17/10/2014 16:38 GMT+7

Khánh Hòa cứu sống người bị thủng tim

CHÂU TƯỜNG
CHÂU TƯỜNG

TTO - Theo ThS.BS Huỳnh Như Quốc Hùng, bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, vết thương tim không chỉ làm thủng thành tim bên ngoài mà còn tổn thương ở bên trong tim.

Anh Nguyễn Văn Chung hiện nay đã hồi phục sức khỏe. Ảnh: CHÂU TƯỜNG
Anh Nguyễn Văn Chung hiện nay đã hồi phục sức khỏe. Ảnh: CHÂU TƯỜNG

Ngày 17-10, ThS.BS Huỳnh Như Quốc Hùng – phó trưởng khoa ngoại lồng ngực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa – cho biết sau gần 10 ngày phẫu thuật tim hở, bệnh nhân Nguyễn Văn Chung (27 tuổi, trú xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang, Khánh Hòa) đã tỉnh táo, đi lại bình thường và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó, 21g37 ngày 8-10, bệnh nhân Chung nhập viện trong tình trạng lơ mơ, choáng, huyết áp và mạch không đo được, vết thương ngực trái dài 2cm.

Sau khi thăm khám, siêu âm cấp cứu bệnh nhân được chẩn đoán vết thương tim, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu tối khẩn bằng phương pháp mở ngực để khâu vết thương tim.

Sau khi mổ bệnh nhân vẫn phải thở bằng máy, sức khỏe yếu, siêu âm tim và chụp CT phát hiện tim còn bị tổn thương gốc động mạch chủ tạo luồng thông từ gốc động mạch chủ vào thất phải.

Do vết thương phức tạp, các bác sĩ khoa ngoại lồng ngực đã tiến hành hội chẩn với khoa phẫu thuật tim hở Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tim hở cấp cứu đóng đường dò.

Trong ngày 9-10, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử một ê kíp gồm 5 người ra phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa phẫu thuật lần hai cho bệnh nhân.

Sáng 10-10, bác sĩ Nguyễn Thái An – trưởng khoa hồi sức phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy (mổ chính) cùng ê kíp phẫu thuật tim của hai bệnh viện gần 20 người đã mổ tim hở cho bệnh nhân dưới sự tham vấn của PGS.TS Trần Quyết Tiến – phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và PGS.TS Phạm Thọ Tuấn Anh – chủ nhiệm bộ môn Ngoại lồng ngực tim mạch Đại học Y dược TP.HCM, chuyên viên phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy.

BS Hùng cho biết: “Đây là vết thương tim hiếm gặp, vì vết thương không chỉ làm thủng thành tim bên ngoài mà còn tổn thương ở bên trong tim, nếu không phát hiện sớm trong thời gian hậu phẫu để phẫu thuật lần hai bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao do suy tim cấp.

Các bác sĩ phải dùng hệ thống tim phổi nhân tạo để duy trì chức năng tuần hoàn và hô hấp trong quá trình phẫu thuật (quá trình mổ tim hở phải cho tim bệnh nhân ngừng đập, phổi ngưng thở).

Đây cũng là ca đầu tiên bệnh viện tiến hành phẫu thuật cấp cứu mổ tim hở trong chương trình bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa và Bệnh viện Chợ Rẫy”.

CHÂU TƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên