27/08/2015 13:53 GMT+7

​Cựu thù Serbia, Kosovo đạt thỏa thuận đột phá

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-8, chính quyền Serbia và Kosovo bày tỏ sự hài lòng với thỏa thuận do Liên minh châu Âu (EU) làm trung gian, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia cựu thù.

Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic bày tỏ sự lạc quan về thỏa thuận với Kosovo Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã đạt được hơn những gì chúng tôi hi vọng” - Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic mô tả về thỏa thuận đạt được ở Brussels (Bỉ). Thủ tướng Kosovo Isa Mustafa cũng đánh giá thỏa thuận này “là thành công lớn”.

Ngoại trưởng Kosovo Hashim Thaci đánh giá thỏa thuận này đồng nghĩa với việc “Serbia sẽ ký các văn bản công nhận chúng tôi là nước CH Kosovo độc lập”. Khoảng 120.000 người gốc Serb sống ở Kosovo, nơi 90% trong tổng số 1,8 triệu dân là người gốc Albania.

Một phần quan trọng của thỏa thuận là kế hoạch thành lập một hiệp hội các vùng do người Serbia quản lý ở Kosovo. Thủ tướng Vucic cho biết Serbia có thể sẽ cung cấp tài chính trực tiếp cho các vùng do người Serbia quản lý ở Kosovo.

Hai bên cũng đạt thỏa thuận về các vấn đề năng lượng và viễn thông. Serbia và Kosovo có mối quan hệ đầy khó khăn kể từ sau chiến tranh Kosovo. Serbia và Nga vẫn chưa công nhận tuyên bố độc lập của Kosovo năm 2008 dù nó được hơn 100 quốc gia thừa nhận.

Năm 2013, chính quyền Pristina và Belgrade ký thỏa thuận do EU làm trung gian nhằm bình thường hóa quan hệ. Tuy nhiên sau đó đàm phán gặp nhiều khó khăn. Mới đây Cao ủy Đối ngoại EU Federica Mogherini mô tả thỏa thuận ở Brussels “là bước tiến đột phá trong quá trình bình thường hóa quan hệ”.

Thỏa thuận này cũng là cơ hội đẩy nhanh tiến trình Serbia và Kosovo gia nhập EU. “Giờ đây chúng tôi không còn thấy rào cản nào đối với việc bắt đầu đàm phán giúp Serbia gia nhập EU” - ông Vucic nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên