21/03/2017 15:59 GMT+7

Cựu Tổng thống Park xin lỗi người dân khi ra trình diện

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc hôm nay đã xuất hiện tại Văn phòng công tố Seoul theo triệu tập thấm vấn. Bà hứa hợp tác điều tra.

Cựu tổng thống Park Geun Hye tới văn phòng công tố Seoul sáng 21-3 (giờ địa phương) - Ảnh: Reuters

Khoảng 9h30 sáng 21-3 (khoảng 7h30 giờ Việt Nam), cựu tổng thống Park Geun Hye đã đến văn phòng công tố. An ninh đã được thắt chặt tại khu vực với sự hiện diện của khoảng 2.000 cảnh sát, nhiều người ủng hộ và phản đối bà Park cũng tụ tập bên ngoài.

"Tôi xin lỗi người dân Hàn Quốc. Tôi xin hứa sẽ trung thực trong cuộc thẩm vấn", bà Park nói trước đám đông truyền thông trước khi bước vào văn phòng công tố. 

Đây là lần đầu tiên bà Park xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị phế truất và rời khỏi Nhà Xanh đêm 12-3 vừa qua.

Bà Park đối mặt với 13 tội danh cáo buộc khác nhau, bao gồm tham nhũng, lạm dụng quyền lực và rò rỉ thông tin mật của chính phủ. Trong đó, nổi cộm nhất là việc bà Park để bà Choi Soon Sil, một người bạn thân, can thiệp vào công việc của chính phủ và lợi dụng mối quan hệ này để gây sức ép, moi tiền các doanh nghiệp.

Trước khi bắt đầu phiên thẩm vấn, bà Park đã uống trà và có cuộc trao đổi khoảng 10 phút với công tố viên cấp cao Roh Seung Kwon. Ông Roh yêu cầu bà Park nên hợp tác tích cực trong việc điều tra.

Quá trình thẩm vấn có thể kéo dài từ sáng đến tận nửa đêm nay mới kết thúc. Bà Park được cho phép tạm nghỉ vào giữa trưa và dùng bữa với bánh gạo rong biển và bánh mì kẹp, hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin công tố cho hay.

Toàn bộ diễn biến và quá trình bên trong sẽ không được quay phim hay ghi âm lại, theo yêu cầu của bà Park và hai luật sư theo cùng.

Các đảng phái đối lập và những đối thủ chính trị của bà Park đã lên tiếng kêu gọi bà nói sự thật và yêu cầu sự tha thứ của người dân. "Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật", ông Park Kwang On, người phát ngôn của chính trị gia đối lập tự do Moon Jae In, nhấn mạnh.

Trong một động thái hiếm hoi có liên quan, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 21-3 đã lên tiếng trước các diễn biến gần đây tại chính trường Hàn Quốc, theo Yonhap. Cơ quan này gọi việc bà Park bị phế truất là "sự phán xét nghiêm khắc của lịch sử", gọi bà là "nhà độc tài" và cho rằng những người ủng hộ bà xuống đường biểu tình chỉ khiến bà bị dìm xuống nhanh hơn.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên