06/10/2015 09:00 GMT+7

​Đa dạng dịch vụ cho vay tiêu dùng

TDV
TDV

Số lượng người có nhu cầu vay các gói vay nhỏ hiện nay ở Việt Nam là rất lớn. Do đó, các công ty tài chính đã đầu tư vào phân khúc này, thu hút được khách hàng bằng sản phẩm, dịch vụ đa dạng, thủ tục đơn giản, nhanh chóng…

Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ

Kết quả nghiên cứu của Viện Chiến lược ngân hàng cho thấy, trong 7 năm qua, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ở Việt Nam đã tăng trưởng trung bình khoảng 20%/năm, tính bình quân đạt xấp xỉ 1,5 triệu đồng/người.

Ước tính, hiện có khoảng 15,8 triệu người là khách hàng tiềm năng của các công ty tài chính, với sự thỏa mãn các điều kiện cơ bản về độ tuổi và thu nhập. Sự phát triển của hoạt động cho vay tiêu dùng đã kéo theo tính đa dạng của chuỗi sản phẩm - dịch vụ cung ứng và tính tiện lợi khi khách hàng tiếp cận vay vốn.

Hiện nay, các công ty tài chính đang hướng đến cho vay tiêu dùng ở 3 dòng sản phẩm - dịch vụ chính: dịch vụ cho vay mua xe máy trả góp, dịch vụ cho vay mua sắm đồ điện tử gia dụng và dịch vụ cho vay tiền mặt (bao gồm: cho vay theo lương, theo hóa đơn tiền điện, giấy phép đăng ký kinh doanh, theo hợp đồng tín dụng của các tổ chức tín dụng khác hay cho vay tiền mặt tại quầy, cho vay tiền mặt tại bưu cục, cho vay du lịch trả góp, cho vay đám cưới tự lập…).

fe-credit-1444030775.jpg

Người tiêu dùng là người được hưởng lợi trực tiếp và nhiều nhất những lợi ích mà hình thức cho vay tiêu dùng mang lại. Cho vay tiêu dùng giúp người dân kết hợp nhu cầu hiện tại với khả năng thanh toán trong tương lai. Bên cạnh đó, kể từ khi xuất hiện hình thức này, sức mua của người dân tăng nhanh khiến thị trường tiêu dùng phát triển, điều này thúc đẩy các nhà sản xuất cạnh tranh và đưa ra thi trường những sản phẩm tốt hơn, từ đó tiếp tục mang lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Người dân chuộng vay tiêu dùng

Thông thường, ngân hàng thương mại sẽ cho vay khoản vay lớn hơn so với các khoản vay từ công ty tài chính, với thời hạn vay dài, nhưng đòi hỏi thủ tục giấy tờ phức tạp hơn, thời gian giải quyết khoản vay lâu hơn.

Trên thực tế, số đông người tiêu dùng trong xã hội khó tiếp cận với hình thức vay truyền thống này, do không có tài sản đảm bảo, khoản vay nhỏ, phải chứng minh thu nhập... Trái lại, khi vay tiêu dùng tại các công ty tài chính chỉ cần vài loại giấy tờ đơn giản như: bản photo giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu... hồ sơ sẽ được giải quyết rất nhanh chóng (có thể chỉ trong vài chục phút).

Cách đây vài tháng, sau khi hãng Apple tung ra dòng sản phẩm điện thoại Iphone 6 Plus, chị Phương Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định vay mua trả góp chiếc điện thoại này với giá 16 triệu đồng tại một cửa hàng điện thoại trên đường Cầu Giấy. Chị Linh cho biết, sau khi tìm hiểu và nghe nhân viên của một công ty tài chính tư vấn, chị đã dễ dàng được tiếp cận khoản vay tín chấp trong vòng chưa đầy 15 phút, với thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn.

“Bản thân mình khi có nhu cầu mua một chiếc điện thoại mà thiếu tiền rất ngại đi vay ngân hàng bởi số tiền không quá lớn. Do đó, mình lựa chọn hình thức trả góp với thủ tục rõ ràng, phê duyệt nhanh chóng, đơn giản ngay tại cửa hàng” – chị Linh chia sẻ.

Dễ nhận thấy, người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn hình thức vay tiêu dùng bởi tính tiện lợi, thủ tục nhanh gọn và đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng nhanh của cá nhân. Và đây cũng là điểm khác biệt so với phương thức vay truyền thống thông qua các ngân hàng thương mại. Nếu tính trên cơ sở các tổ chức tín dụng đang hoạt động dưới sự quản lý, giám sát của pháp luật, có thể nói, khối các công ty tài chính hiện đang là đơn vị cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng nhanh chóng, an toàn nhất tại Việt Nam.

Cho vay tiêu dùng thường sử dụng phương thức trả góp định kỳ hàng tháng với một số tiền nhất định (cả gốc với lãi). Khách hàng chỉ việc đúng ngày nộp tiền mặt tại nhiều địa điểm chỉ định của công ty tài chính tiêu dùng sao cho tiện lợi nhất như chi nhánh ngân hàng, bưu cục, điểm bán hàng tại cửa hàng bán lẻ, thu tiền tại nhà… Ngoài ra, khi lịch sử trả nợ của khách hàng được ghi nhận tốt thì họ dễ dàng tiếp cận các sản phẩm tín dụng tiêu dùng khác với mức lãi suất và kỳ hạn cạnh tranh hơn.

Với dân số Việt Nam hơn 91 triệu và thu nhập không ngừng cải thiện, đòi hỏi chất lượng sống ngày càng cao thì nhu cầu tín dụng tiêu dùng cũng dần trở nên sôi động. Vay tiêu dùng không chỉ mở ra cho các công ty tài chính nhiều cơ hội kinh doanh mà hoạt động này còn là giải pháp hữu hiệu về tài chính giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân; kích cầu tiêu dùng và góp phần xóa bỏ “tín dụng đen”.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Fe Credit vay tiêu dùng