25/07/2012 18:45 GMT+7

Cựu tổng thống Arroyo được tại ngoại

TẤN KHOA (Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Reuters, AFP)

TTO - Một tòa án Philippines hôm nay 25-7 đã cho phép cựu tổng thống Gloria Arroyo được tại ngoại sau tám tháng giam giữ, với lý do cáo buộc gian lận bầu cử chống lại bà không đủ mạnh.

Tòa án Philippines phát lệnh bắt vợ chồng Arroyo

aDQ3JPKV.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Arroyo vẫy chào người ủng hộ sau khi rời khỏi nơi giam giữ để về nhà - Ảnh: Reuters

Tòa án ở thành phố Pasay nói bà Arroyo có thể rời khỏi bệnh viện quân sự, nơi bà bị giam giữ nhiều tháng qua, ngay sau khi đã nộp số tiền bảo lãnh 1 triệu peso (23.800 USD).

“Tòa án tin rằng các công tố viên không thể thiết lập được những bằng chứng quan trọng cần thiết trong vụ án. Do đó bà Gloria Macapagal Arroyo được phép nộp tiền bảo lãnh để được tự do tạm thời” - thông báo của tòa án viết. Tuy nhiên, tòa án không cho phép bà Arroyo rời khỏi đất nước.

Theo tòa án này, bằng chứng trong cáo buộc bà Arroyo gian lận phiếu bầu chỉ dựa trên lời khai của duy nhất một nhân chứng, nên đây không được xem là bằng chứng mạnh.

Bà Arroyo, 65 tuổi, đã rời khỏi nơi giam giữ ngay chiều 25-7, cổ đeo nẹp và mỉm cười trước đám đông ủng hộ tập trung trước cổng bệnh viện. Bà Arroyo đang trải qua điều trị viêm dây thần kinh đốt sống cổ và đã ba lần phẫu thuật. Bà bị giam giữ tại bệnh viện này ngay sau khi cơ quan di trú chặn bà tại sân bay Manila hồi cuối tháng 11 năm ngoái.

Tổng thống Benigno Aquino đã thề sẽ mang bà Arroyo ra trước công lý để xét xử các hành vi tham nhũng của bà trong chín năm cầm quyền. Phát biểu sau phán quyết của tòa án, người phát ngôn tổng thống Edwin Lacierda nói: “Cuộc chiến vẫn tiếp tục. Điều này không làm suy giảm quyết tâm của chúng tôi tiếp tục khởi tố những trường hợp tham nhũng đối với các quan chức liên quan”.

Tuy nhiên, bà Arroyo có thể sớm phải quay lại nơi giam giữ khi các luật sư của chính phủ đang thúc đẩy một lệnh bắt giữ khác với cáo buộc bà liên quan đến vụ lạm dụng quỹ xổ số của nhà nước lên đến 8,7 triệu USD giai đoạn 2008-2010. Tội danh này không thể được bảo lãnh tại ngoại.

TẤN KHOA (Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên