28/08/2016 11:30 GMT+7

Cựu tổng thống Brazil Lula bị cáo buộc tham nhũng và rửa tiền

N.QUÂN
N.QUÂN

TTO - Theo AFP, ngày 26-8 cảnh sát liên bang Brazil cho biết cựu tổng thống Lula da Silva cùng vợ Marisa Letícia Rocco bị buộc tội tham nhũng và rửa tiền, trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ bê bối ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

*** Error ***
Cựu tổng thống Lula cùng vợ tại một sự kiện ở thủ đô Brasilia - Ảnh: REUTERS

Theo báo cáo của cảnh sát trưởng Marcio Adriano Anselmo, lời buộc tội của bên cảnh sát còn phải chờ Viện kiểm sát phê chuẩn.

Phía cảnh sát tình nghi Công ty xây dựng OAS đã cải tạo căn hộ hạng sang mà ông Lula mua ở thành phố Guarujá, vùng ven biển bang Sao Paulo, để “trả ơn” giúp OAS trong các hợp đồng làm ăn với Petrobras.

Các cơ quan chức năng cũng nghi ngờ ông Lula đã mua bất động sản này bằng tiền tham ô.

Tuy nhiên, cựu tổng thống Lula khẳng định căn hộ này không thuộc sở hữu của vợ chồng ông.

Hiện vợ chồng ông Lula cùng chủ tịch Quỹ Lula Paulo Okamotto và nguyên chủ tịch OAS Aldemario Pinheiro bị cảnh sát cáo buộc tội tham ô và rửa tiền.

Theo cảnh sát, số tiền mà ông Lula được hưởng lợi bất hợp pháp từ OAS lên tới 750.000 USD.

Cảnh sát đã gửi lên Viện kiểm sát những bằng chứng liên quan tới cáo buộc trên. Trong vòng 3 tháng tới, cơ quan này sẽ phải đưa ra quyết định có tiến hành xét xử ông Lula và những người có liên quan hay không.

Phản ứng trước vụ việc, ông Lula tố cáo hành động của cảnh sát hoàn toàn vì động cơ “chính trị” và có liên quan tới vụ xét xử bà Dilma Rousseff, vì ông Lula là người sáng lập Đảng Lao động (PT) và cũng là người đỡ đầu bà Rousseff.

Các luật sư của ông Lula khẳng định không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy ông Lula hay OAS đứng tên căn hộ.

Việc cảnh sát gửi Viện kiểm sát những bằng chứng về khả năng ông Lula tham ô và rửa tiền chỉ diễn ra 1 ngày sau khi Thượng viện Brazil bắt đầu phiên tòa xét việc phế truất tổng thống Rousseff. Đây được xem là một đòn gây ảnh hưởng trước ngày bà Rousseff ra trả lời trước thượng viện (ngày 29-8).

Những ngày qua, các thượng nghị sĩ Brazil đã cho gọi thẩm vấn các nhân chứng liên quan trong vụ xét xử bà Rousseff.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên