18/04/2015 11:30 GMT+7

Cứu sống bé gái sơ sinh bị đa dị tật đường tiêu hóa

A LỘC
A LỘC

TTO - Ngày 18-4, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết đã mổ thành công, nối lại ruột cho bé M.B.A (5 tháng tuổi) bị nhiều dị tật ở đường tiêu hóa hiếm gặp.

Ruột non nằm ngoài thành bụng, bị teo và tắc lúc bé mới nhập viện - Ảnh: A Lộc
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nối ruột cho bé M.B.A sáng 10-4. Ảnh: A Lộc

Ngày 30-10-2014,  bé B.A vừa mới sinh, nặng 2kg, nhập viện và được chuẩn đoán bị dị tật hở thành bụng, toàn bộ ruột non và đại tràng nằm ngoài ổ bụng, ruột bị tổn thương nặng nề do bị ngâm trong nước ối lâu ngày. Kíp mổ đã khẩn trương phẫu thuật để đưa ruột trở vào trong bụng và phục hồi thành bụng.

Tuy nhiên, trong lúc phẫu thuật cho bé, các bác sĩ phát hiện bé còn bị nhiều dị tật khác: chứng ruột ngắn (chỉ có 60cm ruột non, bình thường khoảng 2,2m), teo ruột non khiến ruột bị chia làm 2 đoạn (ruột non và ruột già không liên thông với nhau), ruột già bị teo nhỏ chỉ bằng ruột viết bi, dị tật ruột xoay bất toàn (ruột nằm sai vị trí bình thường và không được cố định vào thành bụng làm cho dễ bị xoắn ruột).

Sau khi xem xét, các bác sĩ quyết định mổ đưa ruột và đại tràng vào lại ổ bụng để cứu đứa bé trước, sau đó khi có cơ hội sẽ mổ lần hai chữa các dị tật còn lại. Bằng các biện pháp chống tăng áp lực ổ bụng khi đưa ruột vào bụng, phục hồi thành bụng và những kỹ thuật hồi sức sơ sinh tích cực sau mổ.

21 ngày sau mổ, tình trạng của bé đã tạm ổn và được xuất viện. Nhưng bé vẫn phải sống với một hậu môn tạm (đưa đầu ruột ra thành bụng).

Trong 5 tháng tiếp theo, bé B.A được kích thích phát triển, tăng kích thước đoạn ruột già bị teo nhỏ bằng cách bơm dung dịch sinh lý tăng dần, để chuẩn bị cho việc phẫu thuật nối liền với ruột non.

Sáng 10-4, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lần hai để hoàn thiện ruột cho bé B.A.

Do đoạn đầu đại tràng chỉ bằng 1/3 ruột non khiến kíp mổ gặp nhiều khó khăn trong quá trình nối ruột cho bé B.A. Sau 2 giờ cố gắng, ca phẫu thuật đã thành công ngoài mong đợi.

Bác sĩ Vũ Công Tầm - trưởng kíp mổ cho biết đây là ca đầu tiên bệnh viện tiếp nhận một ca trẻ sơ sinh bị nhiều dị tật phức tạp như vậy. Dù đại tràng vẫn được nuôi, nhưng lâu không hoạt động có thể khiến đại tràng mất hành vi kiểm soát, để càng lâu sẽ càng nguy hiểm cho bé.

Do đó, thời điểm này là thích hợp để tiến hành nối liền hai đoạn ruột cho bé. Và ca phẫu thuật đã thành công.

Theo bác sĩ Tầm, hiện tình trạng của bé B.A đã ổn định, có thể ăn uống bình thường, đi đại tiện được, ruột hoạt động và phát triển khá tốt. Bé có thể xuất viện trong vài ngày tới.

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên