25/01/2017 11:30 GMT+7

Đà Nẵng: chợ hoa Tết "héo" trong mưa

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Sáng 25-1, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, 2 phó chủ tịch UBND TP là ông Hồ Kỳ Minh và ông Đặng Việt Dũng đã đội mưa vào thị sát chợ hoa tết tại khu vực Quảng trường 2/9.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ hỏi thăm chủ vườn bán quật sáng 25-1 - Ảnh: Đoàn Cường
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ hỏi thăm chủ vườn bán quật sáng 25-1 - Ảnh: Đoàn Cường

Cuộc thị sát này xuất phát từ việc suốt những ngày qua, thời tiết tại Đà Nẵng mưa to khiến người buôn bán hoa ở chợ hoa tết ế ẩm. Ngay tại buổi thị sát, ông Thơ đã yêu cầu hỗ trợ ngay trước tết cho người dân.

Mưa to, người bán hoa tết “héo”

Sáng 25-1, dù đã là 28 tháng Chạp nhưng không khí mua bán ở chợ hoa tết của Đà Nẵng rất ảm đạm. Nhiều chủ vườn ngồi tụ tập thành từng nhóm “ngáp” dài trong khi chờ khách. Một số khác thì túm tụi ngồi uống cà phê…Người đi mua hoa, cây kiểng tết lưa thưa và ít hơn cả chủ vườn.

Anh Trương Hoài Phong (trú Gia Lai) chủ vườn mai rầu rĩ nói: “Năm trước cũng thời điểm này tui bán 400 chậu mai, còn chừ bán chưa được 100 chậu. Trong khi tổng chi phí từ thuê mặt bằng, vận chuyển mai đã hết 150 triệu đồng”.

Anh Phong cho rằng, sở dĩ buôn bán ế ẩm là do Đà Nẵng mưa gió suốt nhiều ngày qua nên người mua rất ít. “Chỉ cần ông trời hửng lên một tý là có đông người mua liền. Chứ cứ mưa kiểu ni khách đã không có, mai gặp mưa lại bung hoa nữa thì lỗ chắc”-anh Phong chia sẻ.

Khu vực bán quật cảnh cũng “ế” không kém. Ông Ngô Hữu (trú Hội An) cho biết, nếu năm trước dịp như thế này gia đình ông bán khoảng 150 chậu quật thì năm nay mới bán được 20 chậu. Chưa kể hơn 100 chậu đang còn nằm vườn trong Hội An.

Cũng theo ông Hữu, năm nay chủ vườn được mùa, giá bán rẻ hơn năm trước trung bình 1,2 triệu đồng/chậu (năm trước 1,5 triệu đồng/chậu) vậy nhưng vẫn không có người mua. “Nếu cứ mưa từ giờ đến 30 tết chắc tụi tôi lỗ vốn nặng, chỉ riêng tiền thuê mặt bằng đã ngốn 40 triệu đồng rồi”-ông Hữu buồn nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và phó chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng thị sát chợ hoa tết - Ảnh: Đoàn Cường
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và phó chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng thị sát chợ hoa tết - Ảnh: Đoàn Cường
Trời mưa to, người mua vắng vẻ nên các chủ vườn túm tụm ngồi cà phê - Ảnh: Đoàn Cường
Trời mưa to, người mua vắng vẻ nên các chủ vườn túm tụm ngồi cà phê - Ảnh: Đoàn Cường
Nhiều chủ vườn lo lắng vì mưa gió không thể bán buôn - Ảnh: Đoàn Cường
Nhiều chủ vườn lo lắng vì mưa gió không thể bán buôn - Ảnh: Đoàn Cường

“Chiều nay họp, hỗ trợ ngay cho dân”

Sau khi tìm hiểu thực tế và nói chuyện với người dân buôn bán hoa, cây kiểng ở chợ tết, ông Thơ khẳng định: “Ngay trong chiều nay, Sở Xây dựng sẽ chủ trì cuộc họp với sự tham dự của các sở, ngành để thống nhất phương án hỗ trợ cho người dân buôn bán ở chợ hoa tết. Sau cuộc họp, có thông báo ngay cho người dân được biết. Việc hỗ trợ phải được thực hiện ngay”.

Cũng theo ông Thơ, đối với những chủ vườn “chính chủ” sẽ thực hiện hỗ trợ sớm - hình thức là giảm giá thuê mặt bằng cho người dân. Với những trường hợp “chính chủ” sẽ hỗ trợ ngay. Còn với những trường hợp đã sang nhượng mặt bằng thì sẽ tính toán hỗ trợ cho người đang buôn bán cuối cùng. Có sự xác nhận của địa phương hoặc đơn vị tổ chức cho thuê mặt bằng.

Cũng theo ông Thơ, dù việc sang nhượng mặt bằng là không được phép nhưng vẫn có một số người dân sang nhượng. Dù vậy, hoàn cảnh của người dân như vậy quá cực rồi, thành phố cũng sẽ hỗ trợ trực tiếp. Giao cho công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng phối hợp với địa phương lên danh sách, lập phương án cụ thể…

Ông Thơ cũng đề nghị sẽ giảm 50% giá thuê mặt bằng cho các chủ vườn hoa ở chợ hoa tết. Theo công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng khu vực chợ hoa tết có 164 lô chia làm 49 cụm.

Người dân bán Tết vội vã dời những chiếc đèn lồng vào “trú mưa” - Ảnh: Thanh Trúc
Người dân bán Tết vội vã dời những chiếc đèn lồng vào “trú mưa” - Ảnh: Thanh Trúc

Trong lúc này, phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) cũng đang phải đón những cơn mưa lớn làm người dân bán Tết gặp khó.

Cô Phạm Thị Thu (49 tuổi, bán đèn lồng tại tuyến đường Trường Thái Nguyên, Nha Trang) cho biết: “Tôi bán ở đây được 20 năm rồi, chưa năm nào mà thấy ế ẩm và chán nản như vậy. Mưa lớn kéo dài cả tuần này, đèn lồng, các vật dụng trang trí thì ướt hết, khách hàng thì chẳng có ai mua. Chán lắm!”

“Năm nay, tất cá các phụ kiện trang trí Tết hoàn toàn không tăng giá, giá giao động từ 15 ngàn đến 100 ngàn, vậy mà chẳng có ai mua. Ở dọc tuyến phố này, chúng tôi đều dựng các tấm bảng chụp hình tết 50 ngàn/người chỉ mong muốn có đồng ra đồng vô hằng ngày thôi. Chớ mưa thế này thì người mua hàng chỉ tính trên đầu ngón tay thôi!”, cô Thu nói thêm.

Theo anh Trần Phong (30 tuổi) bán bưởi cảnh đến từ Hưng Yên cho hay, năm nay cứ nghĩ mưa lớn, hoa cúc, hoa mai miền Trung sẽ không có nên anh cùng bạn vận chuyển bưởi diễn từ Hưng Yên vào để bán thử, không ngò lai gặp cơn mưa lớn, xối xả. Cả tuần này mới chỉ bán được vài chậu.

“Giá của bưởi diễn cao, từ 3,5 triệu đến 25 triệu vì công chăm sóc rất nhọc, thế nhưng mưa lớn, người dân Nha Trang đã không mua mà chỉ đến chụp hình làm vài cây của tôi gãy cảnh. Năm nay chắn chắn sẽ lỗ nặng”.

Còn anh Trần Tấn Lộc (30 tuổi) với kinh nghiệm 3 năm bán cúc Tết. Năm nay, anh nhập hơn 300 chậu giá vốn mỗi chậu thấp nhất từ 400 ngàn đồng.

“Giờ cứ bán đến hết 30 thôi, bán không hết thì đổ bỏ chớ giờ làm gì được nữa đâu. Hoa bị ngấm nước mưa như thế này thì cũng không tái tạo lại được nữa”, anh Lộc buồn rầu nói.

Mặc dù trời mưa nhưng nhiều bạn trẻ phố vĩnh vẫn xúng xính áo dài thướt tha, khoác lên mình nhiều bộ áo quần đầy sắc xuân để chụp ảnh tại các tuyến phố Tết. Bên cạnh đó,nhiều du khách nước ngoài hứng thú du xuân dưới trời mưa lớn.

Trời mưa, các gian hàng được “đắp chăn” ngủ - Ảnh: Thanh Trúc
Trời mưa, các gian hàng được “đắp chăn” ngủ - Ảnh: Thanh Trúc

 

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên