31/08/2015 09:38 GMT+7

​Cựu thủ tướng Malaysia kêu gọi lật đổ đương kim thủ tướng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 30-8, cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lại dự cuộc biểu tình rầm rộ tại thủ đô Kuala Lumpur, kêu gọi dùng “sức mạnh của nhân dân” lật đổ Thủ tướng Najib Razak vì bê bối tham nhũng.

Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad dẫn đầu đoàn biểu tình - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu trước giới truyền thông trước khi tham gia cuộc biểu tình tối qua, cựu thủ tướng Mahathir khẳng định: “Cách duy nhất để người dân trở lại với hệ thống cũ là loại bỏ thủ tướng hiện tại. Để làm thế, người dân phải thể hiện sức mạnh của họ. Nhân dân không muốn có một nhà lãnh đạo tham nhũng như vậy”.

Cựu thủ tướng Mahathir, 90 tuổi, là nhân vật rất được người dân Malaysia yêu quý. Ông từng là người ủng hộ Thủ tướng Najib nhưng hiện tại trở thành người phản đối ông Najib dữ dội nhất. Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Mahathir nói lời xin lỗi vì hỗ trợ ông Najib.

Ông cáo buộc ông Najib lạm dụng chức quyền và tham nhũng. “Najib sẽ không từ chức. Ông ta hiểu rằng nếu không có quyền lực, ông ta sẽ phải ra tòa và có thể phải ngồi tù” - cựu  thủ tướng Malaysia nhấn mạnh.

Ước tính hôm qua 25.000 người Malaysia đổ ra đường phố thủ đô Kuala Lumpur để biểu tình đòi ông Najib từ chức. Ông Najib đối mặt với sức ép dữ dội sau khi báo Wall Street Journal công bố các tài liệu cho thấy 700 triệu USD từ quỹ đầu tư 1MDB chảy vào các tài khoản cá nhân của ông.

Ban đầu ông Najib bác bỏ mọi cáo buộc, nhưng sau đó các bộ trưởng nội các Malaysia thừa nhận có các khoản tiền này. Họ giải thích mù mờ rằng đây là các khoản “quyên góp chính trị” từ các nguồn không được tiết lộ ở Trung Đông.

“Tôi đến đây để bảo vệ sự minh bạch - AFP dẫn lời người biểu tình Mustapha Abdul Jalil, 40 tuổi, một doanh nhân - Đất nước đang tiến đến bờ vực phá sản và chúng ta phải chặn chế độ tham nhũng của ông Najib”.

Trong thời gian qua, uy tín của ông Najib bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì giá đồng ringgit giảm xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua do lo ngại về tương lai kinh tế của đất nước. Tuy nhiên ông Najib vẫn bác bỏ mọi lời kêu gọi từ chức.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên