04/09/2016 08:32 GMT+7

Đà Nẵng đặt tượng 
danh nhân trên đường

VIỆT HÙNG - TRƯỜNG TRUNG
VIỆT HÙNG - TRƯỜNG TRUNG

TTO - Ý tưởng được nhiều người đồng tình, hưởng ứng này là của UBND Q.Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng). Nếu được các cấp, ngành liên quan thông qua, tháng 10 tới đây địa phương này sẽ triển khai thực hiện.

Đường Huyền Trân Công Chúa dự kiến được đặt một tượng đá của bà cao 2,2m - Ảnh: V.HÙNG
Đường Huyền Trân Công Chúa dự kiến được đặt một tượng đá của bà cao 2,2m - Ảnh: V.HÙNG

“Những tượng danh nhân, chí sĩ cách mạng giúp con em chúng tôi được giáo dục về lịch sử và hiểu biết thêm về truyền thống quê hương với làng nghề độc đáo

Ông LÊ CHÂN​ (người dân ở Q.Ngũ Hành Sơn)

Đặc biệt, Nhà nước sẽ không phải bỏ tiền ra làm tượng, mà do những cơ sở chế tác đá ở làng đá Non Nước đóng góp.

Tạo điểm nhấn thu hút mọi người

Trong số 11 tuyến đường chính ban đầu Q.Ngũ Hành Sơn dự kiến đặt các tượng danh nhân thì hầu hết là những tuyến đường du lịch trọng điểm của Đà Nẵng với nhiều khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi - chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn, những con đường đặt tượng danh nhân sẽ tạo ra điểm khác biệt và thêm điểm nhấn thu hút khách thập phương.

Thông qua tượng là bài học lịch sử trực quan sinh động để giáo dục truyền thống yêu nước đến với mọi người. Việc đặt tượng danh nhân trên đường cũng phù hợp với mục tiêu xây dựng điểm đến thân thiện, hài hòa và có nét riêng độc đáo trong mỹ quan đô thị, tạo nên điểm nhấn kiến trúc công cộng đặc sắc ở địa phương.

Q.Ngũ Hành Sơn có khu danh thắng và làng chế tác đá nổi tiếng cả nước nhờ bề dày nghề điêu khắc đá mỹ nghệ qua bàn tay các nghệ nhân tài hoa.

Theo bà Thi, việc lắp đặt sản phẩm chế tác của nghệ nhân địa phương là nhất cử lưỡng tiện, vừa tôn vinh giá trị làng nghề truyền thống vừa mang ý nghĩa quảng bá đến du khách trong và ngoài nước.

Tại P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn có gần 1.000 cơ sở chế tác và trưng bán các sản phẩm mỹ nghệ từ đá. Ông Huỳnh Quang Trung, phó chủ tịch UBND phường, cho rằng thực tế một số tuyến đường đã trưng bày tác phẩm từ đá và không gian vườn tượng. Tuy nhiên, việc đặt tượng danh nhân tại các tuyến đường du lịch hi vọng mang lại cú hích cho ngành chế tác đá trong việc quảng bá du lịch nên được nhiều người dân hoan nghênh, ủng hộ.

Kinh phí 200 - 300 triệu đồng/tượng

Theo dự án, trên mỗi tuyến đường sẽ được đặt một tượng danh nhân, chí sĩ cách mạng mang tên con đường đó với độ cao, rộng và bề dày bức tượng đủ lớn để mọi người có thể nhìn thấy tượng, thông tin về danh nhân...

Đến nay, hưởng ứng vận động của địa phương, đã có 14 cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn nhận tài trợ thực hiện tạc tượng, lắp đặt 11 tượng danh nhân (Võ Nguyên Giáp, Lê Văn Hiến, Hồ Xuân Hương, Sư Vạn Hạnh, Mai Đăng Chơn, Huyền Trân Công Chúa, Trần Đại Nghĩa, Minh Mạng, Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh, Phan Tứ) và một bảng chỉ dẫn địa danh Ngũ Hành Sơn bằng đá đặt ở các tuyến đường. Ước tính kinh phí mỗi tượng làm bằng chất liệu đá Non Nước từ 200 - 300 triệu đồng.

Khi được mời tài trợ chế tác tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Nguyễn Hùng - chủ cơ sở điêu khắc Nguyễn Hùng - gật đầu ngay. “Tôi sẽ tạc tượng đại tướng một cách chân thực, chuẩn xác nhất để ai nhìn vào cũng thấy được linh hồn, khí phách của Người” - ông Nguyễn Hùng nói.

Theo một lãnh đạo Sở Văn hóa - thể thao TP Đà Nẵng, việc đặt tượng đá các danh nhân văn hóa, lịch sử, chí sĩ cách mạng trên một số tuyến đường chính của Q.Ngũ Hành Sơn là việc làm có ý nghĩa giáo dục cao, sở cơ bản thống nhất với đề xuất của quận.

Vị này chỉ lưu ý quận nên chọn các tuyến đường có điều kiện về hạ tầng tốt và chọn đường mang tên nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn. Về hình thức, nên sử dụng loại hình phù điêu, chất liệu đá, tạc chân dung và các thông tin ngắn về danh nhân.

Còn bà Thi cho biết Q.Ngũ Hành Sơn đang đề xuất lên các sở có chức năng để phác thảo mẫu thiết kế tượng, lấy ý kiến về kích thước, nơi đặt tượng, các thông tin cơ bản về tượng... để có cơ sở chính xác thực hiện trong thời gian sắp tới.

Thành ủy đã thống nhất về chủ trương

Ông Đào Tấn Bằng, chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, cho biết Thành ủy thống nhất với đề xuất của Q.Ngũ Hành Sơn về chủ trương đặt tượng danh nhân, chí sĩ cách mạng trên một số tuyến đường của quận.

Thành ủy đã đề nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên ngành nghiên cứu thí điểm triển khai một số tuyến đường chính đảm bảo tính mỹ quan và ý nghĩa giáo dục.

* Ông Bùi Văn Tiếng (chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng):

Đặt tượng ở nơi trang trọng

Tôi đánh giá cao chủ trương này của Q.Ngũ Hành Sơn và công việc này nên làm, nên đầu tư. Tôi chỉ lưu ý tượng đá danh nhân trước hết phải chân xác về hình tượng, các thông tin nhân thân và quan trọng là phải đảm bảo tính mỹ thuật cao, từ đó mới mang tính giáo dục truyền thống hiệu quả. Thứ hai là tượng danh nhân phải được đặt ở những cảnh quan phù hợp, trang trọng trên từng tuyến đường. Thứ ba là phải hỏi ý kiến của Hội Mỹ thuật TP, lấy ý kiến giới chuyên môn, nghệ thuật, những nhà điêu khắc lão luyện để có những bức tượng tốt nhất.

VIỆT HÙNG - TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên