13/12/2013 06:13 GMT+7

Cựu thủ tướng Thái bị truy tố tội giết người

ANH NGUYỄN
ANH NGUYỄN

TT - Cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva chính thức bị truy tố hôm qua vì tội giết người do liên quan tới vụ trấn áp đẫm máu người biểu tình hồi năm 2010 làm gần 100 người chết.

4UWEVCIv.jpgPhóng to
Cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit trong phiên tòa tại Bangkok hôm qua - Ảnh: AFP

Ông Abhisit, người đồng thời đứng đầu phe Dân chủ đối lập, bác bỏ cáo buộc và được cho tại ngoại sau khi nộp 1,8 triệu baht (56.000 USD) bảo lãnh. Theo AFP, phiên điều trần trước xét xử sẽ diễn ra vào tháng 3 năm tới dù nhiều giới quan sát nói ông sẽ không vào tù bởi mối quan hệ mật thiết với phe hoàng gia.

Hồi năm 2010, chính phó thủ tướng Suthep Thaugsuban trong chính phủ của ông Abhisit là người thực hiện vụ trấn áp người biểu tình khiến hơn 90 người thiệt mạng và khoảng 1.900 người bị thương. Một nhóm áo đỏ (thân chính quyền Yingluck) đã hét “Kẻ sát nhân” khi ông Abhisit rời tòa.

Ông Suthep, người đang chỉ huy nhóm biểu tình chống chính phủ hiện tại, cũng đối mặt với cáo buộc giết người nhưng xin hoãn phiên tòa. Cũng hôm qua, khoảng vài trăm người biểu tình tìm cách cắt điện và nước tới khu tòa nhà chính phủ với hi vọng buộc lực lượng an ninh phải bỏ tòa nhà.

Trong một diễn biến khác, tư lệnh lục quân - tướng Prayuth Chan-ocha nói đã từ chối đề nghị của ông Suthep xin gặp. “Tư lệnh lục quân sẽ không gặp ông Suthep” - phó phát ngôn Werachon Sukondhapatipak nói với Reuters. Ông cho biết thêm tư lệnh các quân chủng khác cũng sẽ không gặp ông Suthep vì quân đội muốn giữ lập trường trung lập hơn là tỏ ý theo phe nào trong cuộc khủng hoảng hiện tại.

Hiện phe Dân chủ vẫn chưa quyết định có tham gia cuộc bầu cử vào tháng 2 tới hay không. Đảng Pheu Thai của bà Yingluck được dự đoán tiếp tục thắng nếu cuộc bầu cử này diễn ra. Các lực lượng thân Thaksin đã thắng mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2001 tới nay.

ANH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên