01/01/2013 15:03 GMT+7

Đã có hàng chục người chết vì virút cúm heo

TƯỜNG VY (Theo Tân Hoa xã, IBTimes, UPI)
TƯỜNG VY (Theo Tân Hoa xã, IBTimes, UPI)

TTO - Theo thông tin mới nhất từ giới chức y tế Na Uy, hiện nước này có gần 100 người nhiễm virút cúm heo H1N1, trong đó có một người chết. Tại Palestine và Yemen cũng ghi nhận 9 ca và 5 ca tử vong do cúm heo...

qkxFNKlr.jpgPhóng to
Một nhân viên y tế đang kiểm tra văcxin ngừa cúm heo - Ảnh: AFP

Jan Erik Berdal - bác sĩ tại Bệnh viện ĐH Akershus ở thủ đô Oslo, Na Uy - cho biết đến nay bệnh viện này đã ghi nhận 84 trường hợp nhiễm virút cúm H1N1, và họ đang lo Na Uy sẽ đối mặt với dịch cúm heo.

“Chúng ta đang đối mặt với dịch bệnh. Tôi thấy dường như nó đã bắt đầu và chúng ta có vẻ như đang ở thời kỳ đầu hoặc giữa của một đợt dịch” - Berdal nói.

Ông cho biết trong đêm giao thừa có 22 bệnh nhân nhập viện với triệu chứng cúm, trong đó 14 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virút H1N1.

Tại thành phố duyên hải miền tây Bergen, thành phố lớn thứ hai Na Uy, 14 người cũng nhập viện nghi do nhiễm virút H1N1. Hiện những người này đang chờ kết quả xét nghiệm.

Trong khi đó tại thành phố tây nam Stavanger, ba ca nhiễm cúm heo đã được ghi nhận. Tại thành phố miền trung Trondheim, các quan chức y tế cũng thông báo phát hiện một trường hợp nhiễm cúm heo.

Hiện chính quyền Na Uy đã tăng cường đội ngũ nhân viên y tế tại thủ đô Oslo để đối phó với khả năng bùng phát dịch cúm heo. Tuy nhiên, họ nói người dân không nên quá lo lắng vì những người được tiêm văcxin ngừa cúm năm 2009 hiện đã có kháng thể chống lại virút H1N1. Bác sĩ Jan Erik Berdal cũng nói ông không nghĩ dịch cúm heo sẽ gây ra mối đe dọa lớn với dân chúng Na Uy.

Tại Palestine, các quan chức thông báo tính đến ngày 31-12-2012 đã có 9 người ở nước này chết do cúm heo với tổng cộng 225 người nhiễm bệnh.

Tuy nhiên Thứ trưởng Y tế Asad Ramlawi cho rằng “tình hình không phải là bất thường”, do virút này lây lan vào đầu mùa đông, và những người chết vừa qua đều có hệ miễn dịch kém nên mới không qua khỏi.

Trong khi đó người phát ngôn thủ tướng Palestine nói bộ y tế nước này có đủ thuốc men, bộ thử và thiết bị cần thiết để đối phó hiệu quả với sự lây lan của virút cúm.

Tại Yemen, các quan chức y tế cho biết họ đang thành lập các trung tâm điều hành để đối phó với nguy cơ bùng phát dịch cúm heo sau cái chết của năm bệnh nhân.

Tờ Yemen Times ngày 31-12-2012 cho biết ca tử vong mới nhất xảy ra ở Bệnh viện Saudi German tại thủ đô Sanaa, bốn ca khác ở Bệnh viện khoa học và công nghệ. Tiến sĩ Abdulhakeem al-Kohlani - phụ trách cơ quan kiểm soát dịch bệnh Yemen - nói các bệnh nhân có thể đã sống nếu họ đến các cơ sở y tế sớm hơn.

Cả Kohlani lẫn đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Yemen, Mohammed Osama, đều kêu gọi người dân không nên hoảng sợ do virút cúm heo thường tăng lên cùng với sự thay đổi thời tiết theo mùa.

Tại Sri Lanka, Bộ Y tế ngày 28-12-2012 thông báo đã có 22 người chết do cúm heo và hơn 300 người khác nhiễm bệnh kể từ ngày 25-10-2012...

TƯỜNG VY (Theo Tân Hoa xã, IBTimes, UPI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên