01/08/2013 17:40 GMT+7

Cứu sống bệnh nhi bị rắn độc cắn nguy kịch

T.LŨY
T.LŨY

TTO - Ngày 1-8, bác sĩ Hà Anh Tuấn - trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ - cho biết bệnh viện vừa cấp cứu và điều trị thành công một bệnh nhi bị rắn độc cắn.

Bệnh nhi tên H.Q.N. (27 tháng tuổi, ở xã Đông Phú, Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) nhập viện với vết cắn gần miệng, máu từ vết thương đang chảy và mặt sưng đỏ, con rắn lục đuôi đỏ được người nhà đập chết đem theo. Vết cắn chảy máu liên tục và sau 1 giờ nhập viện, bé bị sốc, tay chân lạnh tím tái, mạch không bắt được và có cơn ngưng thở.

Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành xử lý chống choáng, trợ tim và đặt nội khí quản cho bệnh nhân thở máy. Xác định loại rắn cắn là rắn lục đuôi đỏ, bé được truyền huyết thanh kháng nọc rắn phù hợp. Sau 2 ngày điều trị, hiện bé đã tự thở được, tự uống sữa và mặt bớt sưng.

Theo người nhà cho biết, cả nhà đang ngủ dưới nền gạch, khoảng gần sáng thì nghe tiếng con khóc thét, thức dậy thấy máu chảy gần miệng và thấy con rắn lục gần đó nên đập chết và đưa con vào bệnh viện.

Bác sĩ Tuấn cho biết đây là trường hợp rất đáng mừng, vì trước đây các ca rắn độc cắn tương tự phải chuyển đi Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM điều trị. Mới đây trong dự án bệnh viện vệ tinh (của Bệnh viện Nhi đồng 1), bệnh viện đã được tập huấn kỹ thuật xử lý rắn độc cắn cùng trang thiết bị đầy đủ.

Từ nay về sau các ca tương tự sẽ được điều trị tại bệnh viện, khả năng cứu sống bệnh nhi sẽ cao hơn. Do đặc điểm của vùng ĐBSCL chủ yếu thường gặp 2 loại rắn độc là rắn lục đuôi đỏ và rắn hổ đất, nên hiện nay các loại huyết thanh này bệnh viện cũng đã chuẩn bị sẵn sàng.

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên