08/08/2011 16:51 GMT+7

Ukraine xét xử cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TTO - Ngày 8-8, Tòa án thủ đô Kiev (Ukraine) mở phiên tòa xét xử cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko về tội lạm dụng quyền lực trong khi tại chức, đồng thời xem xét đơn kiến nghị yêu cầu thả bà Tymoshenko sau khi bà bị bắt giam 3 ngày trước.

gaZ8l6oQ.jpgPhóng to
Cảnh sát đụng độ với người biểu tình ủng hộ cựu thủ tướngYulia Tymoshenko - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của bà Tymoshenko cho biết thanh tra viên thuộc Tổ chức nhân quyền Ukraine lập đơn kiến nghị yêu cầu thả bà.

Theo RIA, bà Tymoshenko - mệnh danh là "nữ hoàng tóc tết" - trông mệt mỏi nhưng không hề phàn nàn về điều kiện sinh hoạt trong trại giam.

Ngày 7-8, chính quyền Ukraine cũng ra lệnh cấm biểu tình sau khi hàng trăm người ủng hộ phe đối lập của bà Tymoshenko dựng 30 lều vải ở gần tòa án và tuyên bố biểu tình ngồi vô thời hạn cho tới khi bà Tymoshenko được trả tự do.

Bà Tymoshenko bị đưa vào trại giam ngày 5-7 sau khi các thẩm phán xác định bà có tội khinh thường tòa án, cản trở quá trình điều tra hợp đồng mua khí đốt ký năm 2009 mà theo cáo buộc của Viện Kiểm sát Ukraine bà đã gây thiệt hại cho ngân khố quốc gia hơn 1,5 tỉ gripna (gần 200 triệu USD). Bà Tymoshenko có thể đối diện với bản án 10 năm tù với tội danh trên.

RrPGSLvS.jpgPhóng to

Cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko phát biểu với báo giới ở Kiev, Ukraine ngày 5-8-2011 - Ảnh: Reuter

Các quốc gia phương Tây cũng bộc lộ quan ngại về việc bà Tymoshenko bị bắt giữ. Đại sứ quán Mỹ ở Kiev kêu gọi chính quyền trả tự do cho bà. Thông cáo báo chí của sứ quán Mỹ hôm thứ bảy bày tỏ lo ngại tình hình tôn trọng pháp luật tại Ukraine. Bộ Ngoại giao Anh ở London cũng cho biết họ theo dõi sát vụ này, và bà Catherine Ashton, trưởng Ban đối ngoại EU, yêu cầu phải có một vụ xử minh bạch và độc lập.

Bà Tymoshenko chỉ trích rằng đây là âm mưu chính trị của Tổng thống Viktor Yanukovych - đối thủ của bà. Sau khi đánh bại bà Tymoshenko năm 2009, ông Yanukovych trở thành tổng thống và nỗ lực xua đi những lo ngại về chính sách thân Nga bằng cách đặt mục tiêu rõ ràng cho việc đưa đất nước gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Giới quan sát nhận định vụ bắt giữ bà Tymoshenko sẽ gây ra căng thẳng trong quan hệ giữa Ukraine và EU, có thể châm ngòi cho một cuộc nổi dậy như cuộc “cách mạng da cam năm 2004”.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên