01/08/2015 10:31 GMT+7

Đã đời nghe “anh Điệp” Chí Tâm ca!

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Tối 31/7, tại nhà hát Bến Thành, với sự hỗ trợ của nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, nghệ sĩ Chí Tâm đã tổ chức liveshow kỷ niệm 55 năm theo nghiệp hát với chủ đề “Niềm đam mê chưa cạn”.

Chí Tâm mở màn chương trình với tiết mục Niềm đam mê chưa cạn - Ảnh: Nguyễn Lộc

Khán phòng khoảng 1.500 chỗ ngồi nhưng khán giả chỉ chiếm khoảng 2/3 rạp. Trước đêm diễn Chí Tâm từng tâm sự, chỉ khoảng chừng 600 khán giả đến xem chương trình là ông đã mừng lắm rồi.

Không vì thế mà không khí đêm diễn kém nồng ấm, bởi những khán giả có mặt hầu hết là những người thực sự yêu mến Chí Tâm, muốn gặp lại và muốn nghe “anh Điệp” ca sau mấy mươi năm gián đoạn.

Có nhiều khán giả ở Trà Ôn, Vĩnh Long (quê hương của Chí Tâm) và Châu Đốc (quê vợ Chí Tâm) đã bao xe lên nhà hát Bến Thành để xem show diễn.

Nhìn chung về cấu trúc chương trình chưa được hoàn hảo lắm, các mối nối giữa tiết mục này với tiết mục kia đôi lúc còn lỏng lẻo.

Sân khấu còn ít cảnh trí, chủ yếu sử dụng màn hình LED để hỗ trợ nhưng những hình ảnh từ các clip vẫn chưa được đầu tư nên vẫn chưa hỗ trợ tốt cho các tiết mục.

Có những tiết mục nếu dành nhiều thời gian tập dợt hơn có thể tạo cảm xúc mạnh như liên tân ca cổ và trích đoạn Lan và Điệp. Đây là tiết mục được nhiều người chờ đợi.

Nghệ chí Chí Tâm cùng NSND Lệ Thủy hát tân cổ giao duyên bài Lan và Điệp - Ảnh: Nguyễn Lộc
Nghệ chí Chí Tâm cùng NSND Lệ Thủy hát tân cổ giao duyên bài Lan và Điệp - Ảnh: Nguyễn Lộc

Trọng Phúc - Thanh Thủy hát dẫn chuyện, phần đầu Chí Tâm và Lệ Thủy song ca tân cổ giao duyên bài Lan và Điệp, phần sau Chí Tâm - Thanh Kim Huệ thể hiện đoạn Điệp sau khi xảy ra sự cố với Thúy Liễu trở về và gặp Lan.

Trước đêm diễn, Chí Tâm cũng chân thành chia sẻ do liveshow này sẽ được ghi hình để ông lưu lại những kỷ niệm đẹp nên một số khách mời lớn tuổi lo sợ sức khỏe không bảo đảm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ghi âm đã đề nghị ông hát theo đĩa thu sẵn.

Khoảng hơn 1/3 chương trình chấp nhận nghệ sĩ hát nhép theo đĩa, nhưng thật bất ngờ những tiết mục hát sống mới là những tiết mục thật sự sinh động và được người xem cổ vũ nhiệt tình.

Đặc biệt, nhân vật chính dù đã ngoài 60 tuổi nhưng ông đã rất nỗ lực cho phần trình diễn của mình. Ông tâm sự tối đêm trước do căng thẳng ông đã mất ngủ, tuy nhiên càng về cuối chương trình với sự tương tác của khán giả, giọng hát của Chí Tâm dường như càng hay và ngọt hơn.

Mỗi khi Chí Tâm xuống xề câu vọng cổ là khán giả vỗ tay rần rần, nhiều người không ngại hét lên: “Trời ơi, hay quá!”. Quả thật, qua mấy mươi năm, giọng hát của “anh Điệp” dường như đứng ngoài sự tàn phá của thời gian.

Vẫn chất giọng ngọt, trữ tình rất riêng, càng nghe càng quyến rũ khán giả như nghệ sĩ Phượng Loan tâm tình trong chương trình: “Nghe anh Điệp ca, không yêu ảnh mới lạ!”. Chỉ khác là giọng hát ấy ngày càng điêu luyện và có chiều sâu hơn.

Liveshow phần nào khắc họa được sự đa tài của Chí Tâm, không chỉ nổi tiếng là anh kép chánh sáng giá của cải lương, ông còn say mê và biết chơi rất nhiều nhạc cụ, đặc biệt là nhạc cụ dân tộc (tiết mục ông song tấu đàn tranh - đàn bầu bài Lòng mẹ cùng nghệ sĩ trẻ Nhật Khánh).

Có quãng thời gian dài ông còn gắn bó với tân nhạc và cũng là một giọng ca trữ tình rất hay (trong chương trình ông song ca cùng ca sĩ Đông Đào các tiết mục Châu Đốc 7 ngọn tình chung, Dòng sông quê ngoại…).

Nhưng làm người xem mê mẩn, không chịu về dù chương trình kéo dài đến gần 1g sáng là những trích đoạn: Đường gươm Nguyên Bá, Phạm Lãi - Tây Thi, tân cổ giao duyên Thành phố buồn (với Thanh Kim Huệ), Tình nước (với Minh Vương)…

Đặc biệt, tiết mục đờn ca tài tử “Sự tích trầu cau” do các nghệ sĩ vừa đàn vừa hát, trong đó Chí Tâm và Lê Tứ chơi đàn guitar, nghệ sĩ Kiều My đàn kìm, Thanh Thủy đàn tranh và Nhật Khánh đàn bầu có lẽ là tiết mục thể hiện được rõ nhất niềm đam mê và sở trường hiện tại của Chí Tâm.

Ông đã từng phụ trách hai chương trình về đờn ca tài tử ở hải ngoại Thanh âm trìu mến và Tiếng tơ đồng.

Trong liveshow, nghệ sĩ Chí Tâm cũng đã trích ra 20 triệu để trao cho chương trình Trái tim yêu thương trao quà tặng cho các nghệ sĩ nghèo, những mảnh đời cơ nhỡ.

Gia đình nghệ sĩ Chí Tâm (vợ chồng ông và 3 cô con gái) lên sân khấu chào khán giả - Ảnh: Nguyễn Lộc
Ngày 25/7 là sinh nhật 64 tuổi của Chí Tâm, ông định tổ chức vào ngày này nhưng vì nhà hát Bến Thành kẹt lịch nên ông phải dời sang 31/7. Các nghệ sĩ chúc mừng sinh nhật Chí Tâm trong đêm diễn. Từ trái qua, tính từ người thứ hai Nghệ sĩ Lệ Thủy, bà Sáu Liên (chủ hãng dĩa Việt Nam) được rất nhiều nghệ sĩ kính trọng và biết ơn vì bà đã có công giúp họ như lời nghệ sĩ Chí Tâm nói "từ không ai biết trở nên nổi tiếng", nghệ sĩ Thanh Kim Huệ, và nghệ sĩ Chí Tâm với món quà bà Sáu Liên trao tặng - Ảnh: Nguyễn Lộc
Tiết mục Đờn ca tài tử "Sự tích trầu cau", từ trái qua nghệ sĩ Kiều My, nghệ sĩ Chí Tâm, nghệ sĩ Thanh Thủy, nghệ sĩ Lê Tứ, nghệ sĩ Nhật Khánh - Ảnh: Nguyễn Lộc
Nghệ sĩ Chí Tâm và nghệ sĩ Phượng Loan trong trích đoạn Phạm Lãi - Tây Thi - Ảnh: Nguyễn Lộc
LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên