01/07/2013 06:52 GMT+7

Cứu trẻ bị ong đốt bằng lọc máu

HỒNG NHUNG
HỒNG NHUNG

TT - Nghiên cứu của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) do BS CKII Nguyễn Minh Tiến làm chủ nhiệm đề tài cho thấy việc áp dụng kỹ thuật lọc máu liên tục trong các trường hợp ong đốt có biểu hiện suy đa cơ quan ở trẻ em có thể cứu sống bệnh nhân bị ong đốt biến chứng nặng, giảm tử vong.

Nghiên cứu này được thực hiện trong ba năm trên 31 trẻ em từ 21 tháng đến 15 tuổi, bị ong đốt được nhập khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 với biểu hiện suy tuần hoàn, hô hấp, thần kinh, huyết học, thận, tiêu hóa, gan. Các bệnh nhân được lọc máu liên tục trong khoảng bảy giờ từ khi nhập viện. Sau lọc máu, tình trạng suy đa cơ quan được cải thiện, chỉ còn suy thận cấp. Trong 31 trường hợp được lọc máu liên tục có 28 trường hợp được cứu sống, tỉ lệ thành công 90,3%.

BS Nguyễn Minh Tiến cho biết hiện chưa có thống kê chính thức số người bị ong đốt, nhưng riêng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, từ tháng 3-1999 đến 3-2000, có 45 trường hợp nhập khoa hồi sức do ong đốt với 12/45 ca suy thận cấp, hai trường hợp tử vong do biến chứng viêm phúc mạc sau lọc màng bụng. Theo bác sĩ Tiến, ong vò vẽ và ong đất đốt thường gây biến chứng nặng trên nhiều cơ quan.

HỒNG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên