23/02/2013 20:16 GMT+7

Đà Nẵng đoạt siêu cúp

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Sau bao năm chờ đợi, cuối cùng ngôi vô địch Siêu cúp bóng đá Việt Nam - danh hiệu còn thiếu của bóng đá Đà Nẵng - cũng đã đến sau trận thắng 4-0 trước XMXT Sài Gòn chiều 23-2.

TTO - Sau bao năm chờ đợi, cuối cùng ngôi vô địch Siêu cúp bóng đá Việt Nam - danh hiệu còn thiếu của bóng đá Đà Nẵng - cũng đã đến sau trận thắng 4-0 trước XMXT Sài Gòn chiều 23-2.

Bóng vừa lăn được ba phút, lưới của XMXT Sài Gòn đã rung lên sau cú đệm bóng cận thành của tiền vệ Quốc Anh. Sân Chi Lăng với hơn 1 vạn khán giả như vỡ òa với màn khởi đầu thuận lợi của đội chủ nhà. Đó cũng là bàn thắng đầu tiên, mở màn cho trận cầu mà cả đôi bên cùng thể hiện lối chơi tấn công đẹp mắt. Và đó cũng là một trong những màn thăng hoa của thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức trước khi họ hoàn tất bộ sưu tập các chiếc cúp vô địch lớn nhất trong hệ thống thi đấu cấp quốc gia.

Kinh tế khó khăn khiến nhiều CLB phải giải thể. Với Đà Nẵng, dường như họ miễn nhiễm với sự khó khăn như vậy. Trò chuyện cùng Tuổi Trẻ Online vào buổi trưa trước giờ bóng lăn, HLV Lư Đình Tuấn (XMXT Sài Gòn) cho rằng: “Vào thời điểm hiện tại, Đà Nẵng được xem là đội bóng đáng gờm nhất trong hàng ngũ V-League.

Trong khi các đội đang lao đao về tài chính, chật vật với việc thu nạp cầu thủ giỏi thì họ vẫn còn đó đội hình ổn định nhất. Đây là lợi thế mà không phải CLB nào cũng có được. Cho nên nếu họ vô địch siêu cúp thì cũng không là điều quá bất ngờ…”.

Đánh giá cao đối thủ, nhưng HLV Lư Đình Tuấn không thể lường trước được đội bóng của ông lại bị thủng lưới đến bốn bàn trong chiều mưa lạnh tê tái trên sân Chi Lăng do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Bàn thua quá sớm vào phút 3 đã lấy đi phần nào sự hưng phấn của đội khách.

Bị thua trước, họ vẫn chơi tấn công ngoan cường, bắn phá cầu môn đội chủ nhà tơi tả. Tiếc thay trong một chiều không may mắn, hai tiền đạo Moses và Suleiman đều không khuất phục được thủ môn đang chơi khá lên tay bên phía chủ nhà và đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Thanh Bình.

Lực lượng vốn không mạnh và chưa nhịp nhàng của XMXT Sài Gòn, lại thêm phần bất lợi khi bị dẫn điểm sớm, rồi tiền đạo vừa đầu quân Candelario (28) phải sớm rời sân vì chấn thương đầu gối ở phút 8, thế là hàng thủ của đội khách phải căng mình ra chống trả hết sức vất vả trước những màn tấn công dồn dập của đối phương. Chuyện phải đến rồi cũng đến, trong 45 phút của hiệp nhì, XMXT Sài Gòn bị thủng lưới thêm ba bàn do công của Quốc Anh, Merlo và Danny.

Lần thứ sáu góp mặt ở trận tranh Siêu cúp bóng đá Việt Nam, bóng đá TP.HCM lại thất bại. 0-4 cũng là tỉ số thua nặng nề nhất của các đội bóng thành phố khi xuất hiện ở sân chơi này do báo Tiền Phong tổ chức trước khi mùa bóng mới khai diễn. Thất bại quá đậm đà của gà nhà khiến hành trình ngược về Sài Gòn của hàng trăm cổ động viên như nặng nề và dài hơn.

Những điểm nhấn của trận siêu cúp 2012

Hơn sáu tháng trở về Argentina để chữa trị chấn thương đầu gối (đứt dây chằng, vỡ sụn chêm), sự trở lại của tiền đạo Merlo (Vua phá lưới V-League 2009, 2010, 2011) vượt qua ngoài sự chờ đợi của khán giả sông Hàn lẫn ban huấn luyện. Gần 90 phút có mặt trong trận tranh siêu cúp, Merlo cho thấy anh vẫn là tiền đạo lợi hại ở V-League sắp tới.

Sau bốn tình huống dứt điểm bằng đánh đầu, sút xa không thành công, Merlo đã ghi dấu ấn với bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0 vào phút 70. Từ cú tỉa bóng khéo léo thẳng vào trung lộ của Tấn Điền, ngay lập tức Merlo mở hết tốc lực đi bóng qua cặp trung vệ XMXT Sài Gòn, trước lúc vẫy cổ chân phải đưa bóng vào góc xa trong cú ngã người tuyệt vọng của thủ môn Tấn Trường. Một pha làm bàn quen thuộc của chân sút đến từ Argentina.

Vừa đến đầu quân Đà Nẵng không hơn hai tuần, tiền đạo Danny (trước đây chơi cho Đồng Tâm Long An) cũng hứa hẹn sẽ có mùa giải tỏa sáng khi hòa nhập khá nhanh với đồng đội mới, hai lần chuyền bóng như dọn cỗ cho Merlo và Quốc Anh làm bàn trước lúc tự mình thực hiện màn độc diễn đẹp mắt ấn định chiến thắng 4-0 cho Đà Nẵng.

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến người được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận siêu cúp - tiền vệ Quốc Anh (32). Sự tiệm tiến về chuyên môn trong vài tháng gần đây giúp cầu thủ chạy cánh trái của Đà Nẵng khẳng định được tên tuổi của mình trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Quay về lại CLB, Quốc Anh càng tỏa sáng hơn qua những pha bật tường tấn công hay lùi về thật sâu chia lửa cùng đồng đội. Không dừng lại ở đó, anh còn có mặt đúng lúc ở điểm nóng để phá lưới đối phương. Cú ra chân chớp nhoáng của Quốc Anh vào phút 3 khiến thủ môn Tấn Trường chôn chân tại chỗ, mở màn trận thắng đậm đà của Đà Nẵng tối 23-2.

Vô địch quốc gia năm 1992, 2009 rồi 2012, từng hai lần vô địch Cúp quốc gia, vô địch Đại hội TDTT toàn quốc năm 2005, nhưng danh hiệu vô địch siêu cúp là vầng hào quang sau cùng mà họ còn thiếu. Ba năm trước, thầy trò ông Đức thua tức tưởi trước Thanh Hóa bằng màn sút phạt luân lưu. Ba năm sau, họ có được trận thắng đầy thuyết phục trước XMXT Sài Gòn để lấp đầy khoảng trống trong phòng lưu niệm thành tích của CLB…

SĨ HUYÊN

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên