23/11/2015 21:14 GMT+7

Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng về 300 lao động Trung Quốc

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TTO - Liên quan đến việc Đà Nẵng đồng ý cho 300 lao động Trung Quốc vào làm việc, ngày 23-11, UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo gửi cho Thủ tưởng và Bộ Lao động, thương binh và xã hội.

Theo báo cáo, ngày 30-9 Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores có công văn về việc sử dụng lao động kỹ thuật công nhân tay nghề cao người nước ngoài để hỗ trợ hoàn thành công trình khách sạn 5 sao JW Marriott tại lô 8, đường Võ Nguyên Giáp (P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn).

Sau đó, UBND TP Đà Nẵng có giao cho Sở Lao động, thương binh và xã hội Đà Nẵng phối hợp cùng các đơn vị liên quan đề xuất UBND TP xử lí trên tinh thần tạo điều kiện cho Công ty TNHH Sichuan Hua Shi đưa lao động người Trung Quốc vào làm việc.

Đến ngày 15-10, Công ty TNHH Sichuan Hua Shi có công văn gửi Sở Lao động, thương binh và xã hội Đà Nẵng về việc sử dụng người lao động nước ngoài để hỗ trợ hoàn thành công trình khách sạn 5 sao JW Marriott do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores đầu tư.

Kèm theo đó là phương án sử dụng 300 lao động kỹ thuật từ công ty mẹ có trụ sở Tứ Xuyên (Trung Quốc) được đưa sang 7 đợt, từ tháng 12-2015 đến tháng 8-2017. Ngoài ra, công ty này cũng xin tuyển dụng 350 lao động trong nước. UBND TP Đà Nẵng chấp nhận thuận đề nghị này.

Báo cáo này cho rằng, tất cả các quy trình thực hiện đúng quy định và thực tế chưa cấp phép trường hợp nào như chấp thuận của UBND TP Đà Nẵng.

“UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định chủ trương thể hiện trong văn bản cho phép 300 lao động Trung Quốc qua làm việc cho dự án của Công ty Đầu tư và Phát triển  Silver Shores là thực hiện theo đúng quy định tại điều 170 Bộ luật Lao động năm 2012 và Nghị định 102/2013/NĐ-CP ngày 5-9-2013 về nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài của nhà thầu. Các cơ quan chức năng của thành phố khẳng định đã và đang kiểm soát chặt chẽ quá trình xuất nhập cảnh lao động và việc chấp hành luật pháp của người lao động nước ngoài khi làm việc tại Đà Nẵng”, báo cáo cho hay.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã phản ánh, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đồng ý cho nhà thầu là Công ty TNHH Sichuan Hua Shi được phép sử dụng lao động là người nước ngoài trên cơ sở điều chuyền nội bộ từ công ty mẹ (có trụ sở ở Tứ Xuyên, Trung Quốc) sang làm việc tại Đà Nẵng.

Cụ thể, 300 lao động kỹ thuật sẽ làm việc tại công trình khách sạn 5 sao JW Marriott tại lô 8, đường Võ Nguyên Giáp (P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn) do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores đầu tư.

Công ty này cho rằng đến thời điểm trên tiến độ bị trì trệ bởi các nguyên nhân như bất đồng ngôn ngữ giữa quản lý và thiết kế người nước ngoài với người bản địa; quy mô công trình lớn, kỹ thuật phức tạp, phần lớn lao động bản địa không thích ứng dẫn đến hiệu quả công việc thấp; lao động bản địa bận việc đồng án, nghỉ phép trì hoãn quá nhiều, số lượng lao động không ổn định.

Đáng chú ý, cũng tại công trình này, các lực lượng chức năng Đà Nẵng đã phát hiện, xử phạt hành chính và trục xuất 64 trường hợp lao động Trung Quốc trái phép. Những lao động này núp dưới hình thức khách du lịch.

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên