tư tư nhân - Ảnh: V.HÙNG

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, mấu chốt của chủ trương này là Nhà nước sẽ dùng giá trị tiền cho thuê đất làm phần vốn góp của Nhà nước để cùng với nhà đầu tư là tư nhân, doanh nghiệp dân doanh đầu tư các bãi đỗ xe ôtô theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Cụ thể, tổng vốn đầu tư bãi đỗ xe công cộng theo cơ cấu gồm nguồn vốn góp của Nhà nước, nguồn vốn chủ sở hữu, nguồn vốn do nhà đầu tư huy động. Trong đó, giá trị tiền thuê đất (phần vốn góp của Nhà nước) được đưa vào tổng vốn đầu tư dự án nhưng không đưa vào tổng mức đầu tư để tính phương án tài chính của dự án PPP.

Theo phương án tài chính mới này, TP Đà Nẵng không thực hiện giao đất. Nhà đầu tư chỉ được tính thu hồi vốn trên chi phí đầu tư xây dựng cộng với chi phí quản lý vận hành, sau khi kết thúc vòng đời dự án bàn giao lại toàn bộ tài sản cho Nhà nước quản lý khai thác.

Phần vốn góp của Nhà nước tham gia trong dự án PPP được xác định và theo dõi trên sổ kế toán tại thời điểm được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng tài sản công tham gia dự án PPP.

Theo ông Lê Văn Trung - giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, việc tạo cơ chế thuận lợi để thực hiện đầu tư các bãi đậu xe theo hình thức BOT có phần vốn góp của Nhà nước sẽ giúp TP kêu gọi được nguồn lực ngoài nhà nước, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển nhanh các bãi đậu xe đáp ứng nhu cầu người dân TP.

TP cũng đã thống nhất phương án mới này, giao Sở GTVT phối hợp Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư các bãi đậu ôtô theo hình thức PPP đúng quy định, trình TP phê duyệt.

Đà Nẵng dùng tiền cho thuê đất góp vốn làm bãi đậu ôtô - Ảnh 2.

Một khu đất trống trên đường Nguyễn Chí Thanh quy hoạch làm bãi đậu ôtô nhưng nhiều năm qua không kêu gọi được đầu tư tư nhân tham gia - Ảnh: V.HÙNG

Trước đó, Sở GTVT Đà Nẵng đã phối hợp Sở TN-MT xem xét hai phương án lựa chọn nhà đầu tư bãi đậu xe theo hình thức PPP. Hai phương án là chủ đầu tư trả tiền thuê đất và UBND TP góp vốn bằng tiền thuê đất.

Sau khi phối hợp với tư vấn kiểm tra, tính toán các phương án hoàn vốn đầu tư thì việc tính tiền thuê đất cho chủ đầu tư trong tổng mức đầu tư dự án là không có khả năng thu hồi vốn.

Như Tuổi Trẻ Online nhiều lần phản ảnh, trên địa bàn Đà Nẵng hiện đang thiếu trầm trọng bãi đậu xe. Hàng trăm địa điểm đã được quy hoạch làm bãi đậu ôtô nhưng qua nhiều năm, việc huy động tư nhân tham gia đầu tư vẫn gặp nhiều vướng mắc.

Lý do chủ yếu nhà đầu tư không mặn mà vì vốn đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn lâu và khó khăn về giá trị quyền thuê hoặc sử dụng đất.

Đà Nẵng vận hành công trình bãi đỗ xe công cộng thông minh đầu tiên Đà Nẵng vận hành công trình bãi đỗ xe công cộng thông minh đầu tiên

Bãi đỗ xe gồm 2 block 6 tầng (5 khoang/tầng), có 50 vị trí đỗ xe vận hành theo hệ thống xếp hình, áp dụng cho các loại ô-tô từ 4-7 chỗ.

VIỆT HÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận