28/09/2011 09:34 GMT+7

Cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko bị truy tố 7 năm tù

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ngày 27-9, Reuters đưa tin công tố nhà nước Ukraine đã đề nghị bản án 7 năm tù đối với nữ cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko với cáo buộc bà lạm dụng quyền lực khi đương chức để ký các hợp đồng khí đốt với Nga năm 2009.

Ukraine xét xử cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko

mXk1u599.jpgPhóng to

Bà Tymoshenko - Ảnh: Ukrainebusiness

Chính quyền của tổng thống đương nhiệm Yanukovich cho hay bà Tymoshenko đã dùng quyền lực để ép công ty năng lượng nhà nước Naftotgaz phải ký thỏa thuận với Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga năm 2009, gây tổn thất cho lợi ích quốc gia.

Bà Tymoshenko phủ nhận cáo buộc trên, trong khi Mỹ và Liên minh châu Âu cho rằng vụ việc này có động cơ chính trị, hối thúc bà Tymoshenko tìm cách chấm dứt vụ kiện.

Tuy nhiên, trong phiên tòa ngày 27-9, công tố Liliya Frolova cho biết cáo buộc đối với bà Tymoshenko đã được minh chứng đầy đủ và đề nghị bản án 7 năm.

Bà Tymoshenko - người từng thất bại trong chiến dịch tranh cử tổng thống Ukraine tháng 2-2010 và để lọt vị trí này vào tay ông Yanukovich - nói trước tòa rằng vụ việc nhằm vào bà là sự đàn áp chính trị và bà tin rằng mọi việc diễn ra theo lệnh của ông Yanukovich.

“Tôi muốn nhắc ông Yanukovich rằng dù tôi ở đâu, nhà tù hay khung trời tự do, tôi luôn cảm thấy tôi là người tự do”, bà nói.

cbDsnbzc.jpgPhóng to

Người dân Ukraine biểu tình chống việc bỏ tù bà Tymoshenko hôm 27-9 ở Kiev - Ảnh: Reuters

Phiên tòa đã khiến nhiều người dân xuống đường biểu tình phản đối và làm phương Tây giận dữ. Liên minh châu Âu cảnh báo Tổng thống Yanukovich rằng họ sẽ loại các thương vụ song phương đã thiết lập nếu bà Tymoshenko bị xử tù.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên